4 thói quen buổi sáng hại phổi rất nhiều người mắc phải

Google News

Phổi đảm nhiệm chức năng trao đổi khí giữa cơ thể và môi trường để duy trì sự sống. Vì vậy giữ cho phổi khỏe mạnh rất quan trọng.

Hút thuốc

Mặc dù biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng vẫn nhiều người không bỏ được thói quen này. Thậm chí ngay khi vừa thức dậy phải hút ngay một điếu thuốc trước khi làm những việc khác. Họ cho rằng hút thuốc buổi sáng giúp họ tỉnh táo hơn.

Tuy nhiên, hút thuốc lá buổi sáng gây hại hơn cả vì thời điểm này lượng nicotine và những độc tố từ thuốc lá đi vào trong cơ thể cao hơn bình thường. Nó khiến người hút dễ bị nghiện hơn so với người hút thuốc lá sau khi thức dậy khoảng nửa tiếng hoặc muộn hơn.

Bên cạnh đó, hút thuốc lá buổi sáng còn khiến nicotine trong thuốc đi thẳng vào phổi, khiến chức năng phổi bị suy giảm, tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bệnh ung thư.

Tức giận

Có nhiều người hay cáu kỉnh, chán nản hoặc dễ tức giận khi vừa mới thức dậy. Những cảm xúc tiêu cực như vậy cũng có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của phổi.

Khi một người tức giận và xúc động, họ có thể bị khó thở, các phế nang liên tục giãn nở, không thể nghỉ ngơi và thư giãn bình thường. Từ đó ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của phổi.

4 thoi quen buoi sang hai phoi rat nhieu nguoi mac phai

Tập thể dục buổi sáng quá sức

Nhiều người có thói quen tập thể dục buổi sáng. Đăc biệt là người trung niên và người cao tuổi thường dậy khá sớm để bắt đầu tập thể dục. Tuy nhiên lúc này nhiệt độ không khí vẫn còn lạnh, có thể có sương giá. Tập luyện quá sớm với cường độ cao dễ dẫn đến mệt mỏi. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của phổi.

Bên cạnh đó, nếu tập thể dục ở nơi có nồng độ khí thải công nghiệp, khí thải ô tô, khói bụi nhiều cũng sẽ làm ảnh hưởng đến đường hô hấp của con người. Nó có thể gây viêm đường hô hấp trên cấp, viêm phế quản,… và một số bệnh về phổi khác.

Ăn sáng với nhiều dầu mỡ

Các món đồ chiên rán ngày nay khá đa dạng về chủng loại, nhìn bắt mắt, ăn cũng đưa miệng, giá thành lại vừa phải. Thế nhưng chúng không thích hợp để ăn vào buổi sáng. Lý do là bởi ăn đồ chiên rán dễ khiến bạn tăng cân, tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Và từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của phổi.

Bên cạnh đó, thức ăn nhiều dầu mỡ không có lợi cho việc thải các chất độc hại trong đường hô hấp. Từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng ho và đờm, không có lợi cho sức khỏe của phổi.

Song song với việc từ bỏ những thói quen trên, bạn nên thực hành cho mình những thói quen tốt cho phổi. Chẳng hạn như: nói không với thuốc lá, làm sạch môi trường sống, tập thở sâu, ăn uống khoa học, uống nhiều nước, tập luyện mỗi ngày phù hợp với sức khỏe và kiểm tra phổi định kỳ.

Theo Trân Thu Thuỷ/Khoevadep