Sóng thần đổ bộ đến Hawaii

Google News

Sóng thần đã được hình thành và có thể gây thiệt hại cho khu vực dọc bờ biển ở tất cả các đảo thuộc bang Hawaii.

Hãng AFP đưa tin, Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương vừa thông báo, trận động đất mạnh 7,7 độ Richter xảy ra ngoài khơi bờ biển phía Tây Canada đã tạo ra một đợt sóng thần đang hướng về phía bang Hawaii của Mỹ.
 
"Sóng thần đã được hình thành và nó có thể gây thiệt hại cho khu vực dọc bờ biển ở tất cả các đảo thuộc bang Hawaii. Cần hành động khẩn cấp để bảo vệ người và của", Trung tâm trên nêu rõ và kêu gọi người dân và các chính quyền có biện pháp khẩn cấp để bảo vệ người và tài sản.

Dự kiến sóng thần sẽ tràn vào bờ vào 8 giờ 28 phút (GMT) ngày 28/10.

Theo AFP, trên quần đảo Hawaii, còi báo động đã rú lên khắp nơi. Đài truyền hình KITV của Honolulu thông tin, ước tính ban đầu một đợt sóng cao khoảng một mét sẽ tràn vào bờ và Kahului chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi một đợt sóng lớn hơn, có thể cao hai mét.

Giới chức đối phó thảm họa ở vùng Bristish Columbia của Canada đã kêu gọi người dân sống ở các vùng duyên hải thấp sơ tán lên chỗ cao hơn. Đồng thời, họ cũng trấn an dân chúng rằng, thiệt hại nếu có sẽ không lớn. Hiện chưa có thông tin nào về thương vong hay thiệt hại vật chất do động đất gây ra ở Canada.
 
Trước đó, một trận động đất mạnh 7,7 độ Richter đã xảy ra lúc 3 giờ 4 phút ngày 28/10 làm rung chuyển quần đảo Queen Charlotte vùng biển phía tây Canada.  Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất xảy ra vào 3 giờ 4 phút sáng 28/10 với tâm chấn nằm cách nam thành phố Masset 139km. Có rất nhiều dư chấn, trong đó có dư chấn mạnh 4,6 độ richter, xảy ra sau trận động đất ban đầu. Trận động đất đã gây cảnh báo sóng thần có khả năng tàn phá lớn ở Thái Bình Dương.
 

Thủy Phạm (tổng hợp)