Tại sao ung thư lại rất sợ 3 nguyên liệu bình dân này? Đây là lý do

Google News

Hành, gừng và tỏi là những loại tốt cho sức khỏe, có thể phòng ngừa ung thư hiệu quả nhưng không phải ai cũng ăn được.

Sử dụng gia vị tự nhiên khi nấu ăn không chỉ giúp nêm nếm món ăn mà còn giúp chống ung thư và nâng cao khả năng miễn dịch. Chuyên gia dinh dưỡng Liu Yili người Đài Loan cho biết, hành lá, gừng và tỏi là 3 báu vật chống ung thư, tuy nhiên nhiều người không biết để sử dụng thường xuyên hơn. Chuyên gia dinh dưỡng giải thích rõ tác dụng của ba loại gia vị này như sau: 

1. Hành lá

Hành lá tuy nhỏ nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chúng thuộc họ Allium, cùng với tỏi, tỏi tây và hẹ. Thêm loại rau gia vị này vào bữa ăn của bạn có thể mang lại những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên.

Hành lá là một mỏ vàng vitamin và khoáng chất, trong đó có một loại nổi bật là vitamin C. Nó tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giúp da và các mô liên kết của bạn luôn khỏe mạnh. Hành lá cũng chứa folate, một loại vitamin B, là chìa khóa để tạo ra DNA cho sự phát triển của tế bào. Phụ nữ mang thai đặc biệt được hưởng lợi từ folate, do nó giúp ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh. Hành lá cũng giàu kali, rất cần thiết để duy trì huyết áp khỏe mạnh và cân bằng chất lỏng. Ăn hành lá giúp tim bạn khỏe mạnh. 

Hành lá. (Ảnh minh họa).

Hành lá không chỉ bổ dưỡng mà còn giàu chất xơ, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhu động ruột đều đặn.  

Hành lá có tính kháng khuẩn và chống viêm, đồng thời còn có thể duy trì vi khuẩn tốt trong đường ruột. Loại rau này là lựa chọn tốt cho những người bị tiểu đường. Chất xơ trong hành lá giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này có nghĩa là mức glucose ổn định. Thêm hành lá vào thức ăn giúp kiểm soát lượng đường trong máu và quá trình trao đổi chất. 

Liu Yili đề cập trên fanpage Facebook, hành lá có chứa selen, giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày và làm giảm hàm lượng nitrit trong dịch dạ dày. Glutathione có thể chống lại quá trình oxy hóa, giúp chống lại ung thư. Chúng có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và làm giảm nguy cơ phát triển khối u.  

Ngoài ra, mùi hành lá cũng có tác dụng làm giảm stress oxy hóa trong cơ thể và giúp trao đổi chất, đẩy lùi các chất có hại. 

2. Tỏi

Tỏi có thể có những lợi ích vượt xa việc tạo hương vị cho thực phẩm. Loại này đã được chứng minh là có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa. Nó cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Mặc dù ăn thực phẩm có hương vị tỏi có thể khiến bạn "hơi thở có mùi tỏi", loại thực phẩm này được cho là giúp cải thiện sức khỏe bằng cách hạ huyết áp cao và mức cholesterol xấu. Lợi ích sức khỏe của tỏi cũng bao gồm tác dụng kháng sinh tự nhiên ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, tác dụng chống oxy hóa giúp chống lại tổn thương do gốc tự do và đặc tính chống viêm, tất cả đều có thể giúp ngăn ngừa ung thư. 

Củ tỏi. (Ảnh minh họa)

Tỏi chứa hàm lượng lưu huỳnh , flavonoid và selen cao. Và khi bị nghiền nát, băm nhỏ hoặc đập dập, tỏi sẽ sản sinh ra hợp chất allicin. Allicin có thể tác động đến các tế bào được gọi là tế bào tín hiệu, có chức năng kiểm soát sự phát triển của tế bào. Tỏi có thể giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...

Cách ăn tỏi hiệu quả là ăn sống hoặc ngâm dầu ô liu có thể tăng cường chức năng của các chất phytochemical có trong tỏi. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bảo quản tỏi trong dầu ô liu có thể tăng cường chức năng của các chất phytochemical.  

3. Gừng  

Gừng chứa vitamin C, magiê và kali, tất cả đều có giá trị cho sức khỏe của bạn. Nhưng vũ khí bí mật của gừng là một trong những loại dầu tự nhiên của nó: gingerol. Các loại dầu tự nhiên mang lại cho gừng hương vị và mùi thơm độc đáo, và gingerol - loại dầu quan trọng nhất của gừng, có đặc tính dược liệu mạnh mẽ. Nó làm giảm viêm, hoạt động như một chất chống oxy hóa và mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. 

Gừng tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa).

Gừng có chứa gingerol, có chức năng “chống viêm và chống oxy hóa” và giúp ức chế sự phát triển của khối u. Không chỉ vậy, một số nghiên cứu còn phát hiện ra rằng gingerol có thể ức chế sự di căn của tế bào ung thư.  

Gừng dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn, chỉ cần một lượng nhỏ là đủ. Gừng tươi đã gọt vỏ có thể thái lát, thái hạt lựu hoặc băm nhỏ để sử dụng trong công thức nấu ăn. Bạn cũng có thể tìm thấy gừng khô, dạng bột hoặc dạng dầu hoặc nước ép. Chỉ cần nhớ rằng gừng tươi cung cấp nhiều gingerol hơn gừng khô hoặc dạng bột.

THÙY LINH