4 kiểu ăn uống âm thầm 'tàn phá' hệ tiêu hóa, nhiều người đang làm mà không biết

Google News

Nếu bạn không biết lý do chính xác gây ra các vấn đề về tiêu hóa, những sai lầm trong thói quen ăn uống hàng ngày có thể là nguyên nhân mà bạn cần chú ý.

Nếu bạn thường xuyên gặp rắc rối với các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, ợ chua và đầy hơi, nguyên nhân có thể đến từ một số thói quen sinh hoạt chưa tốt, vô tình làm gián đoạn quá trình tiêu hóa.

Lối sống không phù hợp, bao gồm cả việc chọn sai những loại thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày như ăn quá nhiều thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn quá cay, chất làm ngọt nhân tạo, lười tập thể dục hoặc ít vận động, không đi tiêu đều đặn... đều là những tác nhân góp phần gây ra những vấn đề tiêu hóa.

Mặc dù vậy, nguyên nhân dẫn đến các vấn đề tiêu hóa không phải lúc nào cũng là những lý do trên. Đôi khi, chúng đến từ những thói quen ăn uống không tốt mà hầu hết mọi người mắc phải. 

Nếu việc ăn uống của bạn không tuân theo chế độ khoa học, hoặc bạn thường ăn uống theo "cảm hứng", sẽ không chỉ làm tăng cơ hội rước bệnh béo phì mà còn có nguy cơ mắc một loạt các vấn đề về sức khỏe, bao gồm chứng khó tiêu.

Trong một bài viết của mình, chuyên gia dinh dưỡng Karishma Shah chia sẻ về một số sai lầm phổ biến trong thói quen ăn uống mà mọi người thường mắc phải, gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

1, Ăn khi không đói, cơ thể không có nhu cầu

4 kieu an uong am tham 'tan pha' he tieu hoa, nhieu nguoi dang lam ma khong biet

Ăn khi không đói không chỉ làm giảm độ ngon của món ăn mà còn ảnh hưởng tiêu hóa.

Mặc dù lập ra một thời gian biểu cố định cho các bữa ăn là một thói quen tốt, nhưng ăn khi bạn không cảm thấy đói đồng nghĩa với việc bạn đang không chú ý đến các tín hiệu từ não của mình.

Khi bạn ăn mà không cảm thấy đói, điều đó cho thấy não bộ chưa nhận được bất kỳ tín hiệu nào từ dạ dày để tiết ra dịch tiêu hóa. Do vậy, bạn có thể sẽ phải đối mặt với các vấn đề về tiêu hóa nếu thường xuyên ăn như vậy.

2, Ăn để "ức chế" cảm xúc

4 kieu an uong am tham 'tan pha' he tieu hoa, nhieu nguoi dang lam ma khong biet-Hinh-2

Ăn để giải tỏa cảm xúc là nguyên nhân dẫn đến béo phì và nhiều bệnh khác.

Nhiều người lựa chọn ăn uống như là một cách để giải tỏa những cảm xúc tiêu cực của bản thân. Tuy nhiên, sẽ không có ích gì nếu bạn chỉ nạp đồ ăn vào nhằm giúp bản thân cảm thấy nhẹ nhõm nhất thời và thoát ra khỏi những cảm xúc tiêu cực.

Việc tập trung vào ăn uống để khiến mình bị phân tâm, dẫn đến kìm nén cảm xúc sẽ chỉ làm hệ tiêu hóa bị quá tải, dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

3, Uống quá nhiều nước trước hoặc sau bữa ăn

4 kieu an uong am tham 'tan pha' he tieu hoa, nhieu nguoi dang lam ma khong biet-Hinh-3

Uống nước quá nhiều trước, trong và sau ăn là thói quen không tốt cho dạ dày.

Uống quá nhiều nước có thể làm loãng axit dịch vị do dạ dày tiết ra để tiêu hóa thức ăn. Axit dạ dày tiết ra không đầy đủ, kết hợp với nhiều chất lỏng sẽ khiến thức ăn không được tiêu hóa hết.

4, Vừa ăn vừa làm việc khác

4 kieu an uong am tham 'tan pha' he tieu hoa, nhieu nguoi dang lam ma khong biet-Hinh-4

Ăn trong khi đang làm nhiều việc dễ khiến mất kiểm soát lượng thức ăn, dẫn đến ăn quá nhiều, hấp thụ dinh dưỡng kém và ảnh hưởng hệ tiêu hóa.

Ăn khi đang di chuyển hoặc vừa ăn vừa làm việc khác là một thói quen rất xấu đối với tất cả mọi người và là một trong những nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Mặt khác, tập trung vào ăn uống không chỉ giúp tiêu hóa tốt thức ăn mà còn hỗ trợ hấp thu các chất dinh dưỡng một cách hợp lý.

Theo Bảo Anh/Hindustan Times