3 bước rửa rau quả trái cây đúng cách loại bỏ sạch vết bẩn

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, tuân thủ "3 bước làm sạch đúng cách" sau, rau củ quả sẽ được rửa rất sạch sẽ, bạn có thể yên tâm khi sử dụng chúng.

3 buoc rua rau qua trai cay dung cach loai bo sach vet ban
 Rau quả tươi có nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa và trao đổi chất tốt, tăng cường sức khỏe. Nhưng trước khi sử dụng, nhớ phải làm sạch rau củ quả

3 buoc rua rau qua trai cay dung cach loai bo sach vet ban-Hinh-2
 Cách làm sạch đơn giản nhất là rửa rau củ quả cẩn thận để loại bỏ bụi bẩn, ký sinh trùng có thể còn tồn trên trái cây, rau củ. Nhưng rửa thế nào để rau quả vẫn sạch mà không làm mất đi chất dinh dưỡng?

3 buoc rua rau qua trai cay dung cach loai bo sach vet ban-Hinh-3
 Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, tuân thủ "3 bước làm sạch đúng cách" sau, rau củ quả sẽ được rửa rất sạch sẽ, bạn có thể yên tâm khi sử dụng chúng.

3 buoc rua rau qua trai cay dung cach loai bo sach vet ban-Hinh-4
 Bước 1: Ngâm rau củ quả trong nước trong 3 phút để hòa tan hoặc làm loãng lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật còn dư thừa.

3 buoc rua rau qua trai cay dung cach loai bo sach vet ban-Hinh-5
 Bước 2: Rửa rau củ qua dưới vòi nước chảy. Các loại thuốc bảo vệ thực vật còn sót lại sẽ bị rửa trôi đi theo dòng chảy của nước.

3 buoc rua rau qua trai cay dung cach loai bo sach vet ban-Hinh-6
Bước 3: Loại bỏ những phần không cần ăn như cuống, rễ, chỗ lõm, v.v. Ngoài ra, các loại rau củ quả khác nhau như rau ăn lá, thân rễ hay một số củ quả đặc thù thì có thêm các bước làm sạch khác nhau một chút. 

3 buoc rua rau qua trai cay dung cach loai bo sach vet ban-Hinh-7
 Đối với các loại rau ăn lá như bắp cải và cải thảo, trước tiên hãy bóc bỏ đi hai lớp lá bên ngoài, tách từng lá và ngâm nước trong 5 phút, sau đó rửa từng lớp lá bằng vòi nước chảy. 

3 buoc rua rau qua trai cay dung cach loai bo sach vet ban-Hinh-8
 Những loại rau ăn lá khác thì đặc biệt chú ý cắt bỏ phần rễ, ngâm trước khi rửa sạch kẽ lá dưới vòi. Đặc biệt chú ý rửa sạch phần thân sát rễ.

3 buoc rua rau qua trai cay dung cach loai bo sach vet ban-Hinh-9
 Đối với các loại củ ăn thân như khoai tây, củ cải, khoai môn thì nên rửa sạch trước, dùng bàn chải đánh sạch bề mặt đầy đất cát trước khi gọt vỏ rồi rửa lại.

3 buoc rua rau qua trai cay dung cach loai bo sach vet ban-Hinh-10
 Các loại trái cây ăn liền, không cần gọt vỏ thì tốt nhất nên ngâm nước khoảng 5 - 10 phút rồi rửa lại bằng vòi nước sau đó để ráo rồi hãy sử dụng. 

3 buoc rua rau qua trai cay dung cach loai bo sach vet ban-Hinh-11
 Đối với các loại trái cây như vải, nhãn, cam, đu đủ cần gọt vỏ, bạn có thể dùng bàn chải mềm chải nhẹ dưới vòi nước, sau đó cũng để ráo nước rồi hãy gọt vỏ để an toàn hơn khi ăn.

3 buoc rua rau qua trai cay dung cach loai bo sach vet ban-Hinh-12
 Đặc biệt chú ý, các dụng cụ để cắt, thái rau củ quả cũng cần được vệ sinh sạch sẽ. Thêm vào đó, nên rửa sạch rau củ quả trước khi nấu và ăn, nếu rửa và bảo quản trước rồi để sẵn sẽ dễ khiến vi khuẩn phát triển, tăng khả năng bị ngộ độc thực phẩm.
 

Mời quý độc giả xem video: Hướng dẫn xử trí ngộ độc thực phẩm tại nhà. Nguồn Vinmec.



Kiều Dụ