Nguy cơ ung thư da từ giường tạo nắng

Google News

(Kiến Thức) - Australia cấm sử dụng sunbed (giường tạo nắng nhân tạo dùng trong thẩm mỹ) nhằm nỗ lực giảm tỷ lệ ung thư da cao nhất thế giới của nước này.

  Những người sử dụng sunbed làm tăng 20 % nguy cơ phát triển các khối u ác tính, so với những người không dùng.
Lệnh cấm đã được áp dụng trên gần như tất cả các bang của nước này (trừ bang Tây Australia). Sunbeds được xem là một yếu tố nguy cơ gây ra bệnh ung thư da ở người.
Mới đây nhất là bang Queensland của Australia ban hành lệnh cấm sunbed bắt đầu có hiệu lực từ 31/12 năm tới. Tổng cộng 44 nhà sản xuất sunbed ở bang này sẽ được bồi thường 600 bảng Anh (khoảng hơn 20 triệu đồng) cho mỗi chiếc giường.
Trước đó, các bang của Australia đã có những lệnh điều chỉnh hoặc cấm sử dụng chiếc giường này.
Tiến sĩ Kim Hames, Bộ trưởng Y tế bang Tây Australia, cũng tuyên bố, ông cũng đang chuẩn bị các tài liệu để ra lệnh cấm sunbed.
Ông Kim nói: " Không có nghi ngờ gì về việc tăng nguy cơ ung thư do sunbed. Vì vậy, tôi nghĩ rằng rất có thể là (một lệnh cấm ở Tây Úc) sẽ được ban hành trong một ngày không xa".
Nghiên cứu cho thấy rằng những người đã sử dụng sunbed tăng 20 % nguy cơ phát triển các khối u ác tính, so với những người chưa bao giờ sử dụng.
Nguy hiểm hơn, những người bắt đầu sử dụng sunbed trước tuổi 35 tăng tới 87 % nguy cơ phát triển các khối u ác tính so với những người không dùng.
Nguyên Thảo (theo DM)