Đặc sản độc nhất vô nhị chỉ có ở Nghệ An, nhìn "nổi da gà" nhưng được ưa chuộng vì ngon và bổ, 200.000 đồng/kg

Google News

Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng của Nghệ An nhờ sự thơm ngon, bổ dưỡng và số lượng khan hiếm.

Rum biển là loài hải sản lạ ở Nghệ An, nhiều người chưa từng biết đến. Được biết, loài này thường xuất hiện dọc các bãi ngang tại huyện Diễn Châu, cụ thể là ở các xã Diễn Hải, Diễn Hùng, Diễn Kim... 

Về đặc điểm nhận dạng, rum biển có màu xám đất, thân dạng ống và dài như quả dưa chuột, quanh mình có nhiều chất nhớt, trơn. Phần thân giữa của chúng phình to ra, thon nhỏ ở hai đầu, trên miệng có nhiều tua. Nhiều người nhìn thấy rum biển lần đầu sẽ tỏ ra e dè vì trông chúng trơn nhớt, không ưa nhìn. Thế nhưng, người dân địa phương cho biết rum biển là đặc sản hiếm, được ví như "lộc trời" ban tặng cho ngư dân miền biển ở Diễn Châu, vừa ngon, lạ miệng lại bổ dưỡng.

Những năm gần đây, rum biển trong tự nhiên ngày càng ít đi, giá cả tăng cao nhưng không có hàng để bán cho khách. 

Rum biển là hải sản lạ ở Nghệ An

Con rum chỉ xuất hiện từ khoảng đầu tháng 2 cho đến tháng 6. Ở Diễn Châu, rum biển được bán với giá khoảng 100.000-120.000 đồng/kg, dịp Tết giá có thể lên tới 200.000 đồng/kg. Từ loài ít được biết tới, không mang lại giá trị kinh tế, giờ đây loài này lên đời thành "đặc sản" được nhiều người ưa chuộng. Cũng vì thế mà nghề "săn" rum biển đã mang lại thu nhập cho người dân nơi đây.

Anh Hải Anh (một người dân ở xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu) chia sẻ: "Trước đây rum biển có nhiều nên dễ khai thác, giờ đây số lượng rum trong tự nhiên ít hơn nhiều. Muốn săn được chúng, người thợ phải ngâm mình dưới nước nhiều tiếng đồng hồ, bất kể nắng mưa, giá rét. Rum biển có nhiều loại và sinh trưởng ở những độ sâu khác nhau. Loại nào càng ở dưới sâu thì càng quý hiếm và có giá bán rất đắt".

Dù ở ngoài trơn nhớt, không ưa nhìn nhưng rum biển có thể làm thành nhiều món ngon

Anh Hải Anh nói thêm, ngư dân thường đi săn rum lúc trời tối mịt, lặn xuống đại dương với độ sâu từ 50 - 70m, hai chân liên tục đạp nhẹ xuống cát để tìm dấu vết con rum. Loài này thường nằm trong cát, chỉ lòi cái đầu nở như hoa. Khi phát hiện thấy con rum phải nhanh chóng nắm lấy thân rum, một tay thọc sâu đón bắt rồi nhanh chóng cho vào túi.

Là người chuyên đi "săn" con rum biển khi đến mùa, bác Thưởng (ở Diễn Châu) cho hay, hiện số người đi bắt rum biển giảm đi do số lượng đánh bắt được ít, không dồi dào như trước đây. "Vào mùa rum, tôi thường đi với nhóm 5-7 người, nếu may mắn thì bắt được 1 yến rum rồi bán cho các nhà hàng. Rum bắt được bao nhiêu nhà hàng thu mua bấy nhiêu để làm ăn đặc sản cho khách. Từ rum biển có thể chế biến thành các món: rum om chuối, rum xào thập cẩm… cùng gia vị vườn nhà như lá tía tô, lá lốt ...", bác Thưởng cho hay.

Rum biển có giá lên tới 200.000 đồng/kg

Việc chế biến con rum biển cũng khá kỳ công và mất thời gian. Theo đó, sau khi bắt về, người ta đem rum ngâm nước ngọt khoảng 30 phút để xả mặn, sau đó dùng dấm chua hoặc chanh trộn thêm ít muối cho vào bóp đều, dùng dao cạo sạch nhớt và loại bỏ nội tạng, cát biển còn dính. Sau đó, đầu bếp phải khéo léo mổ rum để cắt bỏ những hạt trắng nhỏ trong khoang bụng, cuối cùng rửa thêm 1 lần nữa bằng nước gừng sả rồi mới đem đi chế biến. Món rum biển rất được ưa chuộng tại các nhà hàng hải sản ở Diễn Châu.

H.A