"Báu vật dưới lòng đất" xưa là món ăn của người nghèo, nay thành đặc sản nổi tiếng, tốt cho sức khỏe

Google News

Từ món ăn của người nghèo, giờ đây khoai sọ được người thành phố ưa chuộng, vừa ngon vừa bổ dưỡng. 

Cùng với khoai lang, khoai từ, khoai sọ là món ăn quen thuộc của người Việt Nam. Từ xưa, loại củ này gắn liền với người nghèo, dùng để ăn thay cơm, để "cứu đói" trong những ngày cuộc sống thiếu thốn.

Khoai sọ là một giống khoai thuộc họ cây ráy, có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á, trong đó Ấn Độ và Việt Nam là một trong những nước sử dụng thực phẩm này nhiều nhất. Có rất nhiều giống khoai sọ khác nhau, điển hình như khoai sọ trắng, khoai sọ núi,…, tùy thuộc vào điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu mà ở mỗi vùng cho ra một loại khoai sọ khác nhau, mỗi loại lại có hương vị khác nhau nhưng nhìn chung đều ngon, dễ ăn và có vị bùi béo đặc trưng.

Khoai sọ từng gắn với người nghèo, là loại củ quen thuộc với người dân ở cả 3 miền

Khoai sọ có quanh năm nhưng nhiều nhất là vào khoảng tháng 5, tháng 6 hàng năm. Từ khoai sọ có thể làm thành vô số món ăn ngon như luộc, nướng, hầm xương, vịt nấu khoai sọ, vịt om sấu khoai sọ, chè khoai sọ, bánh khoai sọ... 

Những năm gần đây, khoai sọ được bán nhiều ở thành phố, trở thành đặc sản được ưa chuộng. Ngon nhất phải kể tới món khoai sọ Mán ở Mộc Châu được bán trên chợ mạng với giá khoảng 70.000 đồng/kg. Giống khoai này ngọt lịm, bở tơi, củ càng lâu năm càng hấp dẫn.

Hiện có nhiều vùng trồng khoai sọ là cây chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao. Khoai sọ là loại cây dễ trồng song cần lưu ý giữ ẩm cho cây, thường xuyên vun xới, làm sạch cỏ dại. Người dân trồng cây khoai sọ đều tuân thủ một công thức chung trong phát triển cây trồng này là chọn những chân đất tốt, tơi xốp, giàu mùn, cao ráo, dễ thoát nước để trồng. Muốn sai củ, khi trồng cần làm luống cao, rãnh rộng để dễ thoát nước.

Từ khoai sọ làm thành nhiều món ngon và bổ dưỡng

Không chỉ là món ăn ngon, khoai sọ còn có nhiều tác dụng đặc biệt với sức khỏe như giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, giảm mệt mỏi, điều hòa huyết áp,...

Những lợi ích đáng kể cho sức khỏe từ khoai sọ:

+ Giúp nhuận tràng, chống táo bón

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng 100g khoai sọ cung cấp 11% nhu cầu chất xơ của cơ thể hằng ngày. Đây được coi là lượng chất xơ dồi dào có ở trong loại củ này.

Ngoài ra, carbohydrate có trong khoai sọ giúp  làm chậm quá trình tiêu hóa, làm việc đi ngoài trở nên dễ dàng hơn phòng tránh hiện tượng táo bón xảy ra.

+ Tốt cho huyết áp và tim mạch

Khoai sọ có một số khoáng chất quan trọng như kẽm, sắt, magiê, đồng, mangan và kali. Kali trong khoai sọ giúp kiểm soát huyết áp và hạn chế nguy cơ tăng huyết áp.

Ngoài ra, kali cũng là một thành phần quan trọng của tế bào và chất dịch cơ thể, giúp điều chỉnh nhịp tim. Khoai sọ còn chứa omega-3 và omega-6 rất tốt cho tim mạch. 

Trong khoai sọ có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể

+ Tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể

Khoai sọ chứa rất nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa khác giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bằng cách loại bỏ các gốc tự do, cơ thể sẽ tỉnh táo và chống lại nhiều loại bệnh nguy hiểm.

+ Giảm béo

100g khoai sọ có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 112 calo, trong khi khoai tây chỉ nạp vào 87 calo. Do đó, loại khoai này mang đến năng lượng dồi dào giúp bạn thực hiện các hoạt động sống.

Ngoài ra, lượng Carbohydrate phức hợp trong khoai sọ còn có tác dụng làm chậm tiêu hóa giúp no lâu, đồng thời giảm cảm giác thèm ăn. Đặc biệt, chúng còn ít chất béo và giàu protein nên rất phù hợp với những người đang có mong muốn giảm cân.

+ Phòng chống ung thư

Với hàm lượng cao vitamin A, vitamin C và nhiều chất chống oxy hóa khác, khoai sọ giúp tăng cường hệ miễn dịch và loại bỏ các gốc tự do nguy hiểm khỏi cơ thể. Các gốc tự do là sản phẩm phụ nguy hiểm của quá trình trao đổi chất tế bào, có thể khiến các tế bào khỏe mạnh bị đột biến và biến thành tế bào ung thư. 

Một số nghiên cứu chứng minh chất cryptoxanthin có trong củ khoai sọ, liên quan trực tiếp đến việc giảm nguy cơ phát triển cả ung thư phổi và ung thư miệng. 

H.A