Phụ nữ thông minh không cạnh tranh với 3 người này ở tuổi trung niên

Google News

Tuổi trung niên là bước ngoặt trong cuộc đời người phụ nữ. Khi bạn thư giãn đầu óc, bạn có thể làm dịu đi những cay đắng của cuộc sống và tìm thấy vẻ đẹp cũng như sự thoải mái cho riêng mình trong những hoàn cảnh bình thường nhất.

Nhà văn Trung Quốc Phùng Đường từng nói: “Sở dĩ người phụ nữ có cuộc sống tệ phần lớn là do phải cạnh tranh với cả thế giới này, suốt ngày chịu đựng những xích mích, căng thẳng nội tâm”.

Câu nói này như một tấm gương soi, phản ánh hoàn cảnh khốn cùng của nhiều phụ nữ trung niên. Họ phải để tâm đến ý kiến ​​của người khác khi ăn mặc, so sánh điều kiện sống của mình với bạn bè, đồng thời phải hết sức chú ý đến việc học của con cái và sự nghiệp của chồng... Cứ như vậy, họ quanh quẩn, vướng mắc với chính mình, trong những rạn nứt của cuộc đời, từng bước đẩy mình lún sâu. 

Có lẽ, khi phụ nữ đến tuổi trung niên, mỗi người đều nên học cách sống tự do và thoải mái hơn. Khi bạn biết buông bỏ và không cạnh tranh với bất kỳ ai, cuộc sống của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều.

1. Đừng cạnh tranh với bạn đời 

Những gia đình không hạnh phúc thường có một điểm chung là cãi vã vì những điều nhỏ nhặt. Trong quá trình diễn ra cạnh tranh, những vấn đề nhỏ có thể trở thành vấn đề lớn, cuối cùng khiến cuộc sống trở nên bất an.

Cặp vợ chồng nọ có công việc ổn định và cuộc sống đàng hoàng nhưng thường xuyên xảy ra tranh chấp vì những chuyện nhỏ nhặt. Một buổi sáng, người chồng đi mua đậu phụ nhưng vô tình phải miếng bị chua. Người vợ biết chuyện thì rất giận, nghĩ lại những bất cẩn trước đó của chồng rồi trách anh vốn là không hề để tâm. 

Người chồng nghe xong cảm thấy rất bất bình. Để mua được loại đậu phụ rẻ, anh đã phải xếp hàng hơn một tiếng đồng hồ vào buổi sáng, không những đi làm muộn mà còn bị vợ mắng khi về đến nhà. Càng nghĩ càng giận, anh tức tối nhắc lại chuyện vợ làm vỡ ấm nước. Cứ như vậy, hai người lôi lại chuyện xưa, không ai chịu nhường ai, tranh cãi không hồi kết. 

Nhà văn Mỹ André Maurois từng nói: “Một cuộc hôn nhân không có xung đột gần như không thể tưởng tượng được, như một đất nước không có khủng hoảng”.

Ở tuổi trung niên, mọi người đều quay cuồng với những nhu cầu thiết yếu hàng ngày của cuộc sống, sự xích mích, mâu thuẫn giữa vợ chồng là điều khó tránh khỏi. Nhưng nếu bạn cạnh tranh mọi lúc mọi nơi và luôn tập trung vào những vấn đề tầm thường, bạn sẽ biến người yêu thương nhất của mình một thời thành kẻ thù đáng ghét.

Có một câu nói rất hay: “Hôn nhân là một nghệ thuật, phải có sự kết hợp giữa cứng và mềm, dung hòa giữa sáng và tối”.

Một người phụ nữ thông minh sẽ không chỉ tập trung vào những khuyết điểm của bạn đời. Họ “giả điếc” trước những chuyện vụn vặt, “giả mù” trước những chi tiết vô thưởng vô phạt, không đòi hỏi người khác khi có thể tự mình làm, thảo luận về những vấn đề bản thân không thể giải quyết. Họ biến việc lớn thành việc nhỏ, thể hiện sự tôn trọng và thấu hiểu hơn với đối phương, để con thuyền hôn nhân có thể vững vàng và tiến xa nhất.

2. Đừng cạnh tranh với con trẻ 

Có một câu hỏi từng nhận được sự quan tâm lớn trên mạng xã hội: “Khó khăn lớn nhất trong việc nuôi dạy con cái là gì?” và câu trả lời này đã nhận được nhiều lời khen ngợi và tán thành:

“Hãy kìm nén cảm xúc và đừng cạnh tranh với con cái."

Có lẽ, mọi bà mẹ đều từng cảm thấy như vậy. Sau khi có con, giữa mẹ và con dường như luôn tồn tại một cuộc giằng co lâu dài. Bạn cố gắng kéo con về phía trước một cách tuyệt vọng, nhưng lũ trẻ lại nằm trên đất một cách lười biếng. Bạn tìm mọi cách, sợ con tụt lại phía sau người khác còn chúng lại khóc vì nghĩ rằng mẹ quá nghiêm khắc. Kết quả thường là bạn kiệt sức, con cái dần xa hơn, thậm chí nhiều trường hợp không muốn gần gũi bạn nữa.

Trên đời không có người lớn hoàn hảo và không có trẻ con hoàn hảo. Hãy thả lỏng tâm lý và hạ thấp yêu cầu, bạn sẽ nhận được kết quả bất ngờ.

Cách giáo dục tốt nhất là giúp trẻ trở thành chính mình. Mỗi đứa trẻ đều có thời kỳ nở hoa của riêng mình và là cha mẹ, tất cả những gì chúng ta có thể làm là tôn trọng quỹ đạo phát triển của trẻ. Thay vì luôn tập trung vào những khuyết điểm của con, tốt hơn bạn nên cho con sống theo cách chúng thích.

Hãy ủng hộ sở thích của con, khám phá những điểm mạnh của trẻ và để chúng trở nên dũng cảm hơn trong tình yêu và sự bao dung. Hãy quan tâm khi bạn nên quan tâm và dũng cảm buông bỏ khi đến lúc phải buông tay. Khi một đứa trẻ tìm được mảnh trời của riêng mình, chúng sẽ tự mọc ra một đôi cánh và bay về phía tương lai huy hoàng, bao la.

3. Đừng cạnh tranh với chính mình

Có câu nói: “Sự mệt mỏi của cuộc sống này ít hơn một nửa là do sinh tồn và quá một nửa là do so sánh”.

Phụ nữ đến tuổi trung niên, họ dễ bị choáng ngợp bởi sự lo lắng, vừa phải để mắt đến cuộc sống của người khác và cạnh tranh một cách bí mật; vừa phải so sánh bản thân với con người trước đây của mình. Suy cho cùng, năng lượng của con người là có hạn và thực tế tàn khốc cuối cùng sẽ cho chúng ta biết ý nghĩa của việc có quá nhiều việc nhưng lại không đủ năng lượng.

Nhớ rằng, khả năng của một người là có hạn. Bạn không có 3 đầu và 6 tay, vậy làm sao có thể bao quát mọi việc và giải quyết 1001 thứ chuyện trong cuộc sống? Là phụ nữ, điều cần thay đổi nhất không phải những gì xung quanh mà là trái tim của chính mình. Dù đối mặt với chuyện gì, sẽ tốt hơn khi bạn biết bạn thư giãn một chút, giống như bàn tay của một nghệ sĩ piano, nếu thả lỏng sẽ biểu diễn tốt hơn. 

Cuộc sống của mỗi người là một quá trình hòa giải không ngừng với chính mình. Dù là gia đình hay sự nghiệp, dù thành công hay thất bại, chỉ cần chúng ta cố gắng hết sức thì sẽ ổn thôi. Khi bạn thư giãn đầu óc, bạn có thể làm dịu đi những cay đắng của cuộc sống và tìm thấy vẻ đẹp cũng như sự thoải mái cho riêng mình trong những hoàn cảnh bình thường nhất.

Nữ diễn viên người Pháp Sophie Marceau từng nói: “Điều đáng buồn nhất của phụ nữ không phải họ già đi mà là họ đánh mất chính mình trong hôn nhân và cuộc sống đời thường”.

Tuổi trung niên là bước ngoặt trong cuộc đời người phụ nữ. Một số người sau khi trải qua những khó khăn trở nên cằn cỗi; có người như gió xuân thổi qua, càng ngày càng trở nên bình tĩnh hơn. Và sau tất cả, cách bạn sống cuộc sống của mình phụ thuộc vào chính bạn. Hy vọng tất cả chúng ta đều có thể học cách thư giãn, để cơ thể và tâm trí thoải mái, sống một cuộc sống đơn giản và tự do.

BẢO ANH.