Nên làm gì với mũi hỏng? Lời khuyên từ Bác sĩ CKI. Trần Đắc Quang

Google News

Mũi sửa đôi khi sẽ không thể tránh khỏi việc gặp các biến chứng không mong muốn. Nếu rơi vào trường hợp trên, bạn nên làm gì? Hãy cùng lắng nghe lời khuyên từ Bác sĩ CKI Trần Đắc Quang.

Với cấu tạo của người Á Đông, đa số người Việt có dáng mũi thấp, cánh mũi to. Điều này khiến nâng mũi thành phương pháp phổ biến nhất nhì trong thẩm mỹ ở Việt Nam.

Dù được đánh giá là một phương pháp thẩm mỹ ít xâm lấn và an toàn, phẫu thuật nâng mũi vẫn có thể gặp rủi ro. Do đó, người thực hiện nâng mũi cần phải nắm những thông tin cơ bản đế kịp thời phát hiện và xử lý biến chứng.

Những biểu hiện cảnh báo biến chứng

Bác sĩ CKI. Trần Đắc Quang hiện là Phó khoa Đơn vị Tạo hình thẩm mỹ tại bệnh viện STO Phương Đông cho biết, thông thường chỉ mất từ 7 đến 10 ngày, vết thương ở mũi sẽ lành, khách hàng có thể đến bệnh viện cắt chỉ. Sau ba đến bốn tuần, dáng mũi sau phẫu thuật sẽ ổn định theo thời gian và dần mềm mại, tự nhiên hơn.

Việc sưng nhẹ vài ngày đầu khi vừa thực hiện nâng mũi có thể coi là điều bình thường, tuy nhiên bạn nên chú ý nếu xuất hiện tình trạng, triệu chứng sau:

- Ngay sau phẫu thuật, mũi bị méo mó, sưng nhiều, đỏ tấy nhiều và tụ máu ở vùng mắt.

- Đau bất thường ở vùng mũi sau phẫu thuật kéo dài.

- Khoảng 2 - 3 ngày sau phẫu thuật, mũi trở nên méo mó, không cân đối (đây là biểu hiện sớm nhất), xuất hiện vết thâm tím bất thường, màu đen, có dấu hiệu hoại tử da.

- Mũi bị nhiễm trùng dẫn đến co rút và biến dạng.

- Sau một thời gian nâng mũi, có thể xảy ra hiện tượng lộ sống mũi, lộ đầu mũi, hoặc đầu mũi bóng đỏ.

- Bên cạnh đó, cần cảnh giác với các biểu hiện bất thường sau khi nâng mũi như sốt đột ngột, tụ dịch, tấy đỏ hoặc đen một vùng da trên mũi, và tình trạng lệch vẹo.

Một số biểu hiện khi gặp phải biến chứng ở mũi

Nguyên nhân dẫn đến biến chứng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng biến chứng, theo Bác sĩ Đắc Quang thống kê có 3 yếu tố chính:

Bác sĩ và đội ngũ phẫu thuật: Chỉ định chuyên môn hoặc kỹ thuật không chính xác từ các Bác sĩ có thể gây tổn thương mô và làm biến dạng mũi.

Sai sót trong quy trình phẫu thuật nâng mũi: Những lỗi như: không vô trùng đúng cách cho các thiết bị, dụng cụ, hay trang phục của bác sĩ chưa vô khuẩn tuyệt đối, hoặc quy trình chăm sóc trước và sau phẫu thuật không đúng an toàn y khoa, đều có thể gây ra các biến chứng.

Sử dụng nẹp mũi không phù hợp và kê đơn kháng sinh không chính xác về liều lượng cũng là những nguyên nhân tiềm ẩn.

Người thực hiện nâng mũi: Người phẫu thuật không tuân thủ đúng các hướng dẫn chăm sóc và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, hoặc có cơ địa không phù hợp, không tương thích với chất liệu sụn, cũng có thể dẫn đến những vấn đề kích ứng, dị ứng sau phẫu thuật.

Một ca mũi gặp biến chứng đã được khắc phục

Tại sao nên chọn nâng mũi sụn sườn?

Từng cứu chữa cho rất nhiều ca nâng mũi hỏng, thậm chí có ca đã từng sửa mũi đến tận 8, 9 lần, Bác sĩ CKI. Trần Đắc Quang đã có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý biến chứng nâng mũi. Bác sĩ được khách hàng ưu ái gọi với cái tên “Bác sĩ sửa”. Chia sẻ thêm về nâng mũi, Bác sĩ cho hay:

“Rủi ro sau khi nâng mũi có nhiều mức độ khác nhau, nếu không xử lý đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như nhiễm trùng, suy giảm chức năng đường thở, ảnh hưởng đến hô hấp và thị giác.”

Bàn về thời gian thực hiện khắc phục biến chứng, Bác sĩ Đắc Quang còn chia sẻ thêm:

“Với những trường hợp phát hiện biến chứng ngay sau khi nâng như lệch, lộ sóng bạn có thể sửa lại liền vì lúc này chất liệu độn chưa ăn sâu vào các mô, tạo liên kết với các mạch máu. Ngược lại, các trường hợp phát hiện chậm hơn với các biến chứng như lệch sóng, tụt sóng, lộ sóng, đầu mũi sưng đỏ,... bạn chưa thể tái phẫu thuật ngay mà phải đợi ít nhất 4 - 6 tháng để vết thương cũ hoàn toàn hồi phục.”

Hiện nay phương pháp nâng mũi bằng sụn sườn đang ngày càng được khuyến nghị như một giải pháp hiệu quả và an toàn. Liệu pháp này không chỉ giúp khắc phục các vấn đề tồn tại mà còn tạo ra dáng mũi tự nhiên và bền vững hơn.

Sơ đồ mô phỏng phương pháp nâng mũi bằng sụn sườn

Sụn sườn, với khả năng tương thích sinh học cao, giúp giảm thiểu nguy cơ biến chứng và hiện tượng đào thải, đồng thời mang lại cấu trúc vững chắc cho mũi. Việc sử dụng sụn tự thân cũng giúp cải thiện độ đàn hồi và tính tự nhiên cho dáng mũi.

Nâng mũi thẩm mỹ bị hỏng là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên nếu gặp phải biến chứng, cần gặp ngay Bác sĩ và cân nhắc việc sửa lại mũi. Nên đến những bệnh viện, cơ sở thẩm mỹ uy tín để đảm bảo an toàn cho bản thân.

“Việc đầu tiên nên làm sau khi phát hiện biến chứng là thăm khám trực tiếp Bác sĩ” - Bác sĩ Đắc Quang chia sẻ

Giải đáp thắc mắc và thông tin chi tiết nhất xin vui lòng liên hệ:

Bác sĩ Trần Đắc Quang - Phó khoa Đơn vị tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện STO Phương Đông

Hotline: 0707 600 333

Website: https://drdacquang.com/

Facebook: https://fb.com//bacsidacquang/