Tin tức 24h: Vụ suất ăn trường tiểu học "như để giảm cân": Chủ tịch hội đồng trường nói do sơ suất

Google News

Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Tiểu học Quốc tế xác nhận, suất ăn bị phụ huynh chụp đăng lên mạng xã hội Facebook chê ít là do sơ suất của nhân viên bếp ăn.

Vụ suất ăn trường tiểu học "như để giảm cân": Chủ tịch hội đồng trường nói do sơ suất

Liên quan đến vụ suất ăn Trường Tiểu học Quốc tế (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) bị tố ít "như để giảm cân", ngày 1/3, báo Dân trí dẫn lời một lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết đã nắm thông tin. Sở sẽ yêu cầu Phòng GD&ĐT TP.Buôn Ma Thuột có báo cáo Sở về nội dung này.

Theo vị lãnh đạo Sở GD&ĐT Đắk Lắk, chế độ ăn cho học sinh đều có quy định, hướng dẫn để đảm bảo sức khỏe và phù hợp với tài chính phụ huynh học sinh đóng vào nhà trường do đây là trường ngoài công lập.

Cùng ngày, ông Trương Quang Lương (Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Tiểu học Quốc tế) xác nhận trên báo Dân trí, suất ăn của trường vào ngày 29/2 bị phụ huynh chụp đăng lên mạng xã hội Facebook chê ít là do sơ suất của nhân viên bếp ăn.

Vị lãnh đạo trường học lý giải, bếp trưởng của trường do có tang nên giao nhân viên gọi cho đơn vị cung cấp thực phẩm và nữ nhân viên này vào ngày 29/2 đã gọi thực phẩm bị thiếu, dẫn đến sơ suất bị phụ huynh phản ánh.

"Suốt mười mấy năm nay phía phụ huynh đều giám sát, kiểm tra hàng ngày thực đơn của trường và chưa xảy ra bất cứ vấn đề nào liên quan đến thực phẩm. Đây là sơ suất 15 năm mới có 1 lần của trường", ông Lương khẳng định.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Tiểu học Quốc tế cho biết thêm, để bù lại phần thực phẩm thiếu hụt hôm qua, ngay hôm nay (1/3) nhà trường đã bù thêm 14kg thịt vào khẩu phần ăn cho học sinh.

"Tôi đã họp kiểm điểm Ban giám hiệu nhà trường không quản lý chặt chẽ và kiểm điểm, cắt thưởng cuối năm của nhân viên bếp ăn để xảy ra sơ suất không đáng có này", ông Lương nói thêm.

Theo ông Lương, nhà trường chỉ thu mỗi học sinh 2,8 triệu đồng/tháng, trong đó trích ra 550.000 đồng/tháng là tiền ăn, tính ra mỗi ngày các em có 25.000 đồng tiền ăn.

Suất ăn bán trú bị phụ huynh phản ánh dành cho người "giảm cân". Ảnh: Người lao động

"Tiền ăn 3 bữa ở trường tôi chỉ bằng nửa tô phở bán bên ngoài nhưng tôi không muốn thu thêm tiền của học sinh vì muốn phụ huynh có môi trường học tập cho con em mình với mức phí trung bình", Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Tiểu học Quốc tế cho hay.

Thông tin về sự việc trước đó, báo Người lao động cho hay, ngày 29/2, mạng xã hội Facebook tại tỉnh Đắk Lắk xôn xao trước thông tin suất ăn bán trú của Trường Tiểu học Quốc tế như cho người "giảm cân".

Theo các hình ảnh được chia sẻ, suất ăn chỉ có cơm trắng, miếng trứng chiên nhỏ, rau cải luộc, canh loãng và nửa quả chuối. Phụ huynh có con theo học tại trường cho rằng suất ăn như trên là quá ít, nghèo nàn so với số tiền 3 triệu đồng phải đóng hàng tháng.

Thậm chí, phụ huynh này còn ví von rằng: "Suất ăn trưa ở trường tiểu học quốc tế mà tưởng ăn giảm cân".

Sau khi đăng tải, thông tin trên thu hút sự quan tâm, bình luận của rất nhiều người dùng.

4 rạp chiếu bị phạt vì để học sinh xem phim 18+ "Mai"

Ngày 1/3, tại buổi gặp báo chí tại Trung tâm báo chí TPHCM, ông Phạm Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, cho biết cơ quan chức năng phát hiện 4/7 cụm rạp vi phạm để khán giả dưới 18+ vào rạp xem phim Mai của Trấn Thành.

Hiện, Thanh tra Sở chưa thể công bố bốn cụm rạp vi phạm. Thông tin được cập nhật trong quyết định xử phạt ban hành sau đó.

Theo đó, việc để lọt khán giả chưa đủ tuổi vào rạp xem phim gắn nhãn 18+ vi phạm quy định "không đảm bảo người xem phim đúng độ tuổi theo phân loại phim" tại nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung bởi nghị định 128/2022/NĐ-CP ngày 30-13-2022 và nghị định 129/2021/NĐ-CP ngày 30-12-2021 của Chính phủ.

Ông Phạm Văn Dũng cho biết Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đang tham mưu quyết định xử phạt vi phạm hành chính trình Chủ tịch UBND TPHCM, trước khi ban hành mức xử phạt cụm rạp vi phạm theo quy định là từ 60-80 triệu đồng/trường hợp. Thanh tra Sở đề nghị mức phạt trung bình là 70 triệu đồng.

Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM tăng cường kiểm tra đột xuất các cụm rạp.

Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cho biết thành phố tăng cường công tác kiểm tra sai phạm trong lĩnh vực văn hóa, đặc biệt là phim ảnh. Cơ quan chức năng đề nghị các cụm rạp trên địa bàn TPHCM thắt chặt quy định kiểm tra độ tuổi khán giả đến rạp xem phim, ở cả hình thức trực tuyến lẫn đặt vé tại rạp.

Ngày 29/2, ông Lê Thanh Liêm, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM báo cáo có hai cụm rạp vi phạm.

"Liên quan đến việc này, tất cả thanh tra các sở, không riêng gì Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM phải làm việc thường xuyên. Không phải khi có sự việc mới vào cuộc", ông Lê Thanh Liêm nói.

Trước đó, khi truyền thông phản ánh tình trạng có khán giả là học sinh đến rạp xem phim gắn nhãn 18+, đại diện Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đôn đốc các rạp chiếu phim phải làm đúng quy định, đảm bảo tuổi vào xem phim đúng như quy định dán nhãn là việc làm thường xuyên.

"Nếu các rạp không làm nghiêm ngặt, khi kiểm tra nếu phát hiện sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý. Việc này được ghi cụ thể ở Quy định phổ biến phim trong rạp chiếu phim, phổ biến phim trên không gian mạng. Người đứng đầu rạp chiếu phim sẽ chịu trách nhiệm trong việc kiểm soát độ tuổi của người xem phim", Chánh thanh tra Bộ VHTTDL nói.

Miền Bắc rét hiếm gặp gần 20 năm qua

Ngày 24/2, do ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh từ phương Bắc tràn xuống, miền Bắc giảm nhiệt sâu, khu vực Đông Bắc Bộ và một số tỉnh Tây Bắc Bộ chuyển rét đậm, vùng núi có rét hại.

Sau đó, không khí lạnh liên tục được tăng cường bổ sung khiến miền Bắc chìm trong giá rét. Đáng lưu ý, đặc điểm của các đợt không khí lạnh lần này là lệch Đông, mang theo nhiều hơi ẩm từ biển nên trời còn có mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù rải rác khiến cảm giác giá buốt tăng lên.

Đêm qua và hôm nay, thêm một đợt không khí lạnh có cường độ khá mạnh tràn xuống nước ta khiến rét đậm, rét hại tiếp tục. Nhiệt độ thấp nhất ngày và đêm nay ở vùng núi chỉ từ 7-10 độ, có nơi dưới 5 độ, ở trung du, đồng bằng từ 10-12 độ, Bắc Trung Bộ từ 13-16 độ.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, rét đậm, rét hại còn kéo dài đến ngày mai với nền nhiệt tương đương hôm nay.

Miền Bắc đang đón đợt rét đậm hiếm gặp.

Nhận xét về đợt rét này, ông Hưởng cho biết, cuối tháng 2 vẫn đang là giai đoạn chính Đông nên miền Bắc vẫn có các đợt không khí lạnh mạnh tràn xuống. Tuy nhiên, khoảng 15-20 năm nay, miền Bắc mới đón một đợt rét đậm, rét hại diện rộng dài ngày như vậy (7-8 ngày) vào khoảng thời gian cuối tháng 2 và đầu tháng 3. Nền nhiệt đợt rét đậm, rét hại này cũng rất thấp.

Ông Hưởng cho biết thêm, từ 3/3, trời ấm dần. Từ 4-5/3, vùng áp thấp nóng phía Tây mở rộng và phát triển nhanh về phía Đông khiến nền nhiệt các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ tăng nhanh, riêng khu vực Tây Bắc Bộ, vùng núi phía Tây các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế có thể xuất hiện nắng nóng cục bộ.

Cũng theo vị chuyên gia này, trong tháng 3, không khí lạnh vẫn tiếp tục hoạt động ở miền Bắc. Tuy nhiên, ít khả năng xảy ra các đợt không khí lạnh mạnh gây rét đậm, rét hại diện rộng. Nền nhiệt trung bình trong tháng 3 năm nay có thể cao hơn trung bình nhiều năm.

Sáng nay 1-3, giá vàng SJC và vàng nhẫn tăng mạnh

Lúc 9 giờ 30 ngày 1-3, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC mua vào 77,6 triệu đồng/lượng, bán ra 79,6 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Hôm qua, có thời điểm giá vàng SJC chạm mốc 80 triệu đồng/lượng rồi giảm trở lại ngay sau đó. Biên độ chênh lệch giá mua – bán vàng SJC duy trì ở mức cao tới 2 triệu đồng/lượng.

Không chỉ vàng miếng, giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K các loại cũng tiếp tục đi lên. Công ty SJC giao dịch vàng nhẫn mua vào 64,3 triệu đồng/lượng, bán ra 65,5 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Giá vàng hôm nay tiếp tục tăng mạnh đối với vàng nhẫn

Giá vàng nhẫn có sự cách biệt giữa các thương hiệu. Công ty PNJ bán ra vàng nhẫn ở mức thấp hơn, ở mức 65,4 triệu đồng/lượng, chiều mua vào 64,2 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn trơn tới 65,48 triệu đồng/lượng mua vào, 66,58 triệu đồng/lượng bán ra. Chênh lệch giá mua - bán vàng lên tới 1,2 triệu đồng/lượng và đây cũng là mức cao nhất của giá vàng nhẫn trong lịch sử.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng hôm nay bật tăng mạnh sau nhiều ngày giao dịch quanh vùng 2.030 USD/ounce. Sáng nay, giá vàng thế giới đang được giao dịch ở mức 2.046 USD/ounce, tăng hơn chục USD mỗi ounce so với hôm qua. Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 61,3 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng nhẫn trên 4 triệu đồng/lượng và thấp hơn vàng SJC trên 18 triệu đồng/lượng.

Vụ cháu bé tử kỷ nghi bị giáo viên bạo hành ở Đà Nẵng: Có thêm phụ huynh phản ánh

Liên quan đến vụ việc xảy ra tại cơ sở nuôi dạy trẻ trên đường Tôn Quang Phiệt (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), trưa 1/3, chia sẻ trên báo Dân Việt, anh Phan Minh T. (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cùng vợ và con đã có mặt tại cơ sở giáo dục nói trên, thể hiện sự lo lắng khi biết được thông tin cơ sở giáo dục nơi con anh theo học bị tố có hành vi bạo hành trẻ.

"Con tôi theo học tại cơ sở này đã được 1 năm. Vì con tôi bị bại não nên không thể nói cũng như nhận biết được các hành vi bạo hành. Tôi thật sự sốc khi nhận được thông tin như vậy", anh T. bức xúc.

Một phụ huynh khác cũng có con nghi bị bạo hành tại cơ sở giáo dục này. Ảnh: Dân Việt.

Sau khi biết được sự việc, anh T. cùng gia đình cũng nhớ lại biểu hiện của con mình. Theo chia sẻ của anh T., thời gian gần đây con anh có nhiều biểu hiện lạ, bé thường xuyên bị đói khi đi học về, đêm ngủ hay bị giật mình, xuất hiện nhiều vết bầm trên cơ thể…

"Nhiều lần tôi đề nghị với cơ sở được xem camera nhưng cô giáo từ chối và chỉ đồng ý với điều kiện phụ huynh phải lên cơ sở xem trực tiếp", anh T nói thêm và đề nghị công an làm rõ vụ việc.

Nguồn tin cho biết, trưa cùng ngày, cơ quan chức năng đã làm việc với chủ cơ sở. Sau khi buổi làm việc kết thúc, chủ cơ sở lập tức cho đóng cửa, không tiếp phụ huynh và báo chí.

Như đã đưa tin trước, sáng 1/3, trên mạng xã hội xuất hiện bài viết với nội dung một phụ huynh ở Đà Nẵng tố cáo sở nuôi dạy trẻ tự kỷ (trẻ VIP) tại số 83, đường Tôn Quang Phiệt hành hung con của mình. Để chứng minh sự việc, phụ huynh đã đính kèm thêm nhiều video quay lại cảnh cô giáo dùng tay tác động lên đầu trẻ, lấy chăn (mền) đẩy vào miệng cháu…

Chia sẻ trên báo Vietnamnet, chị H. (trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) cho biết, mình là người đăng tải các clip, hình ảnh con gái bị bạo hành lên mạng xã hội. Chị H. cho hay, con gái chị là L.T.K.N (SN 2016) bị tự kỷ tăng động rối loạn ngôn ngữ. Gia đình gửi cháu tại tại cơ sở giáo dục đặc biệt Cầu Vồng (số 83 đường Tôn Quang Phiệt).

Thời gian gần đây, thấy cháu N. sau khi đi học về có nhiều vết bầm tím bất thường nên phụ huynh tìm bảo mẫu, đặt vấn đề được trích xuất camera và phát hiện con mình bị bạo hành.

Theo hình ảnh camera ghi lại, liên tục trong ngày 27/2, cháu N. bị bảo mẫu kéo tóc, đánh đập. Thậm chí, khi N. khóc ré vì, bảo mẫu này lại lấy chăn trùm lên mặt đồng thời đe nẹt để cháu bớt khóc. Chưa dừng lại, trong một đoạn clip ghi lại cảnh khi thấy cháu N. bị bạn học tát vào mặt, bảo mẫu đứng bên cạnh còn vỗ tay, xoa đầu đồng thời cổ vũ học sinh: “Đúng rồi con, táng nó đi con, giỏi quá”.

“Vì biết con tôi bị tự kỷ tăng động nên gia đình mới gửi trẻ ở nơi chuyên biệt, học phí 6 triệu đồng/tháng. Nhưng chứng kiến con bị bạo hành, gia đình tôi rất bức xúc, cầu cứu cộng đồng mạng, cơ quan chức năng”, chị H. cho hay.

Thông tin về vụ việc, theo báo Tuổi trẻ, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo phường An Hải Bắc cùng quận Sơn Trà đã thành lập đoàn xuống kiểm tra.

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Hậu (chủ cơ sở Cầu Vồng nơi xảy ra vụ việc) thừa nhận sự việc cháu bé bị tác động như trong video là đúng sự thật.

Cơ quan chức năng lập đoàn kiểm tra tại cơ sở giáo dục Cầu Vồng. Ảnh: Tuổi trẻ.

Bên cạnh đó, bà Hậu cũng thông tin cô giáo có hành động bạo hành trẻ là một cô thực tập, vì chưa có nhiều kinh nghiệm nên khi quá áp lực đã dẫn đến những hành động không đúng.

Bà Hậu cũng cho biết cơ sở của bà đã hoạt động gần một năm nay và không có giấy phép hoạt động. Hiện số lượng các cháu học tại đây là 10 trẻ.

Chia sẻ về vụ việc đang được dư luận quan tâm, bà Lê Thị Bích Thuận, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, cho biết chi nhánh Cầu Vồng thuộc Viện Nghiên cứu tâm lý giáo dục đặc biệt.

Đơn vị này không do Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cấp phép và quản lý, tuy nhiên lại đang tổ chức các hoạt động liên quan đến trẻ mầm non và học sinh.

"Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND quận Sơn Trà chỉ đạo kiểm tra làm rõ các thông tin liên quan", lãnh đạo ngành giáo dục TP Đà Nẵng cho hay.

H.A