Loại quả xưa chín rụng không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản nổi tiếng mùa hè ở thành phố, 150.000 đồng/kg

Google News

Từ loại quả mọc dại trong rừng, giờ đây quả mâm xôi "lên đời" thành đặc sản được ưa chuộng ở thành phố. 

Những năm gần đây, các loại rau rừng, quả rừng rất đắt khách ở thành phố bởi có hương vị lạ lẫm, ngon sạch, không chất bảo quản. Trong đó phải kể tới quả mâm xôi rừng. 

Quả mâm xôi rừng còn có tên gọi khác là phúc bồn tử. Trước đây chúng mọc hoang dại trong nhiều cánh rừng ở các tỉnh Tây Bắc, từng gắn với tuổi thơ của thế hệ 8X, 9X nơi đây. 

Quả mâm xôi mọc dại trong rừng ở các tỉnh Tây Bắc, chúng có màu sắc đẹp mắt, vị ngọt hấp dẫn

"Quả này lúc chín đỏ mọng trông rất đẹp mắt, ăn có vị ngọt, thơm, vô cùng cuốn hút. Hồi bé, buổi trưa hoặc tan học là cả đám trẻ con lại vào rừng tìm cây mâm xôi để hái quả. 

Hồi đó quả này nhiều lắm, có những chỗ cây mọc chi chít. Nhưng cây mâm xôi có gai và leo khá cao nên việc hái cũng không dễ dàng. Những quả không được hái đến sẽ rụng đầy gốc. Gần đây, thứ quả này được bán trên chợ mạng khiến mình vô cùng bất ngờ", bạn Hoài Thương (ở Hòa Bình) chia sẻ. 

Quả mâm xôi làm nước siro giải nhiệt mùa hè vừa mát vừa tốt cho sức khỏe

Theo tìm hiểu, mâm xôi vào hè trong những ngày đầu hè, từ khoảng tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Theo người dân địa phương, trời càng nắng thì quả mâm xôi thu hái được càng ngọt. Cây này mọc dại nên rất khỏe, kể cả ở những nơi đất cằn cỗi cây cũng cho ra quả lúc lỉu, mọng nước, vừa ngọt vừa thơm.

Khoảng 3 năm trở lại đây, quả mâm xôi được nhiều tiểu thương rao bán trên chợ mạng khiến nhiều người thích thú, đặc biệt là những người từng có tuổi thơ gắn liền với những thứ quả dại này. 

Theo khảo sát, mâm xôi bán trên chợ mạng có giá từ 100.000-150.000 đồng/kg tùy thời điểm. Người bán cho biết đây là quả rừng, có vị ngọt, có thể ăn như một loại hoa quả hoặc làm siro giải khát mùa hè, làm mứt, ngâm rượu.

Chị Huế (người bán quả mâm xôi trên chợ mạng) chia sẻ: "Năm nào đến mùa tôi cũng bán vài chục cân mâm xôi một ngày. Quả này vỏ mọng, khá giống với dâu tây nên khi mua về khách nên bảo quản cẩn thận, sử dụng càng sớm càng tốt để nó giữ nguyên hương vị và không bị giập nát".

Cũng bán quả mâm xôi trên chợ mạng, chị Hạnh (Cầu Giấy, Hà Nội) giới thiệu: "Năm ngoái em bán mấy tạ quả mâm xôi. Quả này cực hiếm nhé nên mọi người mua tranh thủ mua đi ạ. Quả rừng nên bao sạch, chị em đặt hàng sớm để em báo dân họ vào rừng hái nhé". Chị Hạnh cho biết chị bán quả mâm xôi 3 năm nay, năm nào cũng bán vài tạ cho khách ở chung cư và trên chợ mạng. Mỗi mùa mâm xôi chị thu được cả chục triệu đồng.

Chị Hạnh lưu ý, khách hàng nên chọn những quả có màu đỏ đậm, hình tròn đều. Bề mặt mâm xôi căng mọng, đầy đặn sẽ có nhiều nước và ngọt hơn.

Mọi người tránh chọn những quả mâm xôi có màu đỏ thẫm hoặc đỏ nhạt. Những quả này hoặc là chín quá, hoặc là thu hoạch quá lâu, cũng có thể chưa chín nên hương vị kém tươi ngon. 

Được biết, ngoài là một loại quả giải khát, trong y học mâm xôi rừng còn có tác dụng chống lão hóa, giảm cân, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và cung cấp nhiều vitamin,... nên ngày càng được nhiều người ưa chuộng.

H.A