Bị bắt cóc năm 9 tuổi, nhốt trong phòng 9 tháng trời, người đàn ông sau 24 năm lang thang đã tìm thấy gia đình

Google News

Cậu thanh niên năm đó vẫn luôn nhớ tên cha mẹ, anh chị em của mình nhưng lại chẳng thể nhớ địa chỉ nhà ở đâu. Vì có quá ít thông tin nên việc tìm gia đình của anh gặp rất nhiều khó khăn.

Nghe lời dẫn dụ của thanh niên lạ, cậu bé 9 tuổi bị bắt cóc

Zhang Hua sinh vào tháng 2 năm 1989, sống ở thị trấn Lingjiao, huyện Vô Tích, thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Cha anh là ông Zhang Deshu, người đã kiếm sống nuôi cả gia đình bằng nghề bán quần áo. Zhang Hua có hai anh trai và một em gái. Theo cha, Zhang Hua khi nhỏ rất tinh nghịch. Anh thường tự chạy ra ngoài chơi, là đứa trẻ rất bạo dạn. 

Một ngày năm 1998, Zhang Hua khi đó 9 tuổi đang chơi ở chợ gần chỗ cha bán quần áo thì bị một thanh niên tầm đôi mươi dẫn dụ. 

“Người đàn ông đó đưa tôi đi bằng ô tô, tàu thủy và cuối cùng bằng tàu hỏa đến Nhạc Dương, Hồ Nam rồi bán tôi”, Zhang Hua nhớ lại.

Ban đầu, người trong nhà Zhang Hua cho rằng cậu đang chạy đi nơi khác chơi nên cũng không bận tâm. Mãi đến bữa tối vẫn chưa thấy cậu về, mọi người mới tá hỏa chạy ra ngoài tìm kiếm. Họ nhận ra rằng lần này Zhang Hua thực sự đã mất tích.

24 năm sau khi bị bắt cóc, Zhang Hua cuối cùng đã trở về được nhà. 

Trốn thoát sau 9 tháng bị nhốt, trở thành người vô gia cư

Zhang Hua đã bị bọn buôn người bán cho một gia đình nông dân ở Nhạc Dương.

“Đó là một vùng nông thôn, tôi không biết chính xác là ở đâu. Ngôi nhà ấy có sân và tường bao. Tôi nhớ đó là nhà 4 gian. Tôi bị nhốt riêng trong một gian nhà. Họ không cho tôi ra ngoài", Zhang Hua nhớ lại. 

Người đã mua lại Zhang Hua là một vợ chồng nông dân khoảng 40-50 tuổi không có con cái. Họ không đánh anh nhưng đã nhốt anh như vậy, không cho ra ngoài trong hơn 9 tháng.

“Một lần, nhân lúc họ không để ý, tôi đã phá cửa gỗ rồi bỏ chạy. Khi nhìn thấy ô tô, tôi đu lấy để đi nhờ. Lúc đó, tôi chỉ nhớ đến ga tàu nên đã tìm cách hỏi đường và tìm được ga xe lửa", Zhang Hua nói.

Khi ấy, Zhang Hua nhớ tên cha mẹ nhưng lại không thể nhớ nhà mình ở đâu, thậm chí không thể nhớ ra huyện Vô Tích. Điều này khiến việc tìm về nhà của anh càng thêm khó khăn.

Zhang Hua đã ở nhà ga hơn 20 ngày. Khi đói, anh sẽ xin đồ ăn từ những du khách tốt bụng hoặc những nhà hàng gần ga tàu. Ban đêm, anh ngủ trên ghế ở ga tàu. Thời đó người đi tàu không cần giấy tờ cá nhân và cũng không có việc kiểm tra vé gắt gao. Zhang Hua cứ thế lên các chuyến tàu, đến bất cứ nơi đâu, miễn là ga cuối và xin thức ăn của mọi người dọc đường. 

Sau khi đến Hanzhong và Ankang ở tỉnh Thiểm Tây, anh bắt đầu nhặt chai nhựa để bán lấy tiền, mỗi ngày cũng thu được hơn 10 nhân dân tệ (35 nghìn đồng theo tỷ giá hiện tại), cơ bản là đủ sống qua ngày. Nếu ngày nào không đủ ăn, anh sẽ đi xin đồ. Anh gặp được rất nhiều người tốt bụng, không chỉ cho thức ăn mà còn cho anh cả quần áo và chăn bông.

Khi lớn hơn, anh đến một nhà hàng để học việc và sau đó giúp ông chủ làm váng đậu bán. Đến năm 2019, Zhang Hua tới làm việc vặt ở công trường qua sự giới thiệu của bạn bè. Anh có thể kiếm tới 150 nhân dân tệ một ngày, đồng thời ăn và ở luôn tại công trường.

Trở về nhà sau 24 năm lang thang 

Khi lớn lên, Zhang Hua luôn khao khát được trở về nhà. Anh nhớ rõ tên cha mẹ, biết mình có hai anh trai và một em gái, nhưng không biết làm cách nào để có thể tìm thấy họ.

Năm 2018, một người bạn của Zhang Hua sau khi biết về những gì anh đã trải qua đã giúp anh đăng ký tìm người thân trên trang web “Baby Come Home”. Dựa trên hồi ức của Zhang Hua, các tình nguyện viên đã phân tích rằng nhà của Zhang Hua rất có thể ở Tứ Xuyên hoặc Trùng Khánh. Tuy nhiên, vì có quá ít thông tin được cung cấp nên việc tìm kiếm vẫn chưa có bước tiến nào đáng kể. 

Năm 2021, Zhang Hua đã đến cơ quan công an để lấy máu với sự giúp đỡ của các tình nguyện viên. Tuy nhiên, những năm qua gia đình Zhang Hua không gửi mẫu máu ở cơ quan công an nên việc so sánh ADN không có tiến triển. 

May mắn thay, một sĩ quan cảnh sát công tác tại huyện Vô Tích biết gia đình Zhang Hua trước đây không tìm thấy con trai nhưng cũng không báo cảnh sát. Sau đó, viên cảnh sát này đã liên hệ với các chuyên gia chống buôn bán người của Công an thành phố Trùng Khánh để xin ý kiến, đồng thời tích cực hướng dẫn, giúp đỡ người nhà lấy máu đối chiếu.

Dù không có hy vọng gì nhiều vì đã quá nhiều năm trôi qua song người nhà Zhang Hua vẫn đăng ký và lấy máu theo sự hướng dẫn. Cảnh sát sau đó nhận được thông tin từ các tình nguyện viên của "Baby Come Home" rằng có một đứa trẻ bị nghi ngờ đã bị bắt cóc ở thị trấn Lingjiao.

Vào ngày 28/2/2022, cảnh sát nhận được thông báo ADN của cả hai bên đã được so sánh thành công. Zhang Hua, người đã lang thang suốt 24 năm, cuối cùng cũng tìm thấy gia đình mình.

“Tôi đã tìm thấy nhà của mình và sẽ không bao giờ rời đi nữa”

6/3/2022 là ngày đoàn tụ gia đình của Zhang Hua. Khi vừa mở cửa xe, hai anh em họ đã ôm nhau mà khóc rất lâu. Ngay khi được về nhà, nhìn thấy cha, Zhang Hua đã quỳ xuống mà khóc như một đứa trẻ. 24 năm xa nhà, giờ đây anh trở lại với rất nhiều cảm xúc khó tả. 

"Tôi hận bọn buôn người đã khiến cuộc đời tôi ra nông nỗi này. Tôi không được đến trường và không biết đọc. Tôi bị chia cắt khỏi gia đình và cả cuộc đời tôi đã bị hủy hoại trong ngần ấy năm. 

Anh Zhang Hua muốn học đọc và viết, sau đó học lái xe và tìm cho mình một cái nghề để kiếm sống. 

Nhưng cuộc sống vẫn phải tiếp tục và chúng ta phải hướng về phía trước. Hiện tại cơ quan công an đang giúp đỡ tôi việc cấp lại giấy tờ. Trước tiên, tôi muốn học đọc và viết, sau đó lấy bằng lái xe và kiếm sống bằng nghề này ở Vô Tích", Zhang Hua chia sẻ. 

BẢO BẢO