3 người trong gia đình mắc ung thư tuyến giáp không có biểu hiện bệnh

Google News

Tình cờ đi khám sức khỏe, cả ba người trong một gia đình đều được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp thể nhú dù chưa có biểu hiện bệnh.

3 nguoi trong gia dinh mac ung thu tuyen giap khong co bieu hien benh
 Sự tiến triển của ung thư tuyến giáp thường rất âm thầm, các biểu hiện lâm sàng không đặc hiệu. Ảnh minh họa
Ngày 30/9, trao đổi với Dân trí, PGS.TS Phạm Cẩm Phương - Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận và điều trị cho 3 người trong một gia đình (gồm mẹ, con trai, con gái) mắc ung thư tuyến giáp thể nhú dù chưa có biểu hiện bệnh.
Cụ thể, trong một lần tình cờ đi khám sức khỏe tại một phòng khám tư, chị T.,(32 tuổi) được chẩn đoán bị u tuyến giáp 2 bên. Tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), kết quả siêu âm tuyến giáp cho thấy nhân thùy phải có kích thước 1,1x0,8cm; thùy trái nhân kích thước 0,7x0,6cm. Ngoài ra, bác sĩ chưa phát hiện các bất thường khác.
Chị T. được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp thể nhú, giai đoạn 1, xét nghiệm có đột biến gen BRAF V600E. Bệnh nhân được chỉ định điều trị iod phóng xạ, uống hormon Levothyroxin (T4), đồng thời được hội chẩn đa chuyên khoa có chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp và nạo vét hạch cổ.
Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, được hướng dẫn chế độ ăn kiêng iod và theo dõi chỉ số xét nghiệm máu sau 3 tuần. Sau điều trị 6 tháng, bệnh nhân có thể tham gia các hoạt động sinh hoạt bình thường.
Sau đó, mẹ và em trai của bệnh nhân cũng đã đi khám kiểm tra sức khỏe tổng thể tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu và cũng phát hiện ung thư tuyến giáp thể nhú khi chưa có các biểu hiện bất thường về mặt lâm sàng.
Trong đó, em trai chị T. (28 tuổi) được chẩn đoán ung thư tuyến giáp thể nhú, giai đoạn I, có đột biến gen BRAF V600E. Mẹ chị T. (58 tuổi) cũng mắc ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn 2. Cả hai được chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp-vét hạch cổ, uống iod phóng xạ.
Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu cho biết, sự tiến triển của ung thư tuyến giáp thường rất âm thầm, các biểu hiện lâm sàng không đặc hiệu, đôi khi phát hiện tình cờ qua kiểm tra sức khỏe.
Do đó, bác sĩ khuyến cáo nếu trong gia đình đã có người bị ung thư tuyến giáp thì các thành viên còn lại nên khám kiểm tra sức khỏe tổng thể định kỳ tầm soát phát hiện sớm bệnh. Bệnh sau khi được điều trị kịp thời thường có tiên lượng tốt.
Theo Nguyệt Hà/ Đời sống Plus/GĐVN