Chuyên gia cảnh báo: “Đeo kính áp tròng có nguy cơ nhiễm trùng và biến chứng cao”

Google News

Kính áp tròng ngày càng được sử dụng rộng rãi đặc biệt là ở giới trẻ bởi sự tiện lợi và mang tính thẩm mỹ cao.  Đặc biệt, đây cũng là phương án hỗ trợ thị lực cho những người mắc tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị. Tuy nhiên, kính áp tròng chỉ là giải pháp tạm thời, không những vậy, nếu quá lạm dụng kính áp tròng, có thể gây nguy hại cho mắt.

Những nguy cơ người dùng kính áp tròng phải đối mặt

Lương Kỳ Duyên - Hoa hậu du lịch Việt Nam năm 2022 đến Bệnh viện Mắt Quốc tế DND khám trước khi mổ cận trong tình trạng 02 mắt bị khô kéo dài và có phần khó chịu. Nàng hậu cho biết: “Duyên bị cận mỗi bên 5 diop, vì tính chất công việc sau khi đăng quang, Duyên thường xuyên phải dùng kính áp tròng để lên hình và xuất hiện sao cho lung linh nhất. Tuy nhiên, đeo kính gây nhiều trở ngại lớn đến công việc nên mình quyết định tìm đến Bệnh viện Mắt Quốc tế DND để mổ cận, sau khi thăm khám bác sĩ nói mắt mình không mổ được tại thời điểm đó, vì bác sĩ kết luận Duyên bị viêm giác mạc, nguyên nhân do kích ứng với kính áp tròng, cần dùng thuốc điều trị từ 7 đến 10 ngày sau đó tái khám, hết viêm mới phẫu thuật được”.

Hoa hậu Kỳ Duyên bị viêm giác mạc, nguyên nhân do kích ứng với kính áp tròng

Ths.BS Phạm Thị Hằng, Trưởng khoa Khúc xạ, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND người trực tiếp khám cho Hoa hậu Kỳ Duyên cho biết: “Rất nhiều trường hợp như Kỳ Duyên sử dụng kính áp tròng thường xuyên thay cho kính gọng, nhưng sử dụng không đúng cách dẫn đến tổn thương mắt. Kính áp tròng cận bao gồm kính cứng và kính mềm để sử dụng ban ngày và kính áp tròng ban đêm Ortho – K. Kính áp tròng phù hợp cho những bạn có tật khúc xạ (TKX) nhưng hoạt động trong các lĩnh vực đòi hỏi tính thẩm mỹ cao, hoặc những bạn chưa đủ điều kiện phẫu thuật, chưa muốn phẫu thuật hoặc những trường hợp bị biến dạng giác mạc như sẹo, đục, bệnh giác mạc hình chóp”.

Tuy nhiên, Bác sĩ Hằng khuyến cáo, nếu sử dụng kính áp tròng trong thời gian dài, dùng sai cách hay không vệ sinh kính thường xuyên có thể xuất hiện những biến chứng như khô mắt từ nhẹ đến nặng, hội chứng đỏ mắt cấp tính, viêm kết mạc, phù và viêm biểu mô giác mạc, tân mạch giác mạc… Nếu những triệu chứng này không được khắc phục, có thể xảy ra tổn thương xâm lấn vào sâu trong giác mạc, dẫn tới trợt – loét giác mạc rất khó điều trị. Vì vậy, bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn về bảo quản và sử dụng kính để tránh viêm nhiễm.

Giải pháp điều trị TKX không biến chứng, đảm bảo tính thẩm mỹ mà không phải sử dụng kính áp tròng

Theo Ths.BS Phạm Thị Hằng, Hiện nay nhiều bạn trẻ có xu hướng sử dụng kính áp tròng thay cho kính gọng bởi tính tiện dụng và thẩm mỹ. Nhưng phẫu thuật mới là phương pháp được nhiều bác sĩ cũng như bệnh nhân trên 18 tuổi lựa chọn để có thể điều trị dứt điểm TKX.

Hiện tại, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND đang áp dụng những phương pháp phẫu thuật hiện đại nhất trên thế giới như: Smile Pro, ReLEx SMILE, Femto-Lasik. Phương pháp phẫu thuật không chạm SmartSurf ACE. Các phương pháp Laser hiện đại này đều không sử dụng dao vi phẫu mà thay vào đó là các loại Laser có tính chính xác cao giúp cuộc phẫu thuật diễn ra nhanh chóng, nhẹ nhàng và thoải mái. Thị lực phục hồi nhanh chóng trong 24 giờ sau mổ và gần như không có biến chứng về vạt giác mạc.

Bệnh viện Mắt Quốc tế DND đang áp dụng những phương pháp phẫu thuật hiện đại nhất trên thế giới như: Smile Pro, ReLEx SMILE…

Xét về chi phí điều trị TKX, phẫu thuật bằng những phương pháp hiện đại nhất hiện nay mất một số tiền tương đối lớn nhưng có thể điều trị dứt điểm TKX. Ngược lại, sử dụng kính áp tròng và phụ kiện đi kèm chỉ là giải pháp tạm thời, và nếu cộng gộp nhiều năm thì chi phí cao hơn phẫu thuật rất nhiều.

SHINING DAYS DND 2023 - Hỗ trợ đến 49% chi phí phẫu thuật điều trị tật khúc xạ

Để giúp các bạn trẻ dễ dàng chia tay với cặp kính cận, hè 2023, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND tổ chức chương trình Shining Days DND với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Chương trình Shining Days DND 2023 mở ra cơ hội phẫu thuật tật khúc xạ với mức ưu đãi lớn nhất năm

Cụ thể như sau: Hỗ trợ lên đến 49% chi phí phẫu thuật khúc xạ (cận, loạn, viễn & lão thị) bằng những phương pháp hiện đại nhất: SMILE pro, ReLEx SMILE, CLEAR, Femto-Lasik, SmartSurfACE, Lasik và Phakic; kết hợp kỹ thuật Cross-Linking.

Miễn phí gói khám chuyên sâu trước phẫu thuật 8 bước chuẩn Quốc tế trị giá 1.000.000 VNĐ.

Để đăng ký tham dự chương trình Shining Days bạn cần:

- Đăng ký trực tiếp tại link sau: https://shiningdaysdnd.matquocte.vn/

- Đăng kí trực tiếp tại bệnh viện.

Địa chỉ: 128 Bùi Thị Xuân - Hai Bà Trưng - Hà Nội.

Hotline: 0969.128.128 - Tổng đài CSKH: 1900.6966