Thương vợ tìm cách tránh thai sau mỗi lần "yêu", chồng quyết làm một việc khiến vợ vô cùng cảm kích

Google News

Thấy vợ loay hoay tìm cách tránh thai, sợ có thai ngoài ý muốn mỗi khi quan hệ nên rất nhiều người đàn ông đã hạ quyết tâm, sẽ tránh thai thay vợ.

Thương vợ, chồng quyết tâm đi triệt sản

Bác sĩ Trần Văn Bảo, Phó trưởng khoa Sản – Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, gần đây khoa tiếp nhận nhiều nam giới chủ động tìm đến để thực hiện biện pháp phòng tránh thai, thay vì trước kia người tìm đến chủ động tránh thai chủ yếu là phụ nữ. Đây được xem là tín hiệu tích cực, khi đã thay đổi nhận thức của nam giới về việc tránh thai, nhất là việc san sẻ trách nhiệm này với chị em phụ nữ.

Anh P.Đ.K (39 tuổi, Hà Tĩnh) đã có 2 con gồm một trai, một gái. Nhiều năm qua, anh chị đã thường xuyên sử dụng các biện pháp tránh thai như uống thuốc, dùng bao cao su, xuất tinh ngoài, canh ngày rụng trứng…

Người vợ từng cấy que tránh thai, đặt vòng tử cung nhưng lại xảy ra tác dụng phụ. Thương vợ, anh K quyết định chủ động triệt sản, thay vì để vợ phải loay hoay tìm kiếm biện pháp tránh thai phù hợp, hoặc luôn nơm nớp lo bị “vỡ kế hoạch” sau mỗi lần quan hệ. Quyết định này khiến vợ anh K vô cùng bất ngờ, nhưng sau đó là cảm giác hạnh phúc trào dâng vì đó cũng là điều chồng thể hiện sự quan tâm đến vợ.

Bác sĩ BV Sản Nhi Nghệ An tiến hành gây tê tủy sống trước khi thực hiện triệt sản. Ảnh: BV Sản Nhi Nghệ An.

Tương tự, gia đình anh C.Đ.T (31 tuổi, Diễn Châu, Nghệ An) đã có 2 con, cả 2 bé đều được sinh mổ khỏe mạnh. Không để vợ phải lo lắng tìm hiểu các biện pháp tránh thai, anh T đã tìm hiểu và quyết định tìm đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để thực hiện thủ thuật thắt ống dẫn tinh (triệt sản nam).

Tại đây, sau khi được bác sĩ thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng, các ông bố đã quyết định đăng ký thực hiện thủ thuật thắt ống dẫn tinh. Đây là thủ thuật đơn giản, thời gian thực hiện nhanh chóng chỉ trong vòng khoảng 30 phút. Bệnh nhân sẽ được làm thủ thuật ngay tại phòng mổ đảm bảo môi trường vô khuẩn an toàn, kết hợp giảm đau gây tê tủy sống hỗ trợ giảm đau tối đa. Sau thủ thuật, bệnh nhân có thể đại tiểu tiện bình thường, xuất viện ngay trong ngày và có thể sinh hoạt vợ chồng sau 1 tuần.

Bác sĩ Trần Văn Bảo cho biết, thắt ống dẫn tinh là phương pháp dễ thực hiện, an toàn, không có tác dụng phụ, nhưng được rất ít đấng mày râu lựa chọn vì nhiều người còn hiểu sai rằng việc này khiến họ thay đổi nội tiết, mất hoặc giảm khả năng tình dục.

Theo bác sĩ Bảo, điều đáng mừng nhất là các ông chồng đi triệt sản đều trên tinh thần tự nguyện, vì thương vợ, đã có đủ con chứ không bị “ép” phải đi tránh thai. Qua đó, cũng giảm bớt gánh nặng cho người phụ nữ, vì họ đã phải trải qua vài lần “mang nặng, đẻ đau” trước đó.

Triệt sản xong vẫn cần tránh thai khi quan hệ

Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Việt Cường, Phó giám đốc BV Phụ sản Hà Nội (cơ sở 2) cho biết, phương pháp triệt sản nam dù khá tối ưu trong việc tránh thai, nhưng nó vẫn có một số hạn chế nhất định. Theo bác sĩ Cường, triệt sản ở nam giới là bác sĩ sẽ cắt đường ống dẫn tinh, để khi quan hệ tinh trùng không phóng ra được và không gặp được trứng để thụ tinh. Thế nhưng, hạn chế của phương pháp này là trong trường hợp nam giới muốn có con trở lại thì phải tìm đến các biện pháp hỗ trợ sinh sản hoặc nối ống dẫn tinh.

Bác sĩ Tạ Việt Cường cho biết, về cơ bản triệt sản nam là biện pháp tránh thai khá an toàn và hiệu quả. Ảnh: Lê Phương.

Quá trình làm việc, đã có người đặt ra giả thiết: Chắc gì vợ chồng tôi đã sống với nhau cả đời. Có thể bây giờ như thế này, nhưng mai kia bỏ nhau, lấy người khác và muốn có con với người đó thì sao? Đó chính là điểm hạn chế của phương pháp triệt sản nam”, bác sĩ Cường nói.

Bác sĩ Cường cho rằng đây là điểm hạn chế duy nhất của phương pháp triệt sản nam, còn lại mọi vấn đề khác đều rất tối ưu. Theo đó, với kỹ thuật triệt sản hiện nay, khi thực hiện, bác sĩ chỉ rạch khoảng 2cm dưới da bìu và cắt ống dẫn tinh. Với vết rạch nhỏ, sau 3 tiếng bệnh nhân có thể ra viện. Sau khi triệt sản xong, bệnh nhân chăm sóc vết thương như ở những bộ phận khác khoảng 1 tuần là hoạt động bình thường, không ảnh hưởng đến sinh lý của nam giới.

“Một điều đặc biệt lưu ý là triệt sản xong vẫn phải dùng biện pháp tránh thai trong 20-30 lần xuất tinh sau đó. Bởi lượng tinh trùng vẫn còn lưu lại, nếu không tránh thai nguy cơ mang thai là hoàn toàn có thể xảy ra. Sau 20-30 lần xuất tinh, cần phải đi xét nghiệm tinh dịch đồ để khẳng định đã hết tinh trùng”, bác sĩ Cường tư vấn.

LÊ PHƯƠNG.