Cây dại mọc bờ bụi có hương vị đặc biệt, trước không ai ăn nay thành đặc sản nổi tiếng ở thành phố, 50.000 đồng/kg

Google News

Đây là đặc sản nổi tiếng ở Điện Biên, nhiều người bất ngờ khi chúng có thể làm thành món ăn, được người thành phố ưa chuộng trong những năm gần đây.

Củ riềng là gia vị quen thuộc với người dân Việt Nam, thường dùng để kho cá, làm gỏi, làm nộm... Ít ai biết được rằng, có một bộ phận nữa của cây riềng cũng có thể làm thành món ăn là măng riềng, đây là đặc sản có hương vị lạ ở Điện Biên mà ai nghe cũng muốn được ăn thử. 

Những ngày này, trên chợ mạng có nhiều địa chỉ bán măng riềng với giá khoảng 50.000 đồngg/kg. Người bán giới thiệu măng riềng có vị ngọt nhẹ, mùi thơm độc đáo, giòn giòn, thường được dùng để xào bò, xào tỏi, ăn sống hoặc làm nộm, làm gỏi. Măng riềng đem đến cho thực khách cảm giác tươi mới, dân dã và không hề bị ngấy. 

Giữa những khóm riềng sẽ mọc lên những đọt non phớt hồng gọi là măng riềng

Cây măng riềng vốn là cây mọc hoang dại ở bìa rừng và  các bãi đất trồng, sau đó được người dân mang về trồng để thu hoạch quanh năm. Đầu xuân hoặc đầu thu, giữa những khóm riềng sẽ mọc lên những đọt non phớt hồng gọi là măng riềng. Người dân địa phương hái những đọt non này để làm món ăn. 

Ngày trước măng riềng gắn với những bữa cơm dân dã của người dân Điện Biên, và cũng là một nét đặc sản trong văn hóa ẩm thực của nơi này. Những năm gần đây, chúng trở thành đặc sản có mặt trong các nhà hàng, quán ăn, được du khách gần xa ưa chuộng. Măng riềng còn được người dân Điện Biên trồng, thu hoạch để bán khắp các tỉnh thành, đặc biệt là ở Hà Nội. 

Từng được thưởng thức món măng riềng xào, chị Giang An (ở Cầu Giấy, Hà Nội) kể: "Mình ăn món này lần đầu tiên tại một nhà hàng ở Điện Biên. Khi thấy trong thực đơn ghi măng riềng mình rất tò mò và hỏi chủ quán thì được biết đó là phần thân non của cây riềng, còn gọi là nõn riềng, mầm riềng. Măng riềng xào có vị ngọt mát, mùi thơm thoảng thoảng giống như củ riềng, khá lạ miệng và hấp dẫn.

Măng riềng có mùi thơm phảng phất của củ riềng, khi ăn giòn ngọt, hấp hẫn

Khoảng tháng 9, tháng 10 ở Hà Nội cũng có vài địa chỉ bán măng riềng trên chợ mạng. Mình gom cùng các chị em ở công ty để đỡ tiền ship. Ngay từ khi thái đã tỏa mùi thơm phảng phất".

Được biết, để làm món măng riềng xào, măng cắt khúc dài độ 5-7cm, chần qua nước sôi, phi hành tỏi thật thơm và cho măng vào xào, bắc ra rắc thêm chút hạt tiêu rừng. Người Thái ở Đện Biên còn kết hợp măng riềng cùng nhiều loại rau khác nhau như rau ban, rau sắn, rau gai, hay các loại măng, cà dại, hoa đu đủ... để làm phong phú thêm hương vị của món ăn. 

Măng riềng kho cá cũng là món ăn được ưa chuộng

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, măng riềng ngon phải là những búp măng còn non, chưa mọc thành lá, đầu nhọn hoắt, màu phơn phớt hồng, mỗi ngọn măng riềng thường cao từ 20-25cm. Nếu bảo quản trong tủ lạnh, măng riềng có thể giữ độ tươi được trong vòng 1-2 tuần. 

Bán măng riềng trên chợ mạng, chị Hải (37 tuổi) chia sẻ: "Người thành phố thường tìm đến những thứ mới lạ để đổi vị cho bữa cơm gia đình. Măng riềng ít người biết đến nhưngnNếu ai đã từng ăn thử món này thì rất mê. Đến mùa, tôi lấy của bà con ở Điện Biên rồi rao bán trên chợ mạng. Ngoài bán lẻ, tôi còn nhập sỉ cho các nhà hàng, quán ăn ở Hà Nội".

PHÚ NGUYỄN