Bé trai 6 tháng tuổi ở Tây Ninh bị bỏng thực quản nặng do người lớn cho uống nhầm thuốc có chứa axit

Google News

Do nhầm lẫn thuốc trị mụn với men vi sinh, sau khi được người lớn cho uống, bé trai 6 tháng tuổi bị bỏng thực quản nặng phải nhập viện cấp cứu.

Thông tin từ BV Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết vừa qua (26/9), BV đã tiếp nhận điều trị cho bé trai Đ.N.K (6 tháng tuổi, ngụ tại Tây Ninh) vì uống phải thuốc trị mụn cóc có chứa axit. Theo đó, vì người nhà nhầm lẫn thuốc trị mụn cóc là men vi sinh nên đã cho bé trai uống. 

Lọ thuốc trị mụn cóc và ống men vi sinh có hình dáng gần giống nhau. (Ảnh: BVCC).

Sau khi xuất hiện tình trạng nôn ói và khó thở, người nhà đưa bé đi khám tại bệnh viện địa phương và được chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM để cấp cứu.

Tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, khi hoàn tất quá trình soi đường thở và soi thực quản cấp cứu, bé trai được chẩn đoán sung huyết, lở loét ở vùng họng, thanh quản phù nề gây khó thở, thực quản bị bỏng độ II, phải đặt ống sonde dạ dày.

Bé trai bị bỏng thực quản độ II khi soi thực quản. (Ảnh: BVCC).

BS.CKI Lý Phạm Hoàng Vinh - Khoa Tai Mũi Họng cho biết, sau quá trình điều trị tích cực, hiện tại tình trạng của bé trai đã ổn định. Tuy nhiên, bé sẽ không thể ăn qua miệng mà phải uống sữa và chất lỏng qua sonde trong thời gian dài. Sau khi xuất viện, bé phải tái khám soi nong thực quản định kỳ nếu bị biến chứng hẹp thực quản.

Cũng theo BS.Vinh, thuốc trị mụn cóc có chứa thành phần chính là các axit, chỉ được sử dụng ngoài da. Khi uống vào sẽ gây hoại tử các lớp niêm mạc và cơ của thực quản, có thể gây biến chứng hẹp thực quản, nặng hơn là thủng thực quản, sốc,…

Mỗi năm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận khoảng 15-20 ca cấp cứu trẻ bị bỏng thực quản do uống nhầm dung dịch axit hoặc kiềm, gây ra di chứng lâu dài và chi phí điều trị khá cao. Vì vậy, phụ huynh cần đặc biệt chú ý trong việc bảo quản các loại dung dịch này, tránh để lẫn lộn và luôn giữ hóa chất xa tầm tay trẻ em. Nếu không may trẻ uống nhầm, gia đình cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời, giảm thiểu nguy cơ di chứng.

AN THANH