Càng làm được 3 điều này, bạn sẽ càng tỉnh táo và khôn ngoan

Google News

Có thể khắc chế bản thân thì mới có thể hoàn thiện bản thân. Làm được như vậy, bạn mới có thể bình tĩnh và tự tin hơn khi vận dụng bản chất con người, phát huy tác dụng tích cực của nó, cuối cùng nâng cao chất lượng cuộc sống của mình bằng trí tuệ và kinh nghiệm.

Nhà tâm lý học Adler từng nói: “Trưởng thành không phải là hiểu rõ mọi thứ mà là hiểu biết về con người”.

Hàng nghìn năm qua, thậm chí có thể nói, từ xa xưa, bản chất con người chưa bao giờ thay đổi. Nó chỉ theo chu kỳ, giống như bánh xe lịch sử, không bao giờ dừng lại.

Một người thành công không bao giờ đối đầu với người khác một cách trái ngược với bản chất con người mà họ hiểu được bản chất của con người. Nói cách khác, cái gọi là “chấp nhận bản chất con người” có nghĩa là không áp đặt quan điểm, ý kiến ​​của mình lên người khác. Suy cho cùng, không ai là hoàn hảo và một người thực sự khôn ngoan sẽ không tự tạo rắc rối cho chính mình cũng như người khác. Do đó, những người thực sự thành công không chỉ biết cách chiều lòng người khác mà còn không tự chuốc lấy phiền phức.

Làm mọi việc theo bản chất con người

Có thể nói, dù bạn giải quyết công việc của mình như thế nào, chỉ cần nó không liên quan đến lợi ích của người khác thì bạn có thể làm sao cũng được. Thế nhưng, trên thế giới này, có điều gì chỉ liên quan đến bạn không?

Có những người rất bướng bỉnh, không muốn thay đổi, bề ngoài luôn cho rằng mình là người rất nguyên tắc và kiên định. Nhưng thực chất, họ chỉ là đang bào chữa, kiếm cái cớ cho sự yếu đuối và thiếu tham vọng của mình. Làm sao một người thực sự muốn phát triển sự nghiệp có thể liên tục trong nhiều năm không tìm kiếm sự thay đổi?

Tác giả Peter Drucker đã nói: “Làm đúng việc còn quan trọng hơn làm việc đúng”.

Trên thế giới này, những người càng sống càng thất bại thường là những người không biết làm đúng việc, cũng không sẵn lòng làm việc. Trong mắt họ, làm việc theo bản chất con người là dẫn đến suy thoái, đánh mất lòng tự trọng của mình. Nhưng lòng tự trọng mà họ nhắc đến, rốt cuộc đáng giá bao nhiêu?

Hãy làm tốt công việc của mình, nhưng cũng phải suy nghĩ rõ ràng xem liệu công việc của mình sẽ liên quan đến những người nào và có mối quan hệ, ràng buộc lợi ích ra sao. Bằng cách này, khi bạn làm mọi việc theo bản chất con người, đặc biệt làm những việc có ích cho người khác, bạn sẽ có thể làm mọi việc suôn sẻ và thành công hơn.

Hãy hiểu chuyện và bạn sẽ chiếm được lòng người

Khi bạn có thể làm việc và đối nhân xử thế theo bản chất con người, bạn sẽ thấy mình được nhiều người công nhận hơn.

Trên thế giới này, bản chất con người là vĩnh cửu. Vì vậy, bạn cần tuân theo bản chất con người và tôn trọng ý kiến ​​​​của người khác, đặc biệt là khi năng lực và địa vị của bạn chưa bằng họ. Lúc đó, bạn cần vừa học hỏi, vừa luyện tập, vừa mài giũa, không còn lựa chọn nào khác.

Bạn chỉ có thể tuân theo bản chất con người và tôn trọng thứ tự giá trị và lựa chọn cuộc sống của người khác trong giao tiếp, bạn mới có thể hiểu sâu sắc hơn về bản chất con người. Hiểu được đạo lý của con người chính là chân lý tuyệt đối của nhân loại.

Mỗi người chỉ có thể sống một cuộc đời, muốn sống tốt thì không thể tránh việc giao tiếp với người khác, đặc biệt là phải biết cách giao tiếp với những người giỏi hơn mình, thì mới có thể dần trở nên tốt hơn.

Suy cho cùng, dù là mối quan hệ hay công việc, nếu nó không thể mang lại cho bạn bất kỳ sự phát triển nào thì giữ lại có ích gì? Kiên trì để làm gì?

Sự khôn ngoan khi hòa đồng với người khác có thể cô đọng thành "quan sát những gì đang xảy ra, hiểu tính tất yếu của nó và để thuận theo tự nhiên". Hãy học cách cư xử theo bản chất con người, quan sát và suy nghĩ vấn đề từ góc độ của người khác, cuối cùng bạn sẽ có thể giúp người khác giải quyết vấn đề, điều này tương đương với việc bạn tự mình giải quyết vấn đề.

Cuối cùng, chỉ sau khi chúng ta hiểu và trân trọng bản chất con người một cách đầy đủ, chúng ta mới có thể thực sự phát huy được khả năng của mình và sống một cuộc sống tốt đẹp.

Vận dụng bản chất con người 

Mục đích của việc vận dụng bản chất con người là để tìm lợi tránh hại, đưa bản thân lên một tầm cao mới. Rõ ràng, bản chất con người là ích kỷ, chỉ có điều nhiều người tự cho mình là đúng, tự cao tự đại, cho rằng mình khác biệt với người khác.

Trước sự sống còn, bản năng sinh tồn của tất cả mọi người đều đặt bản thân lên hàng đầu. Hãy dùng bản chất con người để tìm ra những khuyết điểm trong bản chất con người, tìm ra sự mong manh trong bản chất con người và quan trọng hơn là tìm ra những nhu cầu trong bản chất con người.

Như vậy, khi đối mặt với những vấn đề do bản chất con người gây ra, bạn mới có thể dễ dàng vận dụng, thỏa mãn bản chất con người và đạt được bản chất con người. Trước khi làm được điều đó, quan trọng nhất là hạ thấp cái tôi của mình, thậm chí buông bỏ những giá trị, thế giới quan và quan điểm về bản chất con người của bản thân. Sau đó, hãy suy nghĩ lại, phân tích cụ thể, không ngừng kìm chế và thay đổi bản thân.

Có thể khắc chế bản thân thì mới có thể hoàn thiện bản thân. Làm được như vậy, bạn mới có thể bình tĩnh và tự tin hơn khi vận dụng bản chất con người, phát huy tác dụng tích cực của nó, cuối cùng nâng cao chất lượng cuộc sống của mình bằng trí tuệ và kinh nghiệm. Sau đó, bạn sẽ trở nên tỉnh táo hơn, thông minh hơn, mưu lược hơn, làm cho cuộc sống của mình trở nên đa dạng và đầy sắc màu, rực rỡ hơn. 

BẢO ANH.