Khi một người đến tuổi trung niên, thứ nuôi dưỡng mình tốt nhất gói gọn trong 4 chữ

Google News

Dù phải đối mặt với chuyện gì, bạn cũng hãy chăm sóc tốt cho cảm xúc của mình. Bởi chỉ khi chăm sóc tốt cho cảm xúc, bạn mới có thể chăm sóc tốt cho bản thân mình.

Ngựa hoang và dơi cùng sống trên thảo nguyên ở châu Phi. Ngựa hoang mỗi khi bị dơi hút máu chỉ biết chạy loạn, không thể làm gì. Nhiều con ngựa hoang cuối cùng bị tra tấn đến chết.

Tuy nhiên, sau này có người nghiên cứu và phát hiện: Lượng máu bị dơi hút đi không đủ để giết chết con ngựa hoang. Nguyên nhân thực sự dẫn đến cái chết của con ngựa hoang là do cơn thịnh nộ của chính nó. Nó vì nóng lòng muốn thoát khỏi dơi mà điên cuồng chạy, cuối cùng chết vì cảm xúc của chính mình.

Cảm xúc giống như một khẩu súng khi chúng ta bóp cò, họng súng thực sự chĩa vào chính chúng ta. Bạn có loại cảm xúc thế nào, bạn sẽ có cuộc sống thế đó. Khi con người đến tuổi trung niên, 4 chữ nuôi dưỡng ta tốt nhất chính là ổn định cảm xúc. Sự ổn định về mặt cảm xúc là chất dinh dưỡng tốt nhất mà một người có thể tự cung cấp cho mình.

1. Mọi cảm xúc tồi tệ cuối cùng đều là chính bạn phải trả giá

Nhà văn Hufland từng nói: “Trong số tất cả những ảnh hưởng tiêu cực trên thế giới, ảnh hưởng thường làm suy giảm thành công của một người nhất là cảm xúc quá mức.”

Khi con người đến tuổi trung niên, họ đã trải qua và nhận ra rằng việc để những cảm xúc tiêu cực xâm chiếm cuộc sống của mình không phải lựa chọn tốt nhất. Khi cảm xúc tệ ập đến, nhiều người không thể kiềm chế được bản thân, dẫn đến hàng loạt bi kịch.

Điều này không chỉ làm tổn thương người khác mà còn làm tổn thương chính bản thân họ và cuối cùng tự họ phải đi dọn dẹp mớ hỗn độn đó. Mọi cảm xúc tồi tệ cuối cùng đều do chính bạn phải trả giá.

Có một câu nói rằng: "Nếu bạn không có khả năng dọn dẹp mớ hỗn độn thì đừng nuông chiều cảm xúc của mình." Những điều bạn nói và làm mà không suy nghĩ trước có thể đem lại cảm giác dễ chịu cho bạn ngay lúc đó nhưng cuối cùng sẽ biến thành một cái tát mạnh, không chỉ đánh vào mặt người khác mà còn đánh vào mặt chính bạn.

Khi đến tuổi trung niên, con người phải đối mặt với đủ những nỗi lo toan. Lúc này, điều quan trọng hơn là phải ổn định cảm xúc, không để những cảm xúc xấu quay lại cắn xé mình. Phải bình tĩnh và im lặng, làm theo mong muốn của trái tim mà không vượt quá ranh giới, đồng thời tu dưỡng bản thân và biết kiềm chế mình, để bạn có thể đạt được sự tiến bộ ổn định và lâu dài.

2. Thành tựu quan trọng nhất của một người là sự ổn định về mặt cảm xúc

Người có cảm xúc không ổn định sẽ dễ cáu gắt, tức giận dù là điều nhỏ nhặt nhất. Những người nóng vội thể hiện sự thích và không thích ngay ra bên ngoài thường dễ bị chỉ trích, thậm chí bị chế giễu, coi thường.

Là con người, chúng ta không thể tránh khỏi việc gặp phải một số vấn đề khó khăn và những mối quan hệ giữa các cá nhân luôn tồn tại nhiều tình huống không dễ giải quyết. Nếu cảm xúc của bạn luôn không thoát ra được, điều đó tương đương với việc từ bỏ quyền làm chủ của chính mình.

Phẩm chất hàng đầu của một người là sự ổn định về mặt cảm xúc. Khi có thời gian nổi giận, tốt hơn bạn nên đọc thêm sách, bình tĩnh và suy nghĩ cách giải quyết vấn đề, thay vì để cảm xúc tiêu diệt bạn.

Cuộc đời còn dài, ai cũng sẽ có lúc gặp phải một số kẻ xấu và những điều không tốt. Tốt hơn hết bạn nên cố gắng ổn định cảm xúc, tránh xa những người và những thứ đang tiêu hao mình. Hãy là chính mình, hướng nội và trở thành một người có học thức, khôn ngoan.

3. Người có cảm xúc ổn định sẽ trẻ lâu và tràn đầy năng lượng 

Khi con người tức giận, khuôn mặt của họ trở nên hung dữ và xấu xí. Có câu nói rằng: “Khi tâm trí buồn ngủ, cơ thể sẽ mệt mỏi”.

Người ta nói thời gian khiến con người già đi như một lưỡi dao, nhưng dấu vết để lại trên gương mặt mỗi người, sâu hay nông, nặng hay nhẹ là khác nhau. Bánh xe thời gian không ngừng quay, những người khác nhau sẽ có trải nghiệm khác nhau và chọn cách đối mặt không giống nhau. 

Những người có cảm xúc ổn định, nhã nhặn và lịch sự với người khác, không dễ nổi giận, dù người khác làm sai điều gì cũng sẽ không lớn tiếng mắng mỏ người khác thường có vẻ ngoài dễ chịu, ưa nhìn. Nhiều người luôn nóng nảy và bất cẩn trong cuộc sống, điều này cũng thể hiện ra khuôn mặt. 

Những người có cảm xúc không ổn định có xu hướng tiêu hao mình, cảm thấy chán nản và theo thời gian, họ dần thiếu năng lượng và không thể tập trung làm việc. Còn những người ổn định về mặt cảm xúc thường trẻ lâu hơn, có đủ nghị lực, có thể cống hiến hết mình cho công việc và cuộc sống với đủ năng lượng.

Khi con người đến tuổi trung niên, 4 chữ nuôi dưỡng mình tốt nhất là ổn định cảm xúc. Dù phải đối mặt với chuyện gì, bạn cũng hãy chăm sóc tốt cho cảm xúc của mình. Bởi chỉ khi chăm sóc tốt cho cảm xúc, bạn mới có thể chăm sóc tốt cho bản thân mình. Hãy trở thành một người ổn định về mặt cảm xúc và tràn đầy năng lượng, từ từ khám phá vẻ đẹp của cuộc sống, trau dồi cả bên trong lẫn bên ngoài, cuộc sống ắt ngày một tốt đẹp hơn!

BẢO ANH.