4 lưu ý không thể bỏ qua sau khi tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19

Google News

Bộ Y tế đang triển khai việc việc tiêm mũi 3 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19 cho những người đã được tiêm chủng đủ liều cơ bản.

Ngày 17/12, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Viện Vệ sinh dịch tế, Viên Pasteur; Cục Y tế, Bộ Công an; Cục Quân Y, Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung và nhắc lại.
Theo đó, để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19 cho những người đã được tiêm chủng đủ liều cơ bản, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin COVID-19.
Để mũi tiêm thứ 3 đạt hiệu quả miễn dịch tốt nhất, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần lưu ý những điều này sau khi tiêm:
Theo dõi sức khỏe ở điểm tiêm 15 đến 30 phút
Theo Newsbreak, sau khi tiêm vắc xin, nếu không thấy phản ứng gì thì mọi người đều muốn rời ngay khỏi điểm tiêm. Với hầu hết trường hợp, điều này hoàn toàn ổn. 
Tuy nhiên, các cơ quan y tế vẫn khuyến cáo sau khi tiêm mũi 3 thì mọi người nên chờ ở điểm tiêm 15 đến 30 phút rồi mới về. Đây là khoảng thời gian cần thiết để theo dõi liệu cơ thể có xuất hiện các phản ứng dị ứng hiếm gặp hay không.
Những người có tiền sử bị dị ứng nghiêm trọng nên chờ 30 phút rồi hãy về. Những phản ứng sau tiêm này có thể là nhẹ như phát ban đến nghiêm trọng như sốc phản vệ. Khi đó, các bác sĩ tại điểm tiêm sẽ phản ứng nhanh để kịp thời cứu chữa.
4 luu y khong the bo qua sau khi tiem mui 3 vac xin phong COVID-19
Tiêm vắc xin COVID-19 cho người cao tuổi tại TP.HCM. Ảnh: Bộ Y tế. 
Đừng nghĩ tác dụng phụ mũi 3 giống các mũi tiêm trước
Dù phản ứng của cơ thể với mũi 3 có thể tương tự như phản ứng với mũi 1 và 2 nhưng cũng đừng xem thường. Theo các chuyên gia, việc tiêm trộn các loại vắc xin và tiêm tăng cường có thể phát sinh thêm một số tác dụng phụ.
Tuy nhiên, mọi người cũng không có gì phải lo lắng, việc xảy ra một số tác dụng phụ khi tiêm trộn vắc xin là điều bình thường.
Không nên tập luyện quá sức
Tập thể dục vừa phải sau khi tiêm mũi 3 không gây hại nhưng không nên tập quá sức, đặc biệt là khi xuất hiện các tác dụng phụ mạnh khiến cơ thể mệt mỏi. Thay vì nâng tạ nặng hay chạy bộ, mọi người chỉ nên đi bộ, kéo căng cơ hay thực hiện các bài tập nhẹ nhàng khác, theo Medical News Today.
Không uống rượu bia
Tiến sĩ Natasha Bhuyan, Phó giáo sư lâm sàng tại Đại học Y Arizona (Mỹ), cho biết uống rượu bia có thể ảnh hưởng đến cách mà hệ miễn dịch phản ứng với vắc xin. Ngoài ra, rượu bia làm mất nước và có thể khiến các tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin như đau cơ hoặc mệt mỏi trở năng nặng hơn.
Uống rượu bia ngay sau khi tiêm làm suy yếu phản ứng miễn dịch để sản sinh kháng thể của vắc xin. Do vậy, mọi người không nên sử dụng rượu bia trong vòng 48 giờ sau khi tiêm vắc xin COVID-19. Nếu muốn uống rượu bia, tốt nhất sau 1 tuần. 
Bộ Y tế cũng nêu rõ vắc xin sử dụng để tiêm bổ sung và liều nhắc lại là loại đã được cơ quan này phê duyệt.
Tiêm liều bổ sung vắc xin phòng COVID-19 cho đối tượng sau:
Người từ 18 tuổi trở lên, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vắc xin) bao gồm:
- Người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng...;
- Người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin của hãng Sinopharm hoặc vắc xin Sputnik V.
Về loại vắc xin: Cùng loại với liều cơ bản hoặc vắc xin mRNA.
Khoảng cách: Tiêm 01 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng.
Đối với những người có chỉ định tiêm liều bổ sung, sau khi đã tiêm liều bổ sung thì được coi là hoàn thành liều cơ bản.
Tiêm liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 cho đối tượng:
Là người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế; người từ 50 tuổi trở lên; người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế.
Về loại vắc xin, nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA; Nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin mRNA.
Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc xin của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA hoặc vắc xin véc tơ virus (vacine Astrazeneca).
Khoảng cách: Tiêm 01 mũi nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản.
PV