Loại thực phẩm giá rẻ bèo, 2.000 đồng có thể mua ở chợ Việt nhưng là "thuốc" ngừa loãng xương hiệu quả

Google News

Sở hữu các thành phần dinh dưỡng phong phú như: Canxi, vitamin D, isoflavone cùng protein, đậu hũ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe xương và ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.

Loãng xương là một căn bệnh về xương khiến xương yếu, giòn và dễ gãy. (Ảnh minh họa).

Loãng xương là một trong những bệnh lý thường gặp ở người lớn tuổi, đặc biệt có thể xảy ra với phụ nữ sau tuổi 35. Các triệu chứng phổ biến của loãng xương như đau lưng, giảm chiều cao, gù vẹo cột sống, còng lưng, dễ gãy xương,...

Theo Medical News Today, cứ 3 phụ nữ thì có 1 người bị loãng xương và cứ 5 nam giới trên 50 tuổi thì có 1 người bị gãy xương do loãng xương. Một trong những yếu tố quan trọng giúp phòng ngừa loãng xương là chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng với các thực phẩm giàu canxi và khoáng chất. 

Đậu hũ được làm từ đậu nành, nước và canxi sunfat. Nhờ hàm lượng canxi, isoflavone, đạm thực vật và các khoáng chất quan trọng, đậu hũ không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe xương mà còn mang lại nhiều lợi ích toàn diện cho cơ thể. 

Đậu hũ ngăn ngừa loãng xương thế nào?

Giàu Canxi 

Theo nghiên cứu, từ 51 tuổi trở lên, phụ nữ cần 1.200 mg canxi và nam giới cần 1.000 mg mỗi ngày để duy trì trạng thái xương chắc khỏe. Trong đậu hũ chứa hàm lượng canxi dồi dào, thông thường, cứ 100 gram đậu hũ chứa từ  350 - 400 mg canxi, đáp ứng khoảng 35 - 40% nhu cầu canxi hàng ngày của một người trưởng thành.

Canxi trong đậu hũ giúp duy trì mật độ xương ổn định, giảm thiểu nguy cơ xương yếu và dễ gãy. Đặc biệt, đối với người lớn tuổi hoặc phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh, việc bổ sung đủ canxi giúp giảm nguy cơ loãng xương và duy trì cấu trúc xương bền vững.

Đậu hũ chứa hàm lượng canxi gấp 4 lần sữa. (Ảnh minh họa).

Isoflavone

Isoflavone trong đậu hũ có thể thay thế estrogen, giúp làm chậm quá trình mất xương và duy trì sức mạnh cho xương. Tác động của isoflavone không chỉ dừng lại ở việc làm giảm nguy cơ loãng xương mà còn giúp bảo vệ tế bào xương khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra, làm giảm đau nhức khớp, cải thiện độ đàn hồi của sụn và giảm thiểu nguy cơ viêm khớp, giúp xương khớp linh hoạt, khỏe mạnh hơn.

Đạm thực vật (protein)

Đậu hũ được xem là nguồn đạm thực vật chất lượng cao. Trong mỗi 100 gram đậu hũ có khoảng 8-10 gram protein. Là thành phần quan trọng giúp duy trì cấu trúc và sức khỏe xương cũng như phát triển cơ bắp. 

Việc tiêu thụ đủ lượng đạm không chỉ giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn mà còn tăng cường sức bền cho hệ cơ xương khớp, hỗ trợ cơ thể trong quá trình vận động và làm giảm nguy cơ chấn thương xương.

Magie và kẽm 

Ngoài canxi, đậu hũ còn chứa các khoáng chất quan trọng khác như magie và kẽm. Magie giúp tăng cường quá trình chuyển hóa canxi, hỗ trợ hấp thu canxi vào xương. Theo các chuyên gia, việc bổ sung magie đầy đủ giúp giảm nguy cơ loãng xương vì magie kích thích sự tái tạo xương và tăng cường sức mạnh cho xương. 

Bên cạnh đó, kẽm đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành xương. Đồng thời, kích thích sản xuất collagen để xương dẻo dai và linh hoạt.

Vitamin K 

Đậu hũ chứa lượng nhỏ vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo chất osteocalcin, giúp đưa canxi vào xương. Thiếu hụt vitamin K có thể làm giảm hiệu quả của canxi trong cơ thể, khiến xương dễ bị giòn và gãy.

Xương chắc khỏe hạn chế tình trạng chấn thương khi tham gia các hoạt động. (Ảnh minh họa).

Lợi ích toàn diện từ đậu hũ 

Không chỉ giúp xương khỏe mạnh, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương mà hàm lượng dinh dưỡng trong đậu hũ còn có tác dụng tới sức khỏe tổng quát của cơ thể.

Giảm viêm và bảo vệ tim mạch: bên cạnh các chất chống viêm và các axit béo omega-3, loại thực phẩm này gần như không chứa cholesterol, chính vì thế, nó góp phần giảm nguy cơ đau tim hay các bệnh về tim mạch. Với phụ nữ lớn tuổi có nguy cơ loãng xương cao, việc ăn đậu hũ có thể bổ sung dưỡng chất an toàn và hiệu quả mà không lo ảnh hưởng đến tim.

Giảm nguy cơ ung thư: Isoflavone trong đậu nành được nghiên cứu chứng minh là có khả năng làm giảm nguy cơ một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư vú và tuyến tiền liệt. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Tăng cường trí nhớ và sức khỏe não bộ: một số nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ đậu hũ thường xuyên có thể giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ và cải thiện chức năng não bộ ở người cao tuổi.

Cải thiện sức khỏe da: đậu hũ chứa chất chống oxy hóa, giúp làm chậm quá trình lão hóa da, giảm thiểu tác động của gốc tự do lên da và giúp da khỏe mạnh, tươi trẻ.

Nguồn dinh dưỡng từ đậu hũ có thể hỗ trợ phát triển sức khỏe toàn diện cho cơ thể. (Ảnh minh họa).

AN THANH