Về quê nghỉ lễ cả nhà ăn lẩu gà, vừa ngồi xuống mâm chồng tôi sa sầm mặt: "Sao dám thiếu ngải cứu?"

Google News

Lấy chồng mới được hơn 4 năm mà tôi khổ quá, đến bữa ngồi ăn lúc nào cũng cơm chan nước mắt.

Lúc 2 đứa mới yêu, thấy chồng đẹp trai, hiền lành, có việc làm ổn định ở một nhà máy nọ thì tôi vui lắm. Cứ nghĩ lấy được người chồng như vậy sẽ được nhờ nhưng khi cưới nhau về mới vỡ mộng hoàn toàn.

Đi làm về là anh ngồi chơi điện tử, chơi game hoặc đi đá bóng với bạn bè mặc kệ vợ nấu nướng. Tôi bầu bí đứa đầu tiên, anh chẳng bao giờ phụ bất cứ việc gì. Hơn nữa anh cũng coi chuyện phụ nữ mang thai, sinh đẻ là việc bình thường, chẳng có chút nặng nhọc nào.

Chồng tôi coi chuyện phụ nữ mang thai, sinh đẻ là việc bình thường, chẳng có chút nặng nhọc nào. (Ảnh minh họa)

Điều ở chồng mà tôi ghét nhất chính là anh còn rất kỹ tính trong ăn uống. Ví như ăn món gì phải đúng gia vị và rau đó. Nếu cứ lệch đi 1 chút là anh thái độ. Chẳng hạn khi mang bầu tôi bỗng dưng không ăn được mắm tôm nên rất hạn chế làm món gì có mắm tôm tại nhà. Trong khi đó chồng tôi lại nghiện ăn món này.

Lâu không được ăn thì anh nhắc nên tôi lại phải chuẩn bị cho. Thay vì pha mắm tôm, tôi pha tạm nước mắm cho chấm thì anh quát ngay:

“Bún đậu không có mắm tôm thì ăn kiểu gì”.

“Nay nhà hết mắm tôm và em đang nghén không ngửi được mùi mắm nên em không làm”.

“Không thể ăn uống vớ vẩn như vậy được, hết thì cô phải chạy ra chợ mà mua đi chứ”.

Vì thế tôi lại phải chạy đi mua mắm tôm về pha cho anh mới yên ổn nếu không thì hôm đó khốn khổ.

Bao nhiêu lần vì thiếu thứ nọ thứ kia mà anh còn hất đổ cả mâm cơm trước mặt vợ con. Có chồng gia trưởng như vậy, tôi chỉ muốn bỏ chồng, ôm con về ngoại nhưng bố mẹ 2 bên đều khuyên bảo phải nhẫn nhịn hơn, chồng ăn như nào thì chiều theo ý đó, sao phải cãi nhau cho khổ.

Sau 3 năm nuôi con nhỏ, thời gian vừa rồi tôi lại cấn bầu. Chẳng hiểu sao từ ngày mang bầu tôi lại rất thích ăn món nào có rau ngải cứu như gà tần, lẩu gà, trứng rán ngải cứu. Dù rất thích ăn loại rau này nhưng thấy nhiều người nói có bầu không nên ăn nên tôi lo ngại sảy thai, sinh non.

Có hôm thèm quá không kìm được thì tôi mua gà về hầm với ngải cứu để bản thân và cả nhà ăn 1 bữa. Nhưng tôi cũng chỉ rón rén ăn 1 chút còn chồng cứ bảo loại rau này tốt, ăn thoải mái, việc gì phải hạn chế. Dù chồng nói vậy nhưng đọc sách báo thấy không hữu ích cho phụ nữ mang thai nên tôi chỉ dám ăn 1 chút.

Đợt nghỉ lễ kéo dài 4 ngày nên 2 vợ chồng cũng tranh thủ đưa con về quê nội chơi với ông bà. Dù đang bầu bí 4 tháng nhưng vì chiều chồng tôi vẫn đi chợ mua đồ ăn và rau quả để nấu bữa lẩu gà mà chồng thích nhất.

Ngoài thịt gà, tôi còn chuẩn bị đầy đủ thực phẩm mỗi thứ 1 chút nên cũng được nồi lẩu bắt mắt và tươm tất. Duy chỉ có rau tôi không mua ngải cứu vì nói chuyện với bà, biết tôi vẫn thi thoảng ăn chút rau này nên bà lo lắng lắm. Bà cứ dặn đi dặn lại con dâu bầu không được ăn nên không được mua. Bà sợ nhúng vào nổi lẩu lại ăn nước e ngại tôi bị sảy thai.

Thấy mẹ chồng e ngại vậy cũng có lý nên lần này dù vẫn thèm ăn ngải cứu nhưng tôi không dám mua để ăn như trước. Khi làm nước lẩu xong và các thực phẩm chuẩn bị hết, tôi bày ra mâm và cả bố mẹ chồng ngồi vào ăn. Anh cũng ngồi vào bàn ăn nhưng vừa ngồi xuống nhìn không thấy rau ngải cứu, anh đã quát:

“Lẩu gà mà không có rau ngải cứu như này sao đúng vị được. Sao dám thiếu ngải cứu?”.

Mẹ chồng tôi nói ngay:

“Nay tao bảo cái Lâm đi chợ không mua loại rau đó. Nó đang bầu bí ăn vài cọng cũng không tốt, 2 đứa đừng chủ quan. Thôi ăn tạm rau khác là được”.

Chồng tôi lừ lừ chẳng nói chẳng rằng đứng lên cầm luôn rổ rau bên cạnh tức giận đổ ụp vào bồn rửa trong bếp. Thấy bố cáu nên con nhỏ nhà tôi sợ xanh mắt. Bố mẹ chồng thì ngồi đó mắng mỏ con trai. Hầm hầm lên phòng, anh đi thay đồ rồi phóng xe đi nhậu với bạn.

Thật sự bầu bí đi lại về quê xe cộ đông đúc tôi đã mệt mỏi rồi. Giờ nấu lẩu lên thiếu mỗi thứ rau ngải cứu vì đang bầu bí phải kiêng mà chồng làm vậy. Đấy là có mặt bố mẹ chồng thì anh mới chỉ dám mang rổ rau đi đổ chứ ở nhà là mâm bát bay xuống đất hết rồi.

Nấu lẩu lên thiếu mỗi rau ngải cứu vì đang bầu bí phải kiêng mà chồng làm vậy. (Ảnh minh họa)

Mẹ chồng bảo tôi từ này không nấu nướng phục vụ cho ăn nữa để anh phải bỏ cái tính gia trưởng coi thường vợ. Không cứ như này tôi còn khổ dài dài.

Bà cũng nhắc nhở con dâu đang bầu tuyệt đối không được ăn ngải cứu nữa nếu muốn 2 mẹ con khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. Bà bảo ngải cứu rất tốt cho phụ nữ, nhưng bà bầu cần cẩn thận khi ăn, không biết thực hư như nào?

Bà bầu có được ăn ngải cứu không?

Ngải cứu giàu vitamin, khoáng chất, đặc biệt là folate - chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phát triển dây thần kinh não, tránh dị tật bẩm sinh của thai nhi. Tuy nhiên, hợp chất Thujone trong ngải cứu có thể gây kích thích co bóp tử cung gây sảy thai hoặc sinh non và có thể là nguyên nhân gây nên suy thận hoặc làm nặng nề tình trạng suy thận ở bà bầu.

Bà bầu 3 tháng đầu không nên ăn quá nhiều ngải cứu thời điểm này ăn ngải cứu có thể khiến tình trạng tử cung co bóp, đẩy thai nhi ra ngoài gây sảy thai.

Còn đối với bà bầu từ 4 tháng trở đi, nếu vẫn muốn ăn ngải cứu có thể hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định có được ăn hay không. Nếu được bác sĩ chỉ định có thể được ăn ngải cứu theo lượng bác sĩ khuyến cáo. Nhưng việc được ăn ngải cứu hay không sẽ do bác sĩ dựa vào thể trạng của từng mẹ bầu quyết định.

Cho đến nay, chưa có một nghiên cứu nào có thể khẳng định được ăn ngải cứu khi mang thai là an toàn. Ở một vài nghiên cứu trên chuột, khi cho động vật này ăn ngải cứu cũng có thể gây sảy thai ở chuột. Vì vậy, bà bầu muốn ăn ngải cứu cần hết sức cẩn trọng.

THẢO NGUYÊN