Vợ chăm chồng bị liệt suốt 16 năm, gánh cả bầu trời bằng đôi vai gầy guộc

Google News

16 năm gánh cả gia đình trên vai, bà Wang chưa từng có ý định bỏ cuộc mà luôn hy vọng một ngày, điều kỳ diệu sẽ đến với chồng mình.

Tại tổ 7 của làng Xianglu, huyện Yangxin, thành phố Huangshi, Trung Quốc, bà Wang Shan, 56 tuổi, đã chăm sóc chồng suốt 16 năm sau khi ông không may bị gãy xương và liệt nửa người. Ngần ấy năm, bà Wang chưa từng ở lại nhà bố mẹ đẻ dù chỉ một đêm. Bà nói, chỉ cần bà còn sức khỏe, bà sẽ luôn ở bên ông, hy vọng chồng có thể sống hạnh phúc mỗi ngày.

Thảm họa ập đến gia đình hạnh phúc sau một đêm

Ông Zhao Caixi sinh năm 1968, thông qua mai mối mà kết hôn với người vợ cùng tuổi là bà Wang Shan khi cả hai 23 tuổi. Tháng 10/1992, gia đình họ hân hoan trong niềm vui đón thành viên mới. Để lo cho cuộc sống của vợ con tốt hơn, ông Zhao Caixi cùng một số người bạn thân đã đến Cửu Giang để đảm nhận công việc phá dỡ nhà cửa.

Tháng 4/2008, ông Zhao Caixi không may gặp nạn khi đang phá dỡ một ngôi nhà. Ông bị ngã từ trên cao và bị gãy xương, liệt nửa người. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, nhà thầu đã bỏ trốn và gia đình ông không nhận được một đồng bồi thường nào.

Nhờ sự tận tâm của bác sĩ, ông đã qua cơn nguy kịch nhưng kể từ đó mất đi khả năng đi lại, tự chăm sóc bản thân. Gia đình ông cũng mất đi nguồn thu nhập duy nhất. Không những vậy, chi phí điều trị còn thổi bay số tiền hơn 10 năm hai vợ chồng tiết kiệm và còn phải vay nợ thêm.

16 năm chưa từng xa chồng

Bà Wang đang đỡ chồng dậy, giúp ông lật người. 

Nhớ về những ngày còn trẻ, bà Wang Shan cho biết kể từ khi kết hôn, ông Zhao Caixi luôn chăm sóc vợ rất chu đáo. Đôi khi, bà có hơi nóng nảy hay nói nhiều nhưng ông đều sẽ nhượng bộ mà bỏ qua.

Tai ương ập đến, trở về từ bệnh viện sau quá trình điều trị, bà Wang dường như không nhận ra chồng của mình. Ông thay đổi hẳn tính tình, động một chút sẽ mắng mỏ vợ. Dù rất đau lòng nhưng bà Wang có thể hiểu được tâm trạng của chồng, chán nản hay cáu kỉnh cũng là điều bình thường.

“Tôi chỉ có thể nghĩ đến điều tốt, nghĩ về những năm tháng ông ấy đã tốt với tôi như thế nào. Nếu ngay cả tôi cũng tuyệt vọng, gia đình này sẽ tan vỡ…”, bà Wang xúc động nói.

Vì bị liệt nửa người, ông Zhao không thể tự chăm sóc bản thân và cần người hỗ trợ từ miếng ăn đến giấc ngủ. Mất niềm tin vào cuộc sống, không ít lần ông đã có ý định tự tử. Nhận thấy chồng mình có điều không ổn, bà Wang luôn cố gắng an ủi chồng bằng sự nhẹ nhàng.

Trước đây, ông Zhao Caixi đóng vai trò trụ cột trong gia đình, bà Wang Shan tập trung lo chuyện nhà cửa. Sau khi chồng không may bị thương, con lại còn nhỏ, bà phải gồng gánh hết, vừa chăm sóc chồng vừa canh tác mấy mẫu ruộng.

Gánh cả thế giới trên vai không hối tiếc, mong chờ một điều kỳ diệu xảy ra

“Răng tôi có lúc cắn vào lưỡi, có lúc cảm tưởng mệt không thể trụ nổi nữa. Thế nhưng giờ mọi thứ cũng đỡ hơn, tính tình anh ấy cũng tốt hơn rất nhiều”, bà Wang chia sẻ.

Từ ngày tính tình ông Zhao thay đổi, hai vợ chồng thường xuyên cãi nhau. Nghe những lời nói nặng nề của ông, bà không khỏi chạnh lòng nhưng rồi vẫn kiên nhẫn dỗ dành để chồng chịu ăn. Một lần, khi vừa đi làm đồng về, bà Wang thấy chồng ngã từ trên xe lăn xuống đất. Bà cố gắng hết sức để bế chồng lên giường, cảm giác bản thân kiệt sức thậm chí không muốn giơ tay lên.

Điều khó khăn nhất là ông Zhao vì ngồi xe lăn đã lâu, trên người có vết loét từ vết thương phẫu thuật nên bà rất lo lắng về chi phí điều trị. Ngày ngày, bà đều vệ sinh cho chồng cẩn thận từng chút một bằng nước muối, xoay người và xoa bóp cho ông để hạn chế các vết hoại tử phát triển. Thấy được sự chăm sóc tỉ mỉ và kiên nhẫn của vợ, ông Zhao Caixi dần bình tĩnh lại, học cách chấp nhận hiện trạng của mình.

"Mười mấy năm nay, bà ấy thực sự rất khổ sở, gần như không ngủ được trọn vẹn một đêm nào. Nếu không có bà ấy, có lẽ tôi đã không sống được đến giờ phút này”, nhắc tới vợ, ông Zhao không khỏi xúc động, hai mắt chợt đỏ hoe.

Ông kể từ ngày ông gặp nạn, bà Wang Shan vừa cáng đáng việc kiếm tiền, vừa chăm sóc chồng không quản ngày đêm. Mỗi lúc về thăm bố mẹ đẻ xong, bà sẽ vội quay trở về nhà, nhất định không xa chồng dù chỉ một đêm. Để thuận tiện hơn cho việc chăm sóc, bà trải nệm rồi ngủ ngay cạnh giường bệnh của chồng, sẵn sàng dậy bất cứ lúc nào ông cần.

Thấy chồng xúc động, bà Wang cười hiền rồi nói: “Tôi cứ nghiếng răng để mạnh mẽ hơn mà vượt qua thôi!” Bà tin rằng, trên thế giới này luôn có điều kỳ diệu xảy ra mỗi ngày và có thể một ngày nào đó, điều kỳ diệu sẽ đến với chồng bà.

BẢO BẢO