Những nguyên tắc vàng giúp xây dựng “đề kháng 2 lớp" cho trẻ phát triển khoẻ mạnh

Google News

Trong những năm đầu, sự phát triển vững vàng cả thể chất lẫn tinh thần của trẻ phụ thuộc rất lớn vào sức khỏe của hệ miễn dịch, vậy mẹ cần làm gì để dành những điều tốt nhất cho con trong giai đoạn này?

Hệ miễn dịch và miễn dịch đường ruột đóng vai trò quyết định thế nào?

Trong những năm đầu đời, hệ miễn dịch đóng vai trò rất quan trọng, quyết định việc phát huy tối đa tiềm năng về thể chất cũng như trí tuệ của trẻ trong tương lai. Để phát triển khoẻ mạnh, các con cần một cơ thể khỏe mạnh, có khả năng chống chọi tốt với các tác nhân gây bệnh từ môi trường.

Khi nói đến hệ miễn dịch cũng là nói đến hệ miễn dịch đường ruột, bởi khoảng 70% hệ miễn dịch biểu mô của cơ thể tập trung ở đường ruột. Hệ vi sinh đường ruột là hàng rào bảo vệ của cơ thể, góp phần ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh và ức chế tăng sinh của vi khuẩn có hại, giúp trẻ phòng ngừa nhiễm khuẩn đường ruột, ăn khỏe, tiêu hóa tốt và tăng sức đề kháng 

Ngoài ra, hệ miễn dịch đường ruột khi được chăm sóc đúng cách sẽ giúp trẻ hình thành một hệ miễn dịch khoẻ mạnh. Ngược lại, nếu hệ miễn dịch tại đường ruột suy yếu, trẻ dễ mắc các bệnh như nhiễm trùng tiêu hoá gây viêm ruột, tiêu chảy, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý dị ứng và rối loạn miễn dịch về sau.

Như đã biết, miễn dịch khỏe là thành quả của nhiều thành tố, mà kháng thể chiếm vai trò rất quan trọng. Trong đó, phải nói vai trò của các immunoglobulins (Ig) gồm: IgA, IgG, IgM, IgE và IgD. Trong đó, IgA và IgG là hai kháng thể có lượng nhiều và phổ biến ở trẻ. IgA là kháng thể trên bề mặt da, biểu mô và niêm mạc, có trong dịch tiết đường hô hấp, tiêu hóa, niệu dục, nước bọt, nước mắt, sữa mẹ….  - là hàng rào miễn dịch đầu tiên để chống lại vi sinh vật gây bệnh khi chúng tấn công qua các cửa ngõ này. Trong trường hợp vi sinh vật vượt qua được “lớp bảo vệ đầu tiên” vào trong cơ thể thì IgG chiếm khoảng 75% trong số các kháng thể, có trong máu, dịch ngoại bào,.. sẽ ngay lập tức tiêu diệt chúng, sự hoạt động kết hợp nhịp nhàng của IgA và IgG tạo nên 2 lớp bảo vệ vững vàng.

Tuy nhiên, hệ miễn dịch của trẻ từ 6 tháng đến 36 tháng tuổi chưa đủ sức tự tạo ra các kháng thể chống lại vi sinh vật xâm nhập, phải cần 3 đến 5 năm để hệ miễn dịch của trẻ phát triển hoàn chỉnh và tạo ra kháng thể đầy đủ như một người trưởng thành.

Nguồn tăng cường IgA và IgG tốt nhất đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi chính là những “giọt sữa vàng” quý giá từ mẹ, đặc biệt là sữa non, chứa đến 90% kháng thể IgA - thành tố quan trọng bậc nhất của hệ miễn dịch.

Bên cạnh đó, sữa mẹ còn có chứa nhiều lợi khuẩn, đặc biệt là lợi khuẩn Human Milk Probiotics (HMP), giúp hệ miễn dịch đường ruột của trẻ phát triển sớm và khỏe mạnh.

Cẩm nang tăng cường sức đề kháng giúp trẻ khỏe mạnh vững vàng

Đầu tiên và quan trọng nhất vẫn là cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến 18-24 tháng tuổi. Khi bú mẹ, trẻ nhận được kháng thể IgA & IgG, các chất kháng khuẩn tự nhiên, tế bào bạch cầu…, giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm trùng. Sữa mẹ còn cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ, cân đối và cần thiết cho não, mắt, tim và hệ miễn dịch của trẻ phát triển khỏe mạnh trong những năm đầu đời. Sữa mẹ cũng mang theo lợi khuẩn từ mẹ truyền cho con – một điều kiện cần thiết giúp hệ miễn dịch của con “chiến đấu” tốt hơn.

Thứ hai, đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối 4 nhóm dưỡng chất - chất béo, chất đạm, chất bột đường, vitamin và khoáng chất từ ngũ cốc, thịt, cá, trứng, sữa, rau củ và trái cây. Trong đó, đạm là thành phần quan trọng tạo nên kháng thể và các hoạt chất trung gian của hệ miễn dịch. Vitamin và khoáng chất cần cho nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể, để tế bào miễn dịch hoạt động tối ưu, trong đó, Vitamin D đóng vai trò rất quan trọng. Kẽm cũng là một nguyên tố vi lượng thiết yếu với hệ miễn dịch và ngoài ra, các lợi khuẩn như HMP cũng không thể thiếu trong việc hỗ trợ tăng sinhkháng thể IgA.

Thứ ba, tiêm phòng đầy đủ cho trẻ: Con cần được tiêm chủng mở rộng với 10 loại vaccine - Viêm gan siêu vi B, lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, bệnh do vi khuẩn Haemophilus influenzae týp B, sởi, Rubella, viêm não Nhật Bản B. Bên cạnh đó có thể cho con chủng ngừa các loại vaccine ngừa bệnh thường gặp như: Rota, thuỷ đậu, não mô cầu, phế cầu, cúm.

Cuối cùng, mẹ hãy cho trẻ ngủ đủ giấc và vận động thường xuyên: tham gia hoạt động ngoài trời, chơi trò chơi phù hợp với lứa tuổi giúp cho trẻ phát triển khả năng vận động, ngôn ngữ, tư duy đồng thời thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả.

Chỉ cần ghi nhớ và thực hiện đúng các nguyên tắc trên, mẹ đã góp phần quan trọng giúp trẻ hình thành một hệ miễn dịch khỏe mạnh – bệ phóng vững chắc cho sự phát triển khoẻ mạnh của con trong tương lai.

Tuy nhiên, mẹ cũng nên lưu ý, trong một số trường hợp đặc biệt, bé không được tận hưởng nguồn sữa mẹ quý giá và phải sử dụng sữa ngoài, nên ưu tiên lựa chọn dòng sữa chứa các dưỡng chất gần giống với sữa mẹ như sữa công thức Vinamilk ColosGold 3, chứa các thành phần giúp tăng kháng thể tự nhiên: Human Milk Probiotics (HMP), Human Milk Oligosaccharide (HMO), FOS, probiotic Bifidobacterium, BB-12TM…

Vinamilk CoslosGold 3 giúp mức gia nồng độ kháng thể IgA tự nhiên tăng lên 8 lần

Theo các nghiên cứu lâm sàng, Vinamilk ColosGold 3, bổ sung sữa non 24h nhập khẩu từ Mỹ cùng cùng chất xơ hòa tan HMO, FOS, probiotic Bifidobacterium, BB-12TM và HMP – Lactobacillus fermentum CECT5716, có hiệu quả tích cực trên trẻ em (24 - 59 tháng tuổi) sau 6 tháng sử dụng.

Nhờ bổ sung HMP, Vinamilk ColosGold 3 giúp giảm tỷ lệ tiêu chảy và nhiễm trùng hô hấp, tăng lượng kháng thể IgA tự nhiên trong cơ thể trẻ. Theo đó, cơ thể có mức gia tăng nồng độ kháng thể IgA trong huyết thanh ở nhóm uống Vinamilk ColosGold 3 là 40 mg/lít, trong khi chỉ số này ở nhóm không uống chỉ là 5 mg/lít – mức chênh lệch lên đến 8 lần, có ý nghĩa thống kê.