Đặc sản nổi tiếng có tên rất lạ, nay dân thành phố ưa chuộng vì hương vị thơm ngon, 100.000 đồng/kg

Google News

Trước đây loài này chỉ có vua chúa mới được thưởng thức, nay nổi tiếng khắp nơi, được khách du lịch ưa chuộng. 

"Ai qua đất Thắm, Bãi Bàng

Hỏi thăm Ông Đụng, vú nàng lớn chưa?"

Câu thơ ấy trở nên quen thuộc với người dân Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) từ mấy chục năm qua để nói đến một loại đặc sản biển quý hiếm, đó là ốc vú nàng.

Ốc vú nàng có tên gọi khá nhạy cảm khiến ai nghe cũng tò mò. Chúng sinh sống trên các ghềnh đá tại một số nơi như biển Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), vùng biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam), khu vực Đại Lãnh dưới chân đèo Cổ Mã ở Khánh Hòa… Song theo một số nhà nghiên cứu đa dạng sinh học, biển Côn Đảo đặc biệt thích hợp với sự phát triển và tồn tại của loài ốc này.

Ốc vú nàng là hải sản ở Côn Đảo, có vị ngon ngọt hấp dẫn nên được du khách gần xa ưa chuộng

Về hình dáng bên ngoài, ốc vú nàng có hình chóp lệch, phần phía đỉnh có một cái núm nhỏ, vỏ ngoài màu đen xám bao bọc lấy phần nhân thịt ốc ở bên trong. Kích thước của ốc vú nàng thông thường chỉ khoảng 3 ngón tay. Nếu dùng cát xát vào vỏ ốc thì con ốc ánh lên một màu hồng sáng và lấp lánh. Từ kết cấu, kích thước, màu sắc, ốc đều gợi hình dáng đôi gò bồng đảo thiếu nữ nên chúng được đặt tên là ốc vú nàng. 

Loài ốc này bám chặt vào ghềnh đá nên việc khai thác vô cùng khó khăn. Người bắt ốc phải ngâm mình dưới nước, có khi phải dùng đèn soi vào tận kẽ đá, hốc đá sâu trong hang để bắt. Đồ nghề để bắt ốc là một chiếc dao cứng, mũi nhọn tách miệng chúng ra khỏi chỗ bám và phải thật khéo léo để vỏ ốc không bị vỡ.

Ốc vú nàng có thể chế biến thành nhiều món ngon, trong đó ốc luộc là món dễ làm và giữ được hương vị thơm ngọt của chúng

Ngày trước, các món chế biến từ ốc vú nàng chỉ có vua chúa mới được thưởng thức. Sau này, ốc vú nàng trở thành món ăn thường ngày của người dân đi biển. Ở Côn Đảo, ốc vú nàng được bán với giá khoảng 100.000 đồng/kg. 

Ốc vú nàng có thể làm thành các món: hấp, luộc, nướng hoặc làm món trộn, làm gỏi. Món ốc vú nàng luộc được coi là món thông dụng nhất vì dễ làm và giữ được độ ngọt, thơm. Thịt ốc giòn và ngọt, ai ăn thử cũng mê tít. Theo người dân miền biển, món ốc vú nàng ngon nhất là khi được nướng trên lò than đước.

Những năm gần đây, ốc vú nàng được bán tại nhiều cửa hàng hải sản với giá khoảng 100.000 đồng/kg

Anh An (chủ một cửa hàng hải sản ở Vũng Tàu) cho biết: "Ốc vú nàng có quanh năm, nhưng chúng xuất hiện nhiều nhất là vào những ngày trăng tròn. Trước đây loại ốc này ít người biết tới, nhưng chục năm gần đây, khi du lịch phát triển, loài hải sản này được nhiều người tìm để thưởng thức. Vì thế, nhiều ngư dân chuyên đi "săn" ốc vú nàng để bán, kiếm thêm thu nhập. 

Vào mùa, 1kg ốc vú nàng của cửa hàng tôi bán ra với giá khoảng 100.000 đồng/kg, lúc kham hiếm giá có thể lên cao hơn. Loài này có tên lạ nên nhiều người tò mò, thịt ốc săn chắc và thơm ngọt. Ngoài bán ốc tươi, tôi cũng chế biến theo đơn đặt hàng của khách".

H.A