Xuất hiện logo tuyên truyền, nghi biến tướng của “xe vua”?

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM khẳng định không có quy định buộc xe tải dán logo tuyên truyền phía trước kính xe. Đây có phải biến tướng của “xe vua”?

Nhiều ngày qua, báo Kiến Thức tiếp nhận phản ánh của giới tài xế cho biết: “Hiện nay xuất hiện nhiều xe tải, xe đầu kéo container có dán ngay kính chắn gió hoặc trước đầu xe decan màu đỏ, chữ vàng có nội dung tuyên truyền ý thức giao thông nhưng rất nghi ngờ đây là ám hiệu, biến tướng của “xe vua”.
Xuat hien logo tuyen truyen, nghi bien tuong cua “xe vua”?
Sáng 27/11, trên tuyến XLHN dòng xe ùn ứ lưu thông qua cầu Rạch Chiếc để về cảng Cát Lái và qua cầu Phú Mỹ về các khu công nghiệp, khu chiết xuất...PV Kiến Thức ghi nhận có rất nhiều xe tải, xe đầu kéo container dán logo có nội dung tuyên truyền ngay trước đầu xe và kính chắn gió. 

Xuat hien logo tuyen truyen, nghi bien tuong cua “xe vua”?-Hinh-2
Một chiếc xe tải dán logo ghi Sở GTVT nhưng không rõ sở này thuộc tỉnh thành nào?

Xuat hien logo tuyen truyen, nghi bien tuong cua “xe vua”?-Hinh-3


Xuat hien logo tuyen truyen, nghi bien tuong cua “xe vua”?-Hinh-4
 Chiếc xe tải này dán nhiều logo phía trước đầu xe một cách bất thường.
Chỉ trong buổi sáng 27/11, PV Kiến Thức ghi nhận thực tế trên các tuyến xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1, đại lộ Mai Chí Thọ (qua địa bàn các địa phương như quận 2,9,12, Thủ Đức…) thấy rất nhiều xe tải, xe đầu kéo container dán decan màu đỏ, chữ vàng phía trước đầu xe, kính chắn gió có các nội dung như: “Lái xe an toàn, tính mạng con người là trên hết”; “UB ATGTQG Lái xe an toàn…”; “Sở GTVT Lương tâm lái xe…” hoặc thậm chí có decan ghi rõ “Sở GTVT TP HCM Lái xe an toàn….”
Xuat hien logo tuyen truyen, nghi bien tuong cua “xe vua”?-Hinh-5
 Logo Lái xe an toàn phía bên trên góc trái ghi là UB ATGTQG

Xuat hien logo tuyen truyen, nghi bien tuong cua “xe vua”?-Hinh-6
 Chiếc xe này có logo ghi Sở GTVT TP HCM...
Khi PV hỏi một số tài xế trên xe có dán các decan với logo nội dung nói trên thì nhận được nhiều câu trả lời khác nhau như: “Mua, tự đặt hoặc Ban ATGT phát…”
Tuy nhiên khi trao đổi với PV Kiến Thức, ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP HCM) khẳng định đây là việc làm tự phát của các tài xế hoặc chủ xe tải, còn Sở GTVT TP HCM hoàn toàn không có quy định bắt buộc xe tải phải dán decan tuyên truyền với những nội dung nói trên như báo phản ánh.
“Chúng tôi nói rõ rằng quy định không bắt buộc xe tải phải dán decan tuyên truyền như nói trên , còn việc các tài xế, chủ xe dán hay không là quyền của họ Sở GTVT không biết. Nếu các lái xe, chủ xe dán để làm “ám hiệu xe vua” thì cơ quan chức năng sẽ theo dõi, điều tra thêm”, ông Đức thông tin.
Xuat hien logo tuyen truyen, nghi bien tuong cua “xe vua”?-Hinh-7
Sau vụ triệt phá logo xe vua, Bộ GTVT dự thảo thêm quy định mới là các đơn vị vận tải không được niêm yết bất kỳ thông tin nào khác dưới mọi hình thức trên toàn bộ mặt trước và kính trước của xe ngoài các thông tin bắt buộc phải niêm yết theo quy định và được BCA đồng tình. Tuy nhiên hiện nay lại xuất hiện nhiều decan có logo mà Sở GTVT TP HCM khẳng định không buộc xe tải phải dán.
Một cán bộ Đội CSGT Cát Lái (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP HCM) cũng khẳng định: “Bất cứ phương tiện nào nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm giao thông đều bị kiểm tra, xử lý dù các xe này có dán logo ký hiệu gì?’.
Trước đó, tại TP HCM, Bộ Công an đã bắt hai nhóm chuyên bán logo “xe vua” nhằm giúp xe quá tải, quá khổ lưu thông trót lọt trên địa bàn TP HCM và các tỉnh lân cận.
Sau vụ việc nói trên, Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 63 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Dự thảo có thêm quy định mới là các đơn vị vận tải không được niêm yết bất kỳ thông tin nào khác dưới mọi hình thức trên toàn bộ mặt trước và kính trước của xe ngoài các thông tin bắt buộc phải niêm yết theo quy định.
Theo Bộ Công an, quy định mới này sẽ hạn chế được các vụ mua bán logo tương tự.
Vũ Sơn