Chồng đòi “yêu” vài lần/tháng vợ đã kêu trời vì quá tải, vậy đâu là tần suất "yêu" phù hợp cho các cặp đôi?

Google News

Theo các chuyên gia, không có một công thức hay con số cụ thể nào về tần suất “yêu”, điều quan trọng nhất là cả hai cảm thấy hợp lý, đạt được cảm xúc thăng hoa trong mỗi lần “yêu".

Tần suất "yêu" mỗi cặp đôi một kiểu

TS.BS Phan Chí Thành (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho biết, gần đây quá trình khám và tư vấn có rất nhiều cặp vợ chồng thắc mắc, tần suất “yêu” như thế nào là đủ. Thực tế cho thấy, các cặp vợ chồng dù ở cùng một độ tuổi, nhưng lại có tần suất quan hệ hoàn toàn khác nhau, cảm nhận về tình dục cũng có sự khác biệt.

Bác sĩ Thành lấy ví dụ về một người vợ mới gần 30 tuổi, than vãn với bác sĩ rằng: “Chồng em "đòi" nhiều lắm bác sĩ ạ! Em không thể đáp ứng được”. Tuy nhiên, sợ làm phật ý, chồng sẽ đi quan hệ ngoài luồng nên người vợ vẫn cố chịu đựng. Khi bác sĩ thắc mắc về tần suất quan hệ ra sao, người vợ này cho biết, một tháng chồng đòi hỏi về chuyện ấy vài lần.

Một cặp đôi khác cũng chỉ khoảng 30 tuổi, đến khám và mong muốn được bác sĩ tư vấn về tuần suất “yêu” của hai người. Theo chia sẻ, vợ chồng lấy nhau được một thời gian, đã có con và ngày nào cũng quan hệ một lần (trừ trong chu kỳ kinh nguyệt). Với họ, tần suất như vậy là vẫn ít, vì họ vẫn có ham muốn và mong được bác sĩ tư vấn để nâng cao hơn nữa tần suất quan hệ tình dục.


Ảnh minh họa.

Qua hai trường hợp trên, bác sĩ Thành cho rằng, không có con số cố định về tần suất quan hệ, kể cả là công thức tính theo từng độ tuổi. Do vậy, việc “yêu” nhiều hay ít phụ thuộc hoàn toàn vào thế giới quan và cảm nhận chủ quan của từng cặp đôi, từng cặp vợ chồng.

Hiện nay không có định nghĩa tần suất bao nhiêu là phù hợp, mà quan trọng nhất là phù hợp với chính cặp vợ chồng đó, người ta thấy không stress, không căng thẳng, thấy hài hòa với cuộc sống là được.

Mỗi cặp vợ chồng nên lựa chọn tần suất quan hệ sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe, hoàn cảnh. Ngoài ra, nên ưu tiên đến cả vấn đề chất lượng tình dục, làm sao mỗi “cuộc yêu” đều mang lại cảm xúc thăng hoa và sự hài lòng tình dục”, bác sĩ Thành khuyến cáo.

Khi nào mới nên đi khám chuyện "yêu"?

Theo bác sĩ Thành, trong tình dục có hai yếu tố quan trọng sống còn, một là có vấn đề tình dục như không thể quan hệ được, đau đớn, xuất tinh sớm… Hai là, tình dục gây nên những day dứt, khó chịu, căng thẳng, ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân hoặc đời sống hôn nhân thì mới nên đi khám và điều trị.

Với những thắc mắc về tần suất “yêu”, trước hết hai người phải tâm sự, chia sẻ với nhau để tìm ra phương án phù hợp nhất. Bởi trong đời sống vợ chồng, có một khái niệm gọi là sự chênh lệch giữa vợ và chồng. Điều này rất phổ biến, đa số các cặp đôi đều gặp phải, nhưng không thể áp đặt những người ít có nhu cầu tình dục là đang mắc bệnh lý.

Ví dụ ông xã nhu cầu cao, bà xã nhu cầu ít, thì các anh lại ngụy biện với bác sĩ rằng: “Em phải đi ra ngoài, chứ thế này sao em chịu được”. Thế nhưng ngược lại, ông xã nhu cầu ít, không đáp ứng được nhu cầu của vợ, thì nhiều người quay lại đổ lỗi cho vợ là “hư hỏng”. Như vậy là bất công, không công bằng cho người phụ nữ.

Trong một mối quan hệ tình cảm, dù là cặp đôi hay vợ chồng, việc cả hai cùng cảm thấy thoải mái, cùng cảm thấy hài lòng và sẵn lòng cùng nhau trò chuyện, trao đổi để cải thiện vấn đề là quan trọng nhất, chứ tuyệt đối không được có tư duy đổ lỗi, đặc biệt là trong đời sống tình dục”, bác sĩ Thành nhấn mạnh.

Không chỉ có vậy, tình dục còn liên quan mật thiết đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Tình dục hòa hợp thì mang lại nhiều ích lợi: tăng khả năng miễn dịch, giảm huyết áp, giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Sự gần gũi trong tình dục và cực khoái làm tăng hormone oxytocin, giúp cặp đôi gắn kết và xây dựng niềm tin.

Tuy nhiên, tình dục trục trặc thì dẫn đến nhiều bất lợi, gây rạn nứt mối quan hệ, ảnh hưởng đời sống hôn nhân. Do vậy, khi gặp bất kỳ trục trặc nào như đã nói ở trên, các cặp đôi hãy thẳng thắn chia sẻ, tìm hướng giải quyết và gặp chuyên gia về tình dục để nghe tư vấn và điều trị.

LÊ PHƯƠNG.