Đặc sản xưa cho lợn ăn nay dân thành phố "ưa chuộng", 350.000 đồng/kg còn được xuất khẩu đi nhiều nơi

Google News

Thứ cây dại mọc đầy ở bờ mương nay lên đời thành món đặc sản đắt khách ở thành phố, thậm chí còn bán ra nước ngoài.

Cứ khoảng thời gian đầu hè, tại các chợ dân sinh ở Hà Nội hay trên chợ mạng, dọc mùng được bày bán cho khách ở thành phố để nấu cá, nấu canh chua, làm gỏi hay nấu bún dọc mùng. Dọc mùng tươi được bán với giá khoảng 40.000 đồng/kg. Vì dọc mùng tươi làm khá kỳ công, lại hay gây ngứa tay nên ở trong siêu thị, dọc mùng được làm sẵn, đóng trong túi zip và bán với giá khoảng 70.000 đồng/kg. 

Ngoài dọc mùng tươi, trên thị trường còn xuất hiện loại dọc mùng khô với giá siêu đắt đỏ, lên tới 350.000 đồng/kg. So với loại tươi, dọc mùng sấy khô rất tiện lợi, có thể bảo quản trong tủ mát để dùng quanh năm. Bất cứ lúc nào cần nấu canh cá, canh chua là có thể mang dọc mùng khô ra ngâm, rửa sạch rồi đem chế biến.

Dọc mùng sấy khô có giá đắt vẫn được ưa chuộng

"Khoảng 6-7kg dọc mùng tươi mới làm thành được một kg dọc mùng khô. Nghe có vẻ đắt đỏ nhưng thực chất chỉ cần mua nửa kg loại khô là có thể nấu được khá lâu. Loại này khô nhưng vẫn thơm và giữ được hương vị", Lan Anh (người bán các món đặc sản quê trên chợ mạng) chia sẻ. 

Lan Anh cho biết mẹ chị ở Nghệ An trồng dọc mùng rồi phơi khô gửi ra Hà Nội cho con bán. Có những khách còn đặt riêng để gửi cho con hoặc gửi cho họ hàng ở nước ngoài. Trước đây dọc mùng mọc đầy ở bờ mương, đầm lầy ở quê. Loại cây này mọc dại, các bà các mẹ hái về chọn những nhánh ngon nhất để nấu các món ăn dân dã, còn nữa thì thái nhỏ làm thức ăn cho lợn gà. 

Loại dọc mùng này sẽ không bị ngứa, khi chế biến chỉ cần ngâm cho nở, bóp rửa sạch với nước là có thể nấu ăn được ngay

Những năm gần đây, thứ rau dại này lên đời thành món đặc sản ở thành phố, nhiều người tìm mua khắp nơi. Vì thế, nhiều hộ gia đình đã mở rộng mô hình trồng dọc mùng để bán ra thị trường. Ngoài bán cây tươi cho các quán ăn, nhà hàng, nhiều người còn mang đi sấy khô bán cho thương lái và các công ty thu mua xuất khẩu.

Anh Thái - một đầu mối chuyên cung cấp dọc mùng ở Hà Nội cho biết: "Tôi cung cấp dọc mùng khô thường xuyên cho cả khách sỉ và khách lẻ. Dọc dùng khô nhà tôi tự làm. Để đảm bảo chất lượng, giữ hương thơm đều, toàn bộ hàng sẽ được sấy thay vì phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Loại dọc mùng này sẽ không bị ngứa, khi chế biến chỉ cần ngâm cho nở, bóp rửa sạch với nước là có thể nấu ăn được ngay".

Canh dọc mùng thanh mát mùa hè được nhiều chị em nội trợ lựa chọn

Theo người dân địa phương ở miền Tây, dọc mùng không được trồng đại trà với số lượng lớn như rau xanh nên người dân đa phần trồng thêm để bán kèm với đồ nấu canh chua. 

Trên trang mua bán Amazon của Mỹ, một cây dọc mùng Việt Nam bao gồm cả rễ được rao bán với giá gần 22 USD, tương đương hơn 500.000 đồng. Còn tại các trang thương mại điện tử tại Việt Nam, một lạng dọc mùng sấy khô có giá 30.000 - 35.000 đồng.

H.A