3 món ăn sáng có thể gọi là 'vua hại gan'

Google News

Chọn thực phẩm nào để ăn sáng rất quan trọng, nhất là khi bụng rỗng, việc ăn gì có thể ảnh hưởng tới đường huyết hay cả gan của bạn?

Đầu tiên, hãy nói về các triệu chứng của tổn thương gan

Chảy máu nướu răng

3 mon an sang co the goi la 'vua hai gan'

Nếu thường xuyên bị chảy máu nướu răng, nên đi khám gan càng sớm càng tốt. Gan bị tổn thương nặng sẽ dẫn đến suy giảm chức năng gan khiến hàm lượng các yếu tố đông máu trong máu giảm, chảy máu bất thường là biểu hiện thường gặp trên lâm sàng.

Tiêu chảy

Gan cũng có nhiệm vụ sản xuất mật, hỗ trợ tiêu hóa và phân hủy thức ăn để cơ thể hấp thụ. Gan gặp vấn đề có thể dẫn đến giảm tiết mật, khiến cơ thể không hấp thụ đủ thức ăn, dẫn đến tiêu chảy.

Màu vàng củng mạc

3 mon an sang co the goi la 'vua hai gan'-Hinh-2

Màng cứng là phần lòng trắng của mắt, gần đồng tử của nhãn cầu và thường có màu trắng. Khi chúng ta già đi, hemoglobin trong máu bị suy giảm, tạo ra một dạng bilirubin độc hại. Do ái lực của bilirubin với củng mạc, nó sẽ kết tủa trên củng mạc, làm cho bilirubin có màu vàng nâu, dẫn đến củng mạc có màu vàng.

Nốt ruồi nhện

3 mon an sang co the goi la 'vua hai gan'-Hinh-3

Ở trung tâm của nốt ruồi, có một đốm đỏ với các mạch máu nhỏ xung quanh, giống như một con nhện, tình trạng này được gọi là nhện naevi, hay còn được gọi là telangiectasia. Biểu hiện chủ yếu là ở cổ và ngực, gan bị tổn thương sẽ gây rối loạn nội tiết khiến nồng độ estrogen trong cơ thể tăng cao, từ đó hình thành nên các nốt ruồi nhện.

Ba loại điểm tâm này được mệnh danh là “vua hại gan”, biết sớm hơn thì tốt biết mấy

Sữa đậu nành, đồ chiên rán

3 mon an sang co the goi la 'vua hai gan'-Hinh-4

Sữa đậu nành và các món rán là món ăn sáng rất phổ biến, thơm ngon, bổ dưỡng nhưng lại không thích hợp với những người mắc bệnh gan lâu năm. Hàm lượng chất béo trong rán rất cao, ăn vào sẽ tăng gánh nặng cho gan và gây hại cho gan.

Dưa chua và cháo

3 mon an sang co the goi la 'vua hai gan'-Hinh-5

Buổi sáng, mọi người sẽ làm một bát cháo hoặc kim chi. Như mọi người đã biết, hàm lượng nitrit trong dưa muối rất cao, ăn lâu ngày sẽ khiến cơ thể người nhiễm một lượng lớn nitrit và muối, sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, làm tổn thương tế bào gan, làm bệnh nặng thêm.

Sữa, trứng

3 mon an sang co the goi la 'vua hai gan'-Hinh-6

Bữa sáng thường được dùng là sữa và trứng rất giàu chất béo và protein, có thể bổ sung kịp thời các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Người khỏe mạnh có thể ăn được nhưng đối với những bệnh nhân mắc bệnh gan mãn tính, do chức năng gan suy giảm sẽ tạo ra một lượng lớn mật, nếu ăn quá nhiều thức ăn giàu đạm sẽ gây khó chịu đường tiêu hóa, dễ gây tiêu chảy, làm tăng gánh nặng cho bệnh gan và làm hỏng gan.

Theo Ngôi Sao