Loại quả xưa không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản nổi tiếng ở thành phố có hương vị lạ, 45.000 đồng/kg

Google News

Loại quả này có hình dáng và tên gọi độc lạ, mấy năm nay được người thành phố tìm mua về thưởng thức. 

Chuối là loại quả dân dã, quen thuộc với người dân Việt Nam ở cả 3 miền. Tuỳ vào điều kiện thổ nhưỡng mà mỗi nơi có một giống chuối có hương vị khác nhau, trong đó phải kể tới chuối thanh tiêu ở Huế. 

Chuối thanh tiêu còn có tên gọi khác là chuối bàn tay Phật bởi chúng có hình dạng độc đáo, giống như bàn tay Phật đang xòe ra. Loại chuối này là đặc sản ở Huế, trước kia là sản vật tiến Vua, không chỉ giàu giá trị dinh dưỡng mà còn được sử dụng trong các nghi lễ cúng của người dân nơi đây, biểu tượng cho sự sung túc và may mắn.

Chuối thanh tiêu có hình dáng đặc biệt

Người dân địa phương cho biết chuối thanh tiêu có vị ngọt thanh, khi chín vẫn giữ được độ cứng, không bị mềm nhũn như các giống chuối khác. Đặc biệt chúng rất dễ ăn và không bị ngán. 

"Chuối thanh tiêu rất kén đất, phải là đất phù sa, màu mỡ và ổn định độ ẩm. Để năng suất cao và đảm bảo hương vị, độ ngon thì không thể thiếu phân hữu cơ. Vì vẻ ngoài khác lạ nên giống chuối này luôn thu hút người khác, quả dày khít, thuôn dài, sẫm màu. So với các giống chuối khác, chuối thanh tiêu màu nhạt hơn, quả nục tròn, vỏ mỏng", chị Hoá (ở Huế) chia sẻ. 

Theo chị Hoá, giống chuối này ngon nhưng khá hiếm, năng suất không cao nên hiếm người trồng. Có thời gian chúng bị lãng quên, không ai trồng và để ý tới. Sau đó nhiều biết tới chuối thanh tiêu và đặt mua nên người ta mới khôi phục, mở rộng mô hình trồng. Hiện chúng được trồng ở các huyện A Lưới, Nam Đông, Lại Bằng... của Huế, mang lại thu nhập cho nhiều người dân. 

Trong siêu thị, chuối thanh tiêu có giá tới 45.000 đồng/kg

"Ngoài bón phân đúng thời điểm và kỹ thuật thì tôi phải thường xuyên chăm sóc, tỉa cây con để không ảnh hưởng đến sự phát triển buồng chuối. Mỗi cây chuối cần có trụ chống để tránh buồng to gây gãy đổ… Riêng thân cây sẽ được tận dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm", chị Huế nói thêm.

Giống chuối này thường trồng cuối năm và thu hoạch vào mùa thu. Khi chuối già sẽ được bán đi khắp các tỉnh thành, phổ biến nhất là tại Hà Nội và TP.HCM. Nếu mua tại vườn, mỗi buồng chuối thanh tiêu có giá từ 50.000-100.000 đồng tuỳ vào kích cỡ.

Theo khảo sát, trong các siêu thị hay cửa hàng hoa quả sạch, chuối thanh tiêu được bán theo cân, mỗi kg có giá từ 30.000 đồng-45.000 đồng/kg tuỳ thời điểm. 

Từng có thời gian bị thất sủng, hiện chuối thanh tiêu vang danh khắp nơi, được bán đi nhiều tỉnh thành

Chị Dương (ở quận 1, TP.HCM) chia sẻ: "Tôi từng biết tới chuối thanh tiêu trong một chuyến công tác tới Huế. Nải chuối có dáng như bàn tay Phật, đặc biệt hương vị rất thơm ngon, độ ngọt vừa phải và không bị nhũn nên tôi rất ấn tượng. Gần đây, trong siêu thị ở chân chung cư có bán loại chuối này nên tôi mua về cho cả nhà thưởng thức. Mấy bé nhà tôi cũng thích chuối thanh tiêu hơn các loại chuối khác".

H.A