Cô gái được bố đặt cho cái tên ngắn nhất nhì Việt Nam, đi thi thầy giáo "tròn mắt" đòi xem giấy tờ tùy thân

Google News

Sở hữu cái tên "nửa Tây nửa ta", lại siêu ngắn, cô gái Tuyên Quang gặp phải nhiều tình huống dở khóc dở cười. Đằng sau cái tên độc lạ này là cả một câu chuyện thú vị, đặc biệt.

Cái tên là thứ sẽ theo mỗi chúng ta đến suốt cuộc đời, vì vậy nhiều ông bà, bố mẹ rất cầu kì trong việc đặt tên cho con, cho cháu. Làm sao để có một cái tên vừa hay lại đầy đủ ý nghĩa, thậm chí còn hợp tuổi của con là cả vấn đề khiến nhiều người phải "vắt óc" suy nghĩ nhiều ngày, nhiều đêm.

Giữa lúc nhiều ông bố, bà mẹ đau đầu để nghĩ cho con một cái tên đẹp, thì cũng có một số người đặt tên con ngẫu hứng, không trùng với ai. Như trường hợp của cô nàng Tuyên Quang dưới đây là một ví dụ.

Cô nàng có tên đầy đủ là Triệu Plan, sinh năm 2000. Chính vì cái tên chỉ vỏn vẹn 2 chữ, trong đó có một chữ tiếng Anh dù là người Việt 100% nên Triệu Plan luôn khiến mọi người thắc mắc, bất ngờ trong lần đầu gặp mặt. 

Chân dung cô gái Tuyên Quang - Triệu Plan

Mở đầu câu chuyện, cô gái Gen Z đến từ Tuyên Quang chia sẻ cái tên của mình ngắn gọn theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Đằng sau cái tên gọi độc lạ này là cả một câu chuyện thú vị, đặc biệt.

Plan tiết lộ tên gọi này do chính bố cô đặt. "Bố mình và người bạn thân hồi trẻ từng có giao ước với nhau rằng, ai lấy vợ, sinh con gái trước sẽ đặt tên con theo một loài hoa. Vì yêu mến một loài hoa ở Tây Nguyên, gọi là hoa Pơ-lang (hay gọi là hoa gạo, mộc miên) nên ngay khi biết có con gái đầu lòng, bố đã quyết định đặt tên mình là Triệu Plan theo như hẹn ước năm xưa", cô nàng giải thích. 

Vì sao bố không đặt tên cô nàng là Pơ-lang mà lại đặt là Plan, cô gái Gen Z cho hay, vì bố muốn tên cô trở nên ngắn gọn và đơn giản. Hơn nữa, ngày ấy cán bộ tư pháp không đồng ý với việc để tên trong giấy khai sinh có dấu gạch ngang. 

Cho đến nay, Plan vẫn luôn hiểu tên mình theo ý nghĩa của loài hoa Pơ-lang - "Thứ hoa buôn làng quý". Loài hoa này được xem là biểu trưng của mùa xuân Tây Nguyên. Hoa Pơ-lang mang ý nghĩa cho tình yêu son sắt, chung thủy của cha mẹ và là hình ảnh đại diện cho một cô gái rực rỡ, mạnh mẽ. "Thường tên của một người chỉ mang một ý nghĩa nhất định. Còn tên mình có quá nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Mình luôn tự hào, trân quý về điều đó", Plan nói.

Plan chia sẻ cái tên độc lạ này được bố đặt cho vì bố yêu mến một loài hoa ở Tây Nguyên

Dù vậy, chính cái tên đặc biệt này đã nhiều lần khiến cô gái trẻ gặp phải những tình huống hài hước. Plan kể, đã có rất nhiều người nghĩ tên cô đọc theo kiểu tiếng Anh, dịch ra là "kế hoạch". Những lúc như vậy, cô phải hướng dẫn mọi người cách đọc tên Plan sao cho chính xác và đúng với tinh thần, ý nghĩa ban đầu là Pơ-lang. 

Ngày trước còn đi học, Plan thường bị bạn bè trêu rằng “người Việt mà cái tên nửa Tây nửa ta”. Ngay đến các thầy cô giáo cũng rất chịu khó “hỏi thăm” người học trò có tên đặc biệt này khi thường xuyên gọi lên bảng trả bài. Trong tờ giấy khen cuối năm học, tên của Plan cũng bị viết nhầm là "Triệu Phương Lan". 

Ngày đi thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, Plan còn bị giám thị trông thi giữ lại, không cho vào phòng thi chỉ vì tên lạ. Cô nàng kể lại: "Lúc đó, thầy cô giám thị cho rằng mình cầm CCCD giả để vào phòng thi. Các thầy cô không tin đây là tên thật của mình. Mình đã phải khẳng định chắc nịch đây là CCCD thật, tên thật 100%. Vậy mà thầy cô vẫn giữ mình lại để xác minh với giáo viên của trường rồi mới cho mình vào phòng thi đấy", cô nàng hài hước nhớ lại.

Dù gặp nhiều phiền toái nhưng cô thấy trân trọng cái tên cũng là món quà đầu tiên mà bố đã tâm huyết dành tặng cho mình.

Plan cho hay, tên của cô còn hay bị gọi sai. Thay vì gọi là "Pờ Lan", mọi người thường gọi là "Pờ Len". "Có người thấy khó quá còn gọi luôn mình tên là "Lan ơi" cho dễ. Dần dần thành quen, mình không còn để ý mọi người gọi mình như thế nào, chỉ cần mọi người nhớ mình là ai đã là vui rồi”, cô chia sẻ. 

Gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười là vậy nhưng Plan chưa bao giờ chán ghét tên gọi của mình. Ngược lại, cô thấy trân trọng cái tên cũng là món quà đầu tiên mà bố đã tâm huyết dành tặng cho mình. Hơn nữa, Plan cho rằng cái tên này cũng đem lại cho cô những điều may mắn thú vị trong cuộc sống. 

"Có người gặp mình một lần nhưng nhớ mãi không quên. Công việc kinh doanh của mình cũng thuận lợi hơn vì cái tên đặc biệt đấy", Plan chia sẻ.

Không chỉ Triệu Plan mang cái tên “nửa Tây nửa ta”, nam sinh Võ Đoàn Duy Best (sinh năm 2003, tỉnh Đồng Tháp) cũng khiến nhiều người trầm trồ vì cái tên bá đạo của mình. Duy Best chia sẻ: "Hồi sinh mình, ba mẹ muốn đặt tên mình bắt đầu bằng chữ B vì anh trai trước đó của mình tên Ben. Khi đang không biết đặt tên con trai là gì, ba mình vô tình đi qua tiệm cắt tóc có tên Number One. Thế là ba quyết định đặt tên mình là Best vì 2 từ "số 1" và "tốt nhất" dù gì ý nghĩa cũng tương đồng với nhau”. Bố mẹ anh chàng kỳ vọng rằng, con trai lớn lên sẽ khôn lớn, trưởng thành và trở nên hoàn hảo như chính cái tên "Best" đó.

H.A