Cây ăn quả quen thuộc lên chậu thành bonsai lạ, màu đẹp mắt lại có ý nghĩa phong thủy, có cây giá nửa tỷ đồng

Google News

Sơ ri vốn là loại cây ăn quả phổ biến, gần đây được tạo tác thành bonsai được ưa chuộng trên thị trường vì cây cho hoa và quả đẹp mắt. Có những cây được sưu tầm, uốn nắn và tạo thế đặc biệt thu hút giới chơi cây, mang lại giá trị kinh tế lớn.

Sơ ri là loại cây có nguồn gốc ở Tây Ấn, miền Bắc Nam Mỹ. Tại Việt Nam, sơ ri thường được trồng ở khu vực miền Tây Nam Bộ. Đây là cây thân gỗ, sống rất lâu năm, chiều cao trung bình khoảng 3m, có tán lá dày và sum suê.

Cây sơ ri có quả tròn, mọc khắp thân cây, màu sắc thay đổi theo thời kỳ trưởng thành. Ngoài ra, hoa sơ ri có màu hồng, cánh khá mỏng, giống hoa tường vi. Cây sơ ri là cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao, cùng với đó đây cũng là loại cây được ứng dụng nhiều trong trang trí cảnh quan sân vườn. Có một số cây sơ ri cảnh được tạo hình bắt mắt và định giá cao.

Cây sơ ri "lên chậu" thành bonsai đẹp mắt, quả đỏ mọng thu hút sự chú ý của nhiều người chơi cây

Dàn sơ ri cổ thụ của đại gia chơi cây

Anh Lê Văn Dũng (TP. Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) là tay chơi cây “khét tiếng". Trong vườn cây của anh Dũng có hàng trăm cây cảnh đủ loại, quý hiếm, được cắt tỉa tạo dáng đa dạng. Đặc biệt trong số đó có cây sơ ri Mỹ, Đài Loan. Cây sơ ri Mỹ từng đoạt giải vàng Triển lãm bonsai châu Á - Thái Bình Dương năm 2017.

Theo anh Dũng, đây là dòng cây lấy quả, ít người trồng làm cây cảnh. Cây sơ ri mà anh Dũng sở hữu có tuổi đời rất cao, giá trị nghệ thuật lớn, được định giá lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cây sơ ri là dòng cây ăn quả, chậm lớn. Để cây lớn phải có tuổi đời hàng chục, thậm chí trên 100 năm. Người dân Việt Nam thường chỉ biết quả sơ ri chứ chưa bao giờ được chiêm ngưỡng cây sơ ri lớn cổ thụ như vậy. Cây sơ ri cổ thụ có gốc lớn, màu da xám, xù xì, một số chỗ nổi u cục.

Cây sơ ri "khủng" được định giá hàng trăm triệu trong vườn cây cảnh của anh Dũng

Năm 2019, ông Nguyễn Văn Cần (tỉnh Vĩnh Long) cũng từng gây chú ý khi sở hữu cây sơ ri bonsai độc đáo, có tuổi đời hơn lâu năm. Ông Cần mua cây từ một nhà hàng xóm, sau đó đem về chăm sóc, uốn nắn theo hướng cây cảnh. Thời điểm được trưng bày, cây ra dáng thế trực - hoành, có 3 nhánh chính, uốn lượn từ gốc đến tận nhánh. Ông Cần rao bán cây sơ ri này với giá lên đến 500 triệu đồng.

Gốc sơ ri với đường nét uyển chuyển từ thân đến nhánh của ông Cần khiến hội chơi cây mê đắm

Cây sơ ri cảnh mini phổ biến trên thị trường, giá vài trăm nghìn được ưa chuộng

Bên cạnh những gốc sơ ri cổ thụ, dáng thế độc lạ được giới chơi cây định giá cao, trên thị trường còn có nhiều chậu sơ ri cảnh với giá cả phải chăng. Trên chợ mạng hay các diễn đàn yêu cây, không khó để tìm mua những chậu cây sơ ri mini vừa phải, có thể trưng trong nhà, trong văn phòng để làm cảnh, giá từ 300.000 đến vài triệu đồng/chậu.

Đặc biệt vào mỗi dịp Tết, những người bán cây cảnh sơ ri mini thu lời nhờ cho ra thị trường những chậu cây bắt mắt, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của mọi người.

Những chậu sơ ri cảnh, dáng nhỏ, có cho quả thu hút nhiều người mua với giá cả từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng

Theo quan niệm, việc trồng cây sơ ri trước nhà hoặc để chậu cây cảnh sơ ri trong nhà có nhiều ý nghĩa phong thủy, mang tới sung túc, ấm no. Cây có thể trồng trong bồn, chậu đặt ở ban công, sân thượng hoặc trồng trực tiếp ở nền đất trong sân vườn.

Cây sơ ri có thể trồng lẻ hoặc theo bụi, kết hợp các cây cảnh khác trong vườn làm tiểu cảnh. Sơ ri có hoa đẹp, khi rơi xuống phủ một lớp thảm hồng trong sân nhà.

Ngoài ra, quả sơ ri chứa hàm lượng vitamin C cao, được nhiều người ưa thích. Sơ ri có thể ăn tươi hoặc chế biến thành các loại nước ép, mứt, xay thành bột sử dụng lâu dài. Cây sơ ri rất sai quả, có thể thu hoạch được số lượng quả lớn trên một cây.

Quả sơ ri khi chín chuyển sang màu đỏ mọng, vừa đẹp vừa có thể ăn được.

H.A