Đến đồn cảnh sát báo mất cắp, người phụ nữ bất ngờ tìm thấy gia đình sau 35 năm

Google News

Ngay từ khi còn nhỏ, Li Haiyan đã biết mình không phải con ruột của gia đình nhưng vì cha mẹ nuôi nói cô bị bán đi do gia đình quá đông con nên cô chưa từng có ý định tìm về nguồn cội.

Bé gái 3 tuổi biến mất bên đường

24/5 có lẽ là ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời người đàn ông sắp bước sang tuổi 70 Li Xuyou. Cô con gái mất tích 35 năm của ông cuối cùng cũng đã về nhà.

Gia đình ông Li Xuyou sống ở huyện Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. 35 năm trước, vợ chồng ông có với nhau 2 người con trai và 2 người con gái, Li Haiyan là con thứ ba trong gia đình. Dù không giàu có nhưng gia đình họ cũng không thiếu thốn gì, các con lại hiểu chuyện nên ông luôn cảm thấy rất hạnh phúc.

Biến cố ập đến với gia đình ông vào năm 1989 khi Li Haiyan cùng anh trai theo cha mẹ đi làm. Thường ngày bà nội chịu trách nhiệm chăm sóc 2 cháu bé nhưng vì hôm đó bà không khoẻ nên Haiyan đã đi theo cha mẹ. Ông Li Xuyou vẫn nhớ hôm đó định gửi con sang nhà hàng xóm để xem TV nhưng không may, hôm đó bị mất điện. Haiyan vốn là đứa trẻ sôi nổi và năng động nên rất hào hứng khi được theo cha mẹ đi làm. 

Khi hai vợ chồng ông bận việc, họ đặt Haiyan lên một chiếc máy kéo bên đường. Tối đến, khi việc còn chưa xong, một đứa trẻ hàng xóm bất ngờ đến báo với vợ chồng rằng Haiyan đã mất tích.

"Chúng tôi vội vàng chạy xuống núi, tìm kiếm trong và ngoài máy kéo. Chúng tôi nghĩ rằng đứa trẻ đã về nhà", ông Li Xuyou nhớ lại.

Họ yêu cầu con trai lớn về nhà để kiểm tra nhưng cũng không có em gái ở nhà. Bà Lai Yulan khi đó sợ con gái sẽ bị đưa đi tỉnh khác nên nói chồng ra ga tàu để tìm kiếm, cùng lúc đó nhờ thêm bạn bè ở nhà giúp đỡ và báo cảnh sát.

Chiếc bánh đoàn tụ mà gia đình đã chuẩn bị cho Li Haiyan.

Con gái mất tích, cha tôi ở lại ga xe lửa 7 ngày 7 đêm

Do giao thông bất tiện vào thời điểm đó, Li Xuyou đã đi xe đạp đến ga Miên Dương. Đây là ga đường sắt địa phương duy nhất dẫn đến những tỉnh khác. Sau khi đến ga xe lửa, ông chỉ có thể dựa vào đôi mắt của mình để tìm kiếm xung quanh xem có con gái ở đó không.

“Khi buồn ngủ, tôi chỉ tìm nơi để chợp mắt một lúc; khi đói thì ăn tạm chút gì đó cho qua bữa", ông Li Xuyou nói.

Trong 1 tuần bám trụ tại ga xe lửa tìm con, ông thậm chí không dám ngủ lâu vì sợ nhỡ lỡ mất cơ hội gặp con nhưng rồi vẫn phải trở về trong thất vọng. Họ bắt đầu dán thông báo tìm người mất tích khắp nơi. Chỉ cần ai đó mách ở đâu có gia đình nhận con nuôi, họ sẽ nhanh chóng đến tận nơi hỏi han nhưng rồi lại trở về với sự thất vọng. Sau này, khi nghe tin cơ quan cảnh sát có thể lấy máu và lưu vào cơ sở dữ liệu, họ đã thu xếp đi lấy mẫu máu càng sớm càng tốt.

Hơn 30 năm nay, ông Li Xuyou vẫn luôn mong ngóng ngày được ôm con gái vào lòng. Dù các con đã trưởng thành và có gia đình riêng, với ông, gia đình vẫn không thể trọn vẹn nếu con gái thứ 3 chưa trở về. 

Li Haiyan sống ở Bảo Định, tỉnh Hà Bắc, cách xa quê hương hàng ngàn dặm và được đặt tên là Duan Xiaofang. Từ nhỏ cô đã biết mình không phải con ruột nhưng cha mẹ nuôi từng nói rằng cô bị cha mẹ ruột bán vì họ có quá đông con. Vì thế, cô chưa bao giờ đề cập đến ý định tìm về nguồn cội.

Li Haiyan kết hôn, sinh con rồi đến Bắc Kinh làm việc. Cô cho biết cuộc sống ở nhà cha mẹ nuôi không hề hạnh phúc. Cô như một kẻ xa lạ ở nhà, không chỉ phải chịu đựng khó khăn về vật chất mà còn thiếu sự quan tâm chăm sóc về tinh thần. Đặc biệt khi cuộc hôn nhân của cô sau này có sự thay đổi, gia đình cha mẹ nuôi không hề chào đón cô trở về.

“Lúc đó, tôi cảm thấy như mình không có nơi nào để đi và không có nhà”, Li Haiyan xúc động nhớ lại. 

Tháng 3/2024, Li Haiyan đến đồn cảnh sát trình báo về việc trộm cắp tài sản và sau đó làm thủ tục lấy mẫu máu tại đây. Sau khi so sánh trong hệ thống chống buôn người của Bộ Công an, người ta nghi ngờ cô có quan hệ họ hàng với ông Li Xuyou đến từ Miên Dương, Tứ Xuyên. Sau khi được cảnh sát Tứ Xuyên và Bắc Kinh xem xét, cuối cùng người ta xác nhận Duan Xiaofang chính là Li Haiyan, người đã mất tích 35 năm.

Li Haiyan chụp ảnh cùng cha mẹ ruột. 

Gia đình đoàn tụ sau 35 năm

Ngày 24/5, Li Haiyan vội vã từ Bắc Kinh đến Miên Dương, Tứ Xuyên để gặp cha mẹ. Chia sẻ với các phóng viên, Li Haiyan cho biết vì quá phấn khích nên cô không dám đi một mình nên đã cùng 2 đứa con của mình đến Tứ Xuyên.

"Kể từ khi biết mình tìm thấy cha mẹ ruột, tôi đã xem rất nhiều video và hình ảnh của cha mẹ, anh chị em của mình thông qua cảnh sát", Li Haiyan nói.

Li Haiyan không ngờ có thể tình cờ tìm thấy cha mẹ ruột như vậy. 

Ngày đoàn tụ, cha mẹ và các anh em đã chuẩn bị hoa, đứng chờ Li Haiyan từ sớm. Họ vỡ oà cảm xúc trong khoảnh khắc lần đầu gặp lại, cả nhà ôm nhau khóc trong tiếng vỗ tay của những người chứng kiến. Gặp lại gia đình lần đầu tiên sau 35 năm, cô cảm thấy hơi lúng túng khi trò chuyện vì không hiểu tiếng địa phương. Tuy nhiên, mọi khoảng cách nhanh chóng được thu hẹp lại.

Người anh cả ngần ấy năm vẫn luôn cảm thấy bứt rứt vì đã không chăm sóc tốt cho em. Sau khi gặp Haiyan ngày hôm đó, anh nói rằng bản thân sẽ không bao giờ để em gái mình phải chịu bất kỳ sự bất công nào nữa.

Ông Li Xuyou nói với các phóng viên rằng ngày 25/5 sẽ là sinh nhật lần thứ 70 của ông và món quà sinh nhật tuyệt vời nhất chính là con gái ông đã trở về nhà. Trong tương lai, ông muốn hỏi ý kiến con gái liệu có muốn về Tứ Xuyên sống hay không. Ông hy vọng có thể ở bên con nhiều hơn, bù đắp cho khoảng thời gian xa cách. 

BẢO BẢO