Chị em phụ nữ liên tục uống vitamin C, vitamin E để ngừa lão hoá, điều này giúp trắng da hay hại thận?

Google News

Nếu dùng liều lượng vitamin C, vitamin E vừa đủ cho cơ thể sẽ có tác dụng bảo vệ, chống lại quá trình oxy hóa, làm đẹp da. Tuy nhiên, một số chị em sử dụng quá nhiều 2 loại vitamin này sẽ khiến cơ thể tích tụ, gây hại cho thận, thậm chí còn tăng nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

Công dụng của vitamin E và C với làn da

Là một chất chống oxy hóa mạnh, vitamin C có khả năng làm sáng da, làm mờ nếp nhăn, vết chân chim, đồng thời làm giảm sự xuất hiện của tình trạng đổi màu và tông màu da không đồng đều. Chưa dừng lại ở đó, loại vitamin này còn là thành phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất collagen cùng elastin giúp da săn chắc và đàn hồi.

Vitamin E hay alpha-tocopherol là một chất chống oxy hóa cực mạnh, bảo vệ da khỏi bức xạ UV, tác nhân gây căng thẳng từ môi trường và các gốc tự do. Loại dưỡng chất này có khả năng cải thiện độ ẩm cho da cũng như thúc đẩy quá trình phục hồi, chữa lành da. Nó cũng giúp làm giảm sự xuất hiện của sẹo và tình trạng viêm.

Kết hợp với vitamin C, titamin E được cho là có khả năng giúp da tăng cường tái tạo lại sức mạnh chống lão hóa. Đồng thời, vitamin E hoạt động như một chất làm ổn định cho vitamin C. 

Tác hại của việc uống quá nhiều vitamin C

Dù được xem là bộ đôi thần thánh giúp da tươi trẻ, khỏe khoắn. Song, việc lạm dụng vitamin C quá đà, đặc biệt là các viên uống có khả năng gây hại cho thận.

Bổ sung quá nhiều vitamin C có thể gây sỏi thận. (Ảnh: Widtheight).

Sỏi thận là một chất lắng đọng cứng của muối và khoáng chất hình thành bên trong thận. Thận loại bỏ chất thải và chất lỏng từ máu tạo thành nước tiểu. Nếu cơ thể không có đủ chất lỏng trong máu, chất thải có thể tích tụ và hình thành sỏi.

Việc bổ sung quá nhiều vitamin C hay còn gọi là axit ascorbic, được cho là yếu tố tạo nên nguy cơ hình thành sỏi thận, vì vitamin C có thể làm tăng bài tiết oxalat qua nước tiểu, một loại muối canxi gây ra một số loại sỏi.

Tiến sĩ Sarah Malik, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Nebraska Medicine cho biết: "Vitamin C được hấp thụ một phần được chuyển hóa thành oxalat và bài tiết qua nước tiểu, do đó có khả năng làm tăng nguy cơ hình thành sỏi. Trong một nghiên cứu về chuyển hóa của 24 cá nhân, 2 gam vitamin C mỗi ngày làm tăng bài tiết oxalat qua nước tiểu khoảng 22%".

Tác dụng phụ của vitamin E 

Một số nghiên cứu cho rằng, tiêu thụ quá nhiều vitamin E có thể khiến máu loãng và dẫn đến chảy máu gây tử vong. Ở liều cao, vitamin E có thể làm giảm khả năng đông máu do ức chế sự kết dính tiểu cầu, dẫn đến khó khăn trong việc hình thành cục máu đông khi có vết thương, thậm chí là gây chảy máu bên trong cơ thể.

Khi máu không đông, việc sử dụng vitamin E (trên 400 IU mỗi ngày) trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết não, từ đó gây ra đột quỵ xuất huyết, một dạng đột quỵ nghiêm trọng.

Tiêu thụ quá nhiều vitamin E có thể khiến máu loãng và dẫn đến chảy máu gây tử vong. (Ảnh: Widtheight).

Liều lượng khuyến nghị

Vitamin C

Theo các chuyên gia, người trưởng thành chỉ nên dùng 75-90 mg vitamin C mỗi ngày. Đối với những người có nhu cầu đặc biệt (như: phụ nữ mang thai, người hút thuốc) có thể tăng lên đến 120 mg. Tuy nhiên, việc dùng quá liều (hơn 2.000 mg/ngày) có thể gây ra các tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn và đầy bụng.

Vitamin E

Liều lượng vitamin E khuyến nghị cho người trưởng thành là khoảng 15 mg mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung vitamin E từ các loại thực phẩm như hạt hướng dương, hạnh nhân, dầu thực vật (dầu ô-liu, dầu hướng dương), và rau xanh (rau bina, cải xoăn).

Dùng quá liều vitamin E (hơn 1.000 mg/ngày) có thể gây ra tình trạng chảy máu, rối loạn tiêu hóa, và thậm chí gây độc cho gan.

Không nên sử dụng quá 1.000 mg/ngày vitamin E trên ngày. (Ảnh: Widtheight)

Thời gian và cách sử dụng vitamin C và E

Vitamin C là loại vitamin tan trong nước, có thể uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, tốt nhất nên uống vào buổi sáng. Với người có dạ dày nhạy cảm, nên uống sau bữa ăn để tránh gây kích ứng. Nếu sử dụng dạng viên sủi, hãy hòa tan hoàn toàn viên sủi trong nước trước khi uống. Ngoài ra, trong thời gian uống vitamin C, cần hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh và chất kích thích.

Vitamin E tan trong chất béo, vì vậy nên dùng cùng với bữa ăn có chứa chất béo để tăng khả năng hấp thụ. Điều này giúp vitamin E được hấp thụ tối ưu và phát huy tối đa tác dụng của nó.

Lưu ý khi sử dụng vitamin C và E

Không tự ý dùng liều cao: Việc lạm dụng vitamin, dù là vitamin C hay vitamin E, có thể gây hại cho sức khỏe. Do đó, phải tuân thủ liều lượng khuyến nghị và không sử dụng quá mức.

Tham khảo ý kiến bác sĩ: Nếu đang dùng thuốc điều trị hoặc có các bệnh mạn tính, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung vitamin để tránh tương tác thuốc.

Ưu tiên từ thực phẩm tự nhiên: Thay vì phụ thuộc vào thực phẩm chức năng, hãy cố gắng bổ sung vitamin từ thực phẩm tự nhiên. Nguồn vitamin C và E tự nhiên có thể được tìm thấy trong trái cây và rau củ như: cam, chanh, bưởi, dâu tây, kiwi, rau xanh như bông cải xanh, ớt chuông,...

Bổ sung vitamin E và vitamin C bằng thực phẩm tự nhiên là tốt nhất. (Ảnh: Widthheigh).

AN THANH