Vừa từ quê lên thành phố học, nam sinh 19 tuổi gặp họa cả đời sau lần đi chơi với "anh trai mưa"

Google News

Chỉ vì chủ quan, không hiểu biết về các bệnh lây qua đường tình dục, cách phòng tránh khi “yêu” khiến Quyết bị cả HIV và sùi mào gà khi vừa lên TP.HCM đại học.

Nhiễm bệnh vì không hiểu biết

Mắc bệnh qua đường tình dục là điều không ai mong muốn, nhất là các căn bệnh chưa thể chữa khỏi hoàn toàn như HIV. Nhưng vì chủ quan hoặc ít hiểu biết, nhiều người đã bị lây bệnh từ bạn tình chỉ sau 1 lần gần gũi.

Cuối tháng 8/2023, Trương Văn Quyết (19 tuổi, quê Vĩnh Long) rời quê lên TPHCM làm thủ tục nhập học tại một trường đại học tại quận Bình Thạnh. Vì có hoàn cảnh khó khăn, sau khi hoàn tất các thủ tục nhập học và ổn định chỗ ở, nam sinh xin làm thêm tại một quán cà phê gần trường để trang trải cuộc sống. Tại đây, Quyết được một người anh chủ động làm quen, quan tâm mỗi ngày.

Quyết quen được người anh khi đi làm thêm ở quán cà phê để trang trải cuộc sống sinh viên. Ảnh minh họa.

Mới từ quê lên thành phố học còn nhiều bỡ ngỡ, nhận được quan tâm thông qua những lời hỏi thăm, đưa đi ăn, đi chơi của người đàn ông lớn tuổi hơn, Quyết cảm động và biết ơn. Trong một lần đi chơi, cả hai đã xảy ra chuyện ngoài ý muốn, không sử dụng biện pháp an toàn. Một tháng sau, nam sinh 19 tuổi thấy một vài vị trí trên cơ thể xuất hiện các nốt sần nhỏ, kèm ngứa, khó chịu.

Lên mạng tìm hiểu thông tin, Quyết biết đến anh Ngô Tấn Huỳnh, chuyên viên tư vấn HIV hỗ trợ cộng đồng tại TP.HCM. Anh Huỳnh cũng từng giúp nhiều trường hợp không may mắc bệnh lây qua đường tình dục có hoàn cảnh khó khăn. Quyết đã tìm đến anh Huỳnh nhờ giúp đỡ.

Quyết được làm hết các xét nghiệm bệnh lây qua đường tình dục và có kết quả HIV và sùi mào gà dương tính. “Quyết chưa được trang bị kiến thức về các bệnh có thể lây qua đường quan hệ tình dục, nhất là nam với nam nên không dùng biện pháp an toàn”, anh Huỳnh chia sẻ.

Anh Huỳnh cho biết, Quyết là một học sinh ngoan, học giỏi. “Kinh tế gia đình Quyết ở quê khó khăn. Để có chi phí cho con trai lên thành phố học đại học, cha mẹ nam sinh phải đi vay nợ. Khi đến chỗ tôi tư vấn, Quyết bị mất điện thoại, tiền lương làm ở quán cà phê được 22 ngàn đồng/giờ, chưa đủ tháng nên chưa được nhận. Phương tiện đi lại không có, chi phí điều trị sùi mào gà và HIV cũng ít ỏi. Tôi phải cho cậu ấy mượn điện thoại để tiện liên lạc, hỗ trợ chi phí cho em ấy”, anh Huỳnh thông tin.

Anh Huỳnh cũng kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ Quyết được hơn 22 triệu đồng, giúp nam sinh này ổn định cuộc sống và có thêm chi phí chữa trị bệnh. “Hiện, bệnh sùi mào gà của Quyết đã đỡ, nhưng với HIV thì em ấy phải uống thuốc ARV kháng virus HIV mỗi ngày”, anh Huỳnh chia sẻ. Cũng từ trường hợp này, chuyên viên Ngô Tấn Huỳnh lưu ý các bạn trẻ hãy trang bị cho mình kiến thức an toàn khi “yêu” để bảo vệ bản thân, tránh phải hối hận cả đời chỉ vì chủ quan. 

Quan hệ nam với nam có nguy cơ rất cao mắc các bệnh truyền nhiễm. Ảnh minh họa.

Đừng nghĩ chỉ quan hệ dị tính mới lây các bệnh qua đường tình dục

Theo BS.CKII Đoàn Văn Lợi Em, Trưởng Khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhất là nhóm bạn trẻ, nam quan hệ với nam. Nhiều người cho rằng, chỉ quan hệ dị tính mới có nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội là không đúng. Vì thiếu kiến thức và nhận thức về nguy cơ mắc bệnh khiến, nhóm người trẻ có nguy cơ lây nhiễm cao. “Đây cũng là lý do chủ yếu khiến các ca lây nhiễm HIV, sùi mào gà qua đường tình dục tăng nhanh gần đây”, bác sĩ Lợi Em chia sẻ.

Bác sĩ Lợi Em kể về Minh Hiếu, 19 tuổi, đang là sinh viên năm nhất đại học mắc sùi mào gà kèm HIV cũng vì thiếu hiểu biết và có quan hệ đồng giới không sử dụng biện pháp an toàn như Quyết. “Khi biết mình mắc bệnh, Minh Hiếu đã bàng hoàng bật khóc”, bác sĩ Lợi Em kể. 

Giải thích lý do nam quan hệ với nam thường có nguy cơ cao mắc bệnh truyền nhiễm, bác sĩ Lợi Em cho biết, nhóm này thường không thích sử dụng bao cao su và “yêu” với nhiều bạn tình. Ngoài ra, họ hay quan hệ bằng đường miệng và đường hậu môn nên có nguy cơ lây truyền cao hơn so đường thông thường.

Bác sĩ Lợi Em khuyến cáo, tất cả mọi người cần phòng lây bệnh truyền nhiễm qua đường “yêu”  bằng cách chung thủy một vợ một chồng, không quan hệ bừa bãi với nhiều người. Nếu có người mới, nên tìm hiểu và thảo luận cởi mở về lịch sử tình dục của họ.

Hãy sử dụng bao cao su cho mỗi lần “yêu” nhằm làm giảm khả năng nhiễm trùng xuống tối thiểu nhất. Lưu ý, bao cao su nam không thể bảo vệ hoàn toàn khỏi lây truyền bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra có thể lây nhiễm sang những khu vực không được bao cao su che chắn.

Hãy sử dụng bao cao su khi yêu để bảo vệ bản thân. Ảnh minh họa.

Cần tránh các hành vi tình dục dễ gây tổn thương da và niêm mạc, vì nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Nếu có nguy cơ lây nhiễm HIV, nên dùng thuốc PrEP để dự phòng hàng ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để được tầm soát, phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.

Khi chẳng may được chẩn đoán đã bị nhiễm bệnh người bệnh cần:

- Bình tĩnh lắng nghe tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để có phương án điều trị hiệu quả nhất.

- Thông báo cho bạn tình và thuyết phục họ cùng đi khám.

- Giữ tinh thần lạc quan và cần biết rằng kể cả HIV cũng đã có thuốc giúp kéo dài thời gian sống, thậm chí đã có người khỏi bệnh khi kiên trì điều trị.

- Không quan hệ tình dục cho đến khi bệnh đã khỏi hẳn và không còn nguy cơ lây nhiễm.

* Tên và thông tin nơi ở của người bệnh đã được thay đổi

DIỆU THUẦN