Cây ăn quả quen thuộc lên chậu thành bonsai thu hút tài lộc, quả lúc lỉu đẹp mắt, có cây "hét giá" gần 1 tỷ đồng

Google News

Cây lựu tưởng chừng như chỉ cho quả nhưng khi đưa vào chậu bonsai lại ra dáng độc lạ, đẹp mắt. Thậm chí có những gốc lựu cổ thụ được định giá hàng trăm triệu đồng, thu hút sự chú ý của những người yêu cây.

Lựu là loại cây báo hiệu mùa hè, tượng trưng cho sự kiên cường và vững chãi. Những quả lựu căng đỏ tựa chiếc lồng đèn với ý nghĩa đem lại thịnh vượng, tài lộc trong cuộc sống. Nhiều gia đình quan niệm trồng một cây lựu trước hiên nhà sẽ giúp thu hút may mắn, xua đuổi tà ma.

Mấy năm gần đây, lựu còn lên chậu thành bonsai với dáng thế độc lạ, cho quả đẹp mắt thu hút giới chơi cây cảnh. Có không ít những gốc lựu "khủng" được định giá hàng trăm triệu.

Những quả lựu căng đỏ là dấu hiệu của mùa hè, đồng thời mang nhiều ý nghĩa phong thủy

Những cây lựu bonsai cổ thụ được "hét giá" hàng trăm triệu đồng

Một nhà vườn tại TP.HCM từng gây chú ý với những gốc lựu bonsai có giá từ vài chục, đến vài trăm triệu đồng. Nhiều người bất ngờ khi cây lựu có thể tạo ra dáng thế bonsai đẹp như vậy.

Trong đó đáng chú ý là gốc bonsai lựu 100 tuổi, có giá 120 triệu đồng thuộc giống lựu đỏ, cho trái quanh năm. Với những cây lựu trên 100 tuổi, giá rao bán từ 100 triệu đồng. Những cây lựu cảnh cổ thụ được nhiều người yêu thích mua về trưng trong vườn, vừa làm cảnh vừa mang nhiều ý nghĩa phong thủy. Đối với những cây nhỏ hơn, nhà vườn rao bán từ 15 - 25 triệu đồng.

Hay tại Văn Giang (Hưng Yên), cách đây vài năm có vườn lựu sở hữu gốc lựu bonsai có giá 30 triệu đồng. Chủ yếu nhà vườn này trồng những cây lưu dáng nhỏ, có cho trái để bán vào dịp Tết. Mỗi chậu lựu cảnh giá từ 500.000 đồng, có thể mua về trưng trong nhà, đặt lên bàn tiếp khách.

Tại Sapa (Lào Cai), một cây lựu cổ thuộc sở hữu của người đàn ông tên Thành có tuổi đời trên 300 năm, được rao bán với giá hơn 900 triệu đồng. Được biết gốc cây này có nguồn gốc từ Lào, thân xù xì không như lựu ăn quả bình thường. 

Gốc bonsai lựu hơn trăm tuổi được định giá hàng trăm triệu đồng

Ở thời điểm công bố vào năm 2019, cây lựu của anh Thành thuộc hạng to thứ nhì trên thế giới với đường kính gốc 40cm. Quả của cây lưu này khá lo, có quả nặng gần 1kg, trong lõi màu đỏ, nên gọi theo vị thuốc bắc là thạch lựu bì vì có thể chữa được nấc và thoát vị đĩa đệm. Cây lựu giống này khó chết, vì khi già thoái hoá lại có cành mới đắp bao phủ xung quanh.

Những chậu lựu cảnh trĩu quả được nhiều người yêu thích, trưng bày ở không gian trong nhà hoặc sân vườn

Anh Võ Duy Khánh (quận 12, TP.HCM) là một trong những người đang sở hữu cây lựu cổ thụ hơn 100 năm tuổi. Đây là cây lựu đại thụ được anh Khánh cất công săn lùng và chăm sóc. Anh Khánh từ chối tiết lộ giá trị cây lựu cổ thụ vì cho rằng giá trị về lịch sử và tinh thần là quan trọng hơn.

Anh Khánh bên gốc cây lựu bonsai đại thụ, có tuổi đời hơn 100 năm

Lựu bonsai được ưa chuộng trên thị trường, đặc biệt là vào dịp Tết

Những cây lựu trồng ăn quả bình thường có thể cao từ 5 - 8m, tuy nhiên lựu cảnh được can thiệp với các phương pháp lắp ghép, tạo thân cây nhỏ gọn, phù hợp làm tiểu cảnh nội thất, sân vườn.

Cây lựu cảnh dễ dàng phân biệt nhờ có các lá đơn mọc đối xứng nhau, mặt lá bóng nhẵn, cuống ngắn. Hoa của lựu cảnh thường mọc thành chùm, mỗi cụm từ 3-4 hoa ở ngọn cành. Dù làm cảnh những cây vẫn có tỷ lệ đậu trái cao, quả to tròn như bình thường. 

Có một số loại cây lựu cảnh như: Lựu lùn đỏ Ấn Độ, Lựu đỏ Thái Lan… Ngoài những giống lựu thông thường, một số nhà vườn còn lai ghép, tìm kiếm giống mới cho quả màu sắc khác nhau để thu hút khách hàng.

Một chậu cây lựu cảnh có quà màu tím đang "gây sốt" trên thị trường vì màu sắc độc lạ

Tại Việt Nam, những chậu lựu bonsai có chiều cao vừa phải, thân cây có quả sẵn rất được ưa chuộng vào mỗi dịp Tết. Các nhà vườn bán ra mỗi chậu từ 300.000 - 500.000 đồng. Vì những ý nghĩa về phong thủy, thu hút tài lộc, may mắn và sự bình yên nên lựu cảnh luôn là cây bonsai hàng đầu khi Tết đến Xuân về. Sau khi trưng Tết, nhiều gia đình có thể trồng gốc lựu cảnh vào đất trong vườn nhà, chăm bón để cây phát triển cho quả như bình thường.

H.A