Cây mọc dại làm hàng rào tưởng không ăn được, nay thành đặc sản lạ dân thành phố thích mê, 100.000 đồng/kg

Google News

Thứ rau dại này mang đậm hương vị đặc trưng vùng miền ở Quảng Nam mà không phải nơi nào cũng có được.

Làng Đại Bình (Nông Sơn, xã Quế Trung, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) có một thứ rau dại có hương vị đặc trưng, vị ngọt mát đến đê mê lòng người, đó là rau sen. Những bờ rào thẳng tắp rau sen được cắt tỉa gọn gàng tạo nên một nét đẹp riêng biệt của làng quê xứ Quảng.

Cây rau sen còn có tên gọi khác là rau xen, rau sen rừng. Chính người dân địa phương cũng không biết rau sen có từ khi nào, chỉ biết rằng từ khi sinh ra và lớn lên đã thấy cây này trước ngõ, trong vườn nhà, trên bờ rào. Chúng mọc dại ở khắp mọi nơi, qua những mùa mưa gió khắc nghiệt cây vẫn phát triển như cách người dân nơi đây chạy mưa nắng vượt thời gian. 

Cây rau sen cũng thích hợp với điều kiện trồng ở nơi ít ánh sáng, độ phủ rợp lớn nên nhiều người tận dụng trồng dưới những tán cây ăn quả trong vườn. Cây thân thảo, không có rễ phụ, cao từ 20 - 50cm. Lá hình mũi giáo, phía cuống hơi tròn hơn. Phiến lá nguyên hoặc hơi có răng cưa thưa, dài 8-20cm, rộng 4-8cm. Cây rau sen có hoa màu trắng, quả nhỏ như quả sung và khi chín ngả màu nâu vàng lạ mắt. 

Anh Chính - một người dân ở làng Đại Bình cho biết rau sen có vị ngọt, thanh mát. Ở đây chỉ cần ra bẻ bờ rào là có món đặc biệt đãi khách.

"Từ rau sen có thể luộc, xào thịt bò, xào tôm hay nấu canh đều rất ngon. Mình thích nhất là rau sen nấu hến. Hến con sau khi được tách vỏ, cho vào chảo xào với hành phi, nêm một ít muối, mì chính sau đó cho nước luộc hến vào đun sôi, nêm gia vị vừa ăn. Nước thật sôi thì cho rau vào đảo đều để rau được xanh. Canh khi rau vừa chín thì nhắc xuống, vì rau còn sống hay chín nhừ đều khó ăn. Bát canh rau sen ngọt vị hến, thanh vị rau vô cùng vừa miệng. Nếu đến làng Đại Bình mà chưa được ăn rau sen thì chưa khám phá hết sự thú vị của miền quê này", anh Chính chia sẻ.

Từ món ăn dân dã, những năm gần đây, rau sen Đại Bình được biết tới nhiều hơn, có mặt trong các nhà hàng, quán ăn, được khách du lịch ưa chuộng. Thứ rau dại này cũng được bán ở thành phố nhưng phải đặt hàng trước mới mua được. 

Chị Bích Thùy (chủ một nhà hàng ở Quảng Nam) chia sẻ: "Món canh hến rau sen ở nhà hàng tôi rất đắt khách, ai đến cũng hỏi. Vì thế, hàng tuần tôi lặn lội về Đại Bình để mua rau về cho quán. Ngoài ra, nếu khách có nhu cầu mua rau sen về làm quà quán tôi cũng phục vụ".

Được biết, năm 2019, rau sen Đại Bình được chứng nhận đạt chuẩn Vietcert, tức là được trồng và chăm sóc hoàn toàn tự nhiên, không cần bón bất cứ loại phân nào, tuyệt đối an toàn với sức khỏe.

Rau sen làng Đại Bình còn xuất hiện trong các cửa hàng rau sạch, cửa hàng bán đặc sản với giá lên tới 100.000 đồng/kg. Theo kinh nghiệm của dân gian, lá rau sen có tác dụng làm mát cơ thể, bổ dưỡng, ăn canh rau sen hoặc các món ăn từ rau sen sẽ cho giấc ngủ sâu, ngon hơn.

H.A