Kỳ lạ "làng đại gia" nổi tiếng: Cả làng giàu sụ nhờ livestream buôn bán, ai cũng ở biệt thự "khủng", siêu xe đỗ la liệt trên vỉa hè

Google News

Ngôi làng này được biết đến với những cái tên như "làng livestream", "làng wechat"... vì cả làng đều giàu "sụ" nhờ nghề livestream mua bán hàng hóa.

Giang Bắc là ngôi làng nhỏ này nằm ở phố Futian, Chiết Giang, Trung Quốc (cách thành phố Nghĩa Ô 2,2 km). Từ đầu làng đã thấy những căn biệt thự san sát nhau, xế hộp tiền tỷ đậu kín đường. Nơi đây có bầu không khí sôi động của công việc kinh doanh buôn bán. Bởi lẽ nơi đây là trung tâm phân phối hàng hóa sỉ và lẻ lớn nhất thế giới, có số lượng hàng Taobao, buôn bán online (qua nền tảng WeChat) và đặc biệt, đây là ngôi làng tập trung nhiều "streamer" - những người buôn bán thông qua phát sóng trực tiếp. Đây là công việc thịnh hành nhất tại Trung Quốc, và cũng từ nơi này, hàng hoá được bán đi khắp toàn cầu, không chỉ giới hạn trong Nghĩa Ô hay ở Trung Quốc.

Nghề livestream đang rất thịnh hành ở Trung Quốc.

Ở Nghĩa Ô có 164 ngôi làng thương mại điện tử chuyên nghiệp tương tự Giang Bắc, thông qua thương mại điện tử, tổng cộng hơn 2 triệu công ăn việc làm đã được tạo ra. Làng Giang Bắc có 530 hộ gia đình, 1.400 người, 99 tòa nhà thương mại và dân cư, cùng 1.200 cửa hàng. Có hơn 1.000 thương hiệu kinh doanh quy mô với hơn 13.000 nhân viên thương mại điện tử.

Ở Giang Bắc, độ tuổi trung bình của cư dân là khoảng 26 tuổi (tức thế hệ 9X) và 94% trong số họ là theo đuổi nghề livestream. Chỉ cần bước vào một cửa hàng ở đây, gần như chắc chắn bắt gặp ai đó đang livestream. Để thực hiện được livestream bán hàng, đèn LED, chân máy, điện thoại di động... là những thứ cần thiết phải có, nhiều loại hàng hóa xếp bên cạnh... Nhiều người còn cho rằng lượng hàng hoá những người làm nghề livestream này bán được trong vài giờ có thể tương đương số sản phẩm mà một trung tâm mua sắm bình thường bán trong cả một năm.

Những căn biệt thự 4-5 tầng san sát nhau, trong đó tầng hầm chứa đồ (kho hàng), tầng 1-2 là nơi livestream, tầng 4-5 để gia đình sinh hoạt.

Họ đã tạo ra trung bình 600.000 đơn đặt hàng bán lẻ mới mỗi ngày cho Giang Bắc và các khu vực lân cận, với khối lượng giao dịch hàng năm gần 10 tỷ nhân dân tệ. “Ban ngày lái xe ba bánh, ban đêm lái ô tô sang” là câu nói mà người dân trong làng thường nói khi giới thiệu về công việc của họ. Bên ngoài cửa hàng, xe ba bánh điện và các phương tiện chở hàng khác đậu cạnh những chiếc xe sang như Land Rover, BMW và Mercedes-Benz. Nếu bạn nhìn thấy một người đàn ông đi xe ba bánh vào ban ngày, bạn có thể thấy anh ta lái chiếc Land Rover ra ngoài vào ban đêm", nhiều người cho hay.

Làng Beixiazhu gần như không ngủ, họ phát sóng cả ngày, và xe vận chuyển hàng hoá di chuyển khắp cả ngày đêm.

Vì xung quanh toàn là "dinh thự", lại tập trung nhiều người nổi tiếng trên MXH nên ở làng này, giá thuê nhà cửa, cửa hàng đã tăng từ 30.000 nhân dân tệ/năm lên 70.000 nhân dân tệ/năm trong suốt 3 năm liên tiếp. Tiền thuê hàng năm cho các doanh nghiệp có quy mô cửa hàng lên tới 400.000 nhân dân tệ. Khoảng năm 2015, chính quyền làng Giang Bắc đã đến tận nhà, mời các hộ gia đình kinh doanh qua livestream và họ sẽ được miễn hoặc giảm tiền thuê nhà. Chính quyền cũng rất chú trọng việc lắp đắt cáp quang, xây dựng đường xá rộng rãi để tạo điều kiện thuận lợi cho một làng thương mại điện tử. 

PHÚ NGUYỄN