Chuyên gia cảnh báo: Bắn dây chun vào cổ tay ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí gây tổn thương vĩnh viễn

Google News

Việc dùng dây chun bắn vào cổ tay tưởng như sẽ giúp khích lệ tinh thần, tuy nhiên việc làm này để lại rất nhiều hệ lụy với sức khỏe, đặc biệt là tổn thương các mạch máu ở cổ tay.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video chia sẻ về việc một người phụ nữ dùng dây chun bắn mạnh vào cổ tay của người khác. Theo nội dung chia sẻ, việc trải qua thử thách bị bắn dây thun vào tay sẽ giúp người tham gia có thêm nghị lực để vượt qua những khó khăn trong công việc. Tuy nhiên, dưới góc nhìn sức khỏe, thử thách này ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý và sức khỏe.

Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh Mạch máu Việt Nam cho rằng, dùng dây chun cao su để bắn vào cổ tay có thể gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng đến các mạch máu và mô mềm. Bởi cổ tay là khu vực nhạy cảm, có nhiều dây thần kinh, gân, cơ và mạch máu khi bị tác động mạnh như bị bắn dây chun, những tổ chức này sẽ bị tổn thương. Đặc biệt, động mạch quay nằm rất nông ngay dưới da cổ tay, chỉ cần một lực tác động mạnh là có thể gây ra chấn thương.

Ngoài tổn hại về sức khỏe, dùng dây chun bắn còn ảnh hưởng tới cả tinh thần. Ảnh cắt từ clip.

Cụ thể, bác sĩ Đoàn Dư Mạnh chỉ ra một số nguy cơ với sức khỏe khi bắn dây chun vào cổ tay như sau:

- Bầm tím và chảy máu dưới da: Lực va chạm mạnh từ dây thun cao su có thể gây bầm tím, chảy máu dưới da. Các mao mạch dễ bị vỡ khi chịu áp lực cao, dẫn đến xuất hiện các vết bầm tím hoặc mảng xuất huyết ngay lập tức. Theo bác sĩ Mạnh, trong trường hợp nhẹ, vùng cổ tay sẽ bị đỏ ửng lên, nhưng nếu lặp đi lặp lại, vùng tổn thương có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

- Gây viêm, sưng nề: Tác động mạnh từ dây thun có thể gây viêm, sưng nề và ứ đọng máu trong các mô quanh vùng bị bắn. Viêm và sưng có thể kéo dài trong nhiều ngày, ảnh hưởng đến chức năng cầm nắm, hoạt động bình thường của tay, thậm chí làm giảm lưu thông máu, gây đau nhức kéo dài.

- Tổn thương dây thần kinh và đau dây thần kinh kéo dài: Cổ tay là nơi tập trung nhiều dây thần kinh quan trọng như: Dây thần kinh giữa (median nerve) và dây thần kinh trụ (ulnar nerve). Nếu dây thun bắn trúng vị trí này, nó có thể gây đau tức thời hoặc thậm chí làm tổn thương dây thần kinh, dẫn đến tê, mất cảm giác hoặc yếu tay. Về lâu dài có thể gây ảnh hưởng như di chứng ống cổ tay do chèn ép thần kinh giữa,...

Bác sĩ Đoàn Dư Mạnh cảnh báo, việc dùng dây chun bắn vào tay có thể gây nên những tổn thương nghiêm trọng. 

- Nguy cơ tắc mạch: BS Mạnh cảnh báo rằng, mặc dù tỷ lệ tắc mạch không cao, nhưng việc dây thun bắn liên tục vào cổ tay với lực mạnh có thể làm tổn thương động mạch quay, gây huyết khối và tắc mạch. Bác sĩ Mạnh cho rằng, việc bắn dây chun như vậy ngoài đau đớn dữ dội tức thì, nó còn làm giảm lưu thông máu và cần can thiệp y tế ngay lập tức. Bác sĩ Mạnh lấy ví dụ cụ thể video trên mạnh, có thể thấy rõ phần cổ tay của người tham gia đã đỏ ửng lên, điều này cho thấy nguy cơ bị tổn thương mạch máu và tiềm ẩn các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

- Ảnh hưởng đến tâm lý: Theo bác sĩ Mạnh, việc tham gia vào các thử thách đau đớn này không chỉ gây căng thẳng, lo lắng mà còn làm giảm khả năng nhận thức về nguy cơ có thể gây ra, khiến người tham gia dễ bị cuốn vào các hành động liều lĩnh khác.

Trước tình trạng các thử thách nguy hiểm lan truyền trên mạng xã hội ngày càng phổ biến, bác sĩ Mạnh khuyên mọi người cần nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, không tham gia hoặc cổ súy cho những hành động gây hại. Đồng thời, mọi người cần tự trang bị kiến thức về sức khỏe, nhận biết các nguy cơ từ những hành động tưởng chừng như vô hại là cách tốt nhất để tự bảo vệ mình.

LÊ PHƯƠNG.