4 loại rau củ nằm trong danh sách đen làm hại gan vô cùng

Google News

Thường xuyên ăn những loại thực phẩm này sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh gan.

Gan là cơ quan đảm nhiệm chức năng giải độc cho cơ thể. Đồng thời, gan còn tiết ra mật để tham gia vào quá trình tiêu hóa, hấp thụ các chất dinh dưỡng. Chế độ ăn uống không hợp lý là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh gan ngày càng gia tăng. Nếu ăn phải các thực phẩm chứa chất độc hại thì gan cũng sẽ bị tổn thương. Dưới đây là 4 loại rau củ không tốt cho sức khỏe, bạn nên tránh sử dụng.

Các loại rau muối chua

Rau muối chua là món ăn tuy ngon miệng nhưng lại không tốt cho sức khỏe. Loại thực phẩm này chứa hàm lượng muối lớn. Việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn tới bệnh cao huyết áp. Hơn nữa, trong quá trình muối chua, rau sẽ tạo ra một lượng lớn nitrit. Chất này đi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành nitrosamine gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Rau dớn

4 loai rau cu nam trong danh sach den lam hai gan vo cung

Rau dỡn thuộc bộ dương xỉ, thường mọc dại ở nhiều vùng núi. Ngày nay, loại rau này được coi là một món ăn đặc sản. Khi thời tiết ấm dần vào mùa xuân, rau dớn phát triển mạnh và được nhiều người hái về đem bán. Món nộm rau dớn ăn giòn ngon nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, loại rau này chứa glycosid proto-fern - một hợp chất hữu cơ chỉ xuất hiện trong các cây thuộc họ dương xỉ. Chất này  có thể gây tổn thương các tế bào trong cơ thể và dẫn tới sự hình thành các khối u. Thường xuyên ăn rau dớn sẽ gây hoại tử tế bào gan và gây bệnh nan y. 

Mộc nhĩ ngâm quá lâu

Mộc nhĩ có giá trị dinh dưỡng cao. Nó chứa polysaccharide có tác dụng loại bỏ độc tố trong cơ thể ra ngoài. Tuy nhiên, mộc nhĩ tươi có thể gây dị ứng. Do đó, chúng ta chỉ dùng mộc nhĩ khô. Trước khi sử dụng, mộc nhĩ khô được ngâm trong nước để nở mềm. 

Cần lưu ý rằng, không nên ngâm mọc nhĩ trong nước quá lâu. Mộc nhĩ chứa nhiều protein dễ bị thủy phân và biến chất. Ngâm mộc nhĩ quá lâu sẽ làm nấm men gạo sinh sôi và tạo ra axit mycolic - một chất có hại đối với sức khỏe. Ngoài ra, mộc nghĩ ngâm lâu có thể bị nấm mốc tấn công và sinh ra độc tố aflatoxin.

Bạn chỉ nên ngâm mộc nghĩ trong nước không quá 45 phút.

4 loai rau cu nam trong danh sach den lam hai gan vo cung-Hinh-2

Khoai tây mọc mầm

Khoai tây là thực phẩm quen thuộc, chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khoai tây mọc mầm sẽ sinh ra chất solanin có hại cho cơ thể. Người lớn tiêu thụ 0,2g có thể bị ngộ độc. Gan là bộ phận đảm nhiệm chức năng giải độc chính nên sau khi chất độc xâm nhập vào cơ thể, gan chịu thiệt hại nặng nhất.

Với một lượng solanin nhỏ, bạn có thể không gặp biểu hiện ngộ độc ngay lập tức. Tuy nhiên, chất này tích tụ trong cơ thể với thời gian dài sẽ làm tổn thương gan và gây ra bệnh nguy hiểm. Nhiều người cho rằng chỉ cần cắt bỏ phầm mầm khoai tây là có thể dùng tiếp. Trên thực tế, sau khi mầm phát triển, độc tố đã phân bố khắp củ khoai. Dù bạn cắt bỏ một phần củ khoai cũng không thể loại bỏ hết chất độc này.

Theo Khoevadep