4 dấu hiệu xuất hiện, nội soi dạ dày ngay còn kịp

Google News

Theo bác sĩ, nội soi dạ dày là vô cùng cần thiết khi cơ thể xuất hiện 4 tình trạng sau.

Nội soi dạ dày là phương pháp khám thường quy trong y học, chủ yếu kiểm tra các tổn thương của dạ dày, tá tràng bằng phương pháp xâm lấn, đặc biệt là phát hiện kịp thời một số tổn thương nhỏ.
Trong đời, đa số mọi người ít nhiều đều mắc các bệnh về dạ dày, khi có cảm giác khó chịu dữ dội ở dạ dày, bác sĩ thường chỉ định nội soi dạ dày, vì vậy, nhiều người lầm tưởng rằng cứ có bệnh dạ dày thì nhất định phải nội soi dạ dày nhưng thực tế không phải.
Không phải bệnh dạ dày nào cũng phải nội soi dạ dày như rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu…Những bệnh này sinh ra đầy bụng, ác tính phần lớn là do thói quen ăn uống không tốt gây ra, uống thuốc kích thích tiêu hóa, kiện tỳ ích khí có thể làm giảm triệu chứng hiệu quả, những trường hợp này không cần nội soi dạ dày.
4 dau hieu xuat hien, noi soi da day ngay con kip
 Ảnh minh hoạ.
Tuy nhiên, cần lưu ý sau khi dùng thuốc đều đặn mà các triệu chứng khó chịu vẫn chưa thuyên giảm hiệu quả, khi nghi ngờ mắc các bệnh khác cần cân nhắc nội soi dạ dày. Theo bác sĩ, nội soi dạ dày là cần thiết khi cơ thể xuất hiện 4 tình trạng sau:
1. Khó chịu dạ dày lâu ngày
Nếu dạ dày có những biểu hiện khó chịu kéo dài như đau vùng thượng vị, ợ chua, ợ hơi, chướng bụng buồn nôn … cần kịp thời nội soi dạ dày để loại trừ các tổn thương dạ dày, tá tràng.
2. Khó nuốt
Nếu trong thời gian gần đây bạn có các triệu chứng khó nuốt, nghẹn, đau sau xương ức cũng cần đi nội soi dạ dày, các triệu chứng này phần lớn là do thực quản bị tổn thương.
3. Tiền sử gia đình mắc ung thư dạ dày
Đối với những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư dạ dày và những người trên 30 tuổi, cần phải nội soi dạ dày thường xuyên, điều này có lợi cho việc phát hiện sớm các tổn thương.
4. Phân bất thường
Nếu số lần đại tiện có thay đổi, kèm theo phân đen hoặc có máu trong phân thì cũng cần kịp thời làm nội soi dạ dày, nội soi đại tràng.
Cần lưu ý gì khi nội soi dạ dày?
Nội soi dạ dày có thể quan sát được dạ dày, tá tràng nhưng chỉ thấy được một số tổn thương trên niêm mạc.
Hình dạng chung của đường tiêu hóa và các bệnh về nhu động dạ dày không thể đưa ra chẩn đoán chi tiết, vì vậy nếu sau khi kiểm tra phát hiện bất thường, cần phối hợp với các kiểm tra hình ảnh khác để có thể đưa ra phán đoán thêm.
Đối với bệnh nhân mắc bệnh tim và não không được nội soi dạ dày, đặc biệt là nội soi dạ dày không đau, loại thăm khám này cần phải tiêm thuốc mê, có thể gây ra một số tai biến do gây mê. Nội soi dạ dày là phương tiện kiểm tra tốt hiện nay, tuy nhiên khi nội soi dạ dày bạn vẫn cần lưu ý những điều nêu trên.
Ngoài các bệnh lý kể trên, đối với những người hút thuốc, uống rượu, ăn uống thất thường trong thời gian dài, tốt nhất nên khám dạ dày định kỳ, để kịp thời phát hiện các tổn thương ở dạ dày, không để đến khi phát bệnh nghiêm trọng, thời gian điều trị tốt nhất sẽ bị bỏ lỡ.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Phẫu thuật lấy búi tóc nặng gần 1kg trong dạ dày bệnh nhi 11 tuổi. 

Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo SH)