4 món người dân “vùng xanh” không bao giờ ăn để trẻ lâu

Google News

Ở các khu vực vùng xanh, tỉ lệ người sống thọ 100 tuổi rất cao. Một trong những bí quyết của họ chính là ăn uống.

Vùng xanh hay còn gọi là Blue Zones, là 5 khu vực trên thế giới có mật độ người sống thọ 100 tuổi cao nhất: Sardinia (Ý); Okinawa (Nhật Bản); Loma Linda (California); Ikaria (Hy Lạp); Nicoya (Costa Rica). Sau nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy rằng người dân vùng xanh chủ yếu ăn chế độ nhiều thực vật với ngũ cốc nguyên hạt, thường xuyên ăn các loại đậu, uống rượu vang đỏ.

Đặc biệt, người dân vùng xanh hạn chế tối đa những thực phẩm sau:

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh khác nhau như tăng huyết áp, tăng cholesterol, béo phì. Bên cạnh đó, thức ăn nhanh cũng tác động tiêu cực đến tâm trạng của bạn và có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Người dân ở các vùng Blue Zone chủ yếu dựa vào chế độ ăn có nguồn gốc thực vật và để dành thịt cho những dịp đặc biệt. Bạn sẽ không thể tìm được một người sống thọ nào ăn nhiều bánh mì kẹp thịt.

Vào những dịp đặc biệt họ cũng ít khi ăn nhiều thịt đỏ. Riêng người dân ở Loma Linda, là những người theo Cơ đốc Phục lâm và hoàn toàn không ăn thịt.

4 mon nguoi dan “vung xanh” khong bao gio an de tre lau

Bánh ngọt đã qua chế biến

Người dân vùng xanh rất hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn và chứa nhiều đường. Họ ăn đường tự nhiên từ trái cây, ngũ cốc yến mạch và rượu vang đỏ.

Thịt xông khói và xúc xích

Những người sống lâu nhất trên thế giới hoàn toàn không ăn nhiều thịt, đặc biệt là thịt đỏ. Bên cạnh đó, họ cũng tránh xa các loại thịt chế biến sẵn như thịt nguội, thịt xông khói và xúc xích.

Trong khi đó, người Mỹ ăn rất nhiều thịt chế biến sẵn. Các loại thịt này tuy ngon miệng nhưng phần lớn chúng chứa nhiều natri và các chất bảo quản khác.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Critical Reviews in Food Science and Nutrition cho thấy, thịt đã qua chế biến làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành nhiều hơn (tăng 18%) so với thịt đỏ (chỉ ở mức 9%).

Soda

Những người sống thọ nhất thế giới không có thói quen uống soda và các loại đồ uống nhiều đường khác. Họ hiểu rõ việc tiêu thụ đường thêm vào dưới dạng đồ uống như soda đặc biệt có hại vì giá trị dinh dưỡng trống rỗng.

Uống soda thường xuyên có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường type 2 tăng cân nhiều hơn và tăng cảm giác thèm ăn, đồng thời rút ngắn tuổi thọ.

Bên cạnh việc tránh các loại thực phẩm không lành mạnh, người dân vùng xanh duy trì 3 thói quen:

- Sống có mục đích.

- Nói điều tốt đẹp với người đầu tiên mình nhìn thấy trong ngày.

- Tập thể dục đều đặn.

Đây chính là những cách đơn giản giúp họ có tinh thần thoải mái, vóc dáng thon thả và sức khỏe luôn tốt hơn.

Theo Trần Thu Thuỷ/Phunutoday