5 bộ phận của lợn ngon đến mấy cũng đừng ăn kẻo rước họa

Google News

Theo quan điểm khoa học, mặc dù nhiều bộ phận của thịt lợn có thể ăn được, thậm chí ăn ngon nhưng tốt nhất là không nên ăn.

Thịt lợn là loại thịt được lựa chọn nhiều trong bữa ăn hàng ngày, giá cả tương đối ổn định và giàu dinh dưỡng, là đại diện tiêu biểu nhất của thịt đỏ, hàm lượng chất béo rất cao, lại có nhiều thành phần có lợi cho cơ thể, bao gồm các nguyên tố vi lượng, protein, khoáng chất và nhiều nguyên tố khác.
Người ta tận dụng hết các phần trên cơ thể lợn, không bỏ qua bộ phận nào. Tuy nhiên, theo quan điểm khoa học, mặc dù nhiều bộ phận của thịt lợn có thể ăn được, thậm chí ăn ngon nhưng những bộ phận sau đây không được khuyến khích ăn thường xuyên, lâu dài.
1. Gan lợn
5 bo phan cua lon ngon den may cung dung an keo ruoc hoa
Ảnh minh họa.  
Gan lợn rất giàu chất sắt và là một trong những nguyên liệu tốt nhất để làm giảm chứng thiếu máu cục bộ. Hơn nữa, nó cũng có chứa một số nguyên tố vi lượng, vitamin C, tác dụng chống oxy hóa rất tốt. Đồng thời, vitamin B2 có trong gan lợn còn có thể bổ sung nguyên tố coenzyme quan trọng cho cơ thể con người.
Tuy nhiên, gan lợn cũng có một lượng lớn các thành phần cholesterol và nhân purin, dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa và gây béo phì, tăng lipid máu, tăng acid uric máu và các vấn đề khác. Chưa hết, gan là nơi lọc chất thải, không nên ăn thường xuyên, có ngon cũng phải hạn chế hết mức có thể.
2. Thịt cổ lợn
5 bo phan cua lon ngon den may cung dung an keo ruoc hoa-Hinh-2
Ảnh minh họa.
Chúng ta đều biết rằng thịt cổ nhiều mỡ, không chỉ vậy, thịt cổ lợn còn chứa một lượng mô bạch huyết nhất định. Giống như mô bạch huyết ở người, bạch huyết ở lợn cũng đóng vai trò miễn dịch. Nếu bản thân lợn mắc một số bệnh truyền nhiễm, vi rút có thể được chuyển sang các tế bào bạch huyết. Vì vậy, theo quan điểm này, không nên ăn thịt cổ lợn.
3. Phổi lợn
5 bo phan cua lon ngon den may cung dung an keo ruoc hoa-Hinh-3
Ảnh minh họa. 
Phổi lợn có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất béo, chất khoáng, vitamin và protein,…có thể cung cấp cho cơ thể con người khá nhiều chất dinh dưỡng.
Tuy nhiên, đừng quên rằng phổi lợn cũng là cơ quan hô hấp quan trọng nhất của lợn, một lượng lớn các chất độc hại và bụi có thể còn sót lại trong phổi lợn. Phổi lợn nếu không được làm sạch đúng cách có thể còn sót lại các chất độc hại, không tốt cho sức khỏe, không nên ăn.
4. Óc lợn
5 bo phan cua lon ngon den may cung dung an keo ruoc hoa-Hinh-4
Ảnh minh họa.  
Hương vị của óc lợn mềm và dẻo, thơm ngon, khiến nhiều người mê mẩn. Tuy nhiên, óc lợn cũng không phải là lựa chọn tốt cho sức khỏe, vì óc lợn chứa nhiều chất béo, ăn lâu có thể gây béo phì, rối loạn chuyển hóa và các vấn đề khác, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não.
5. Lòng lợn
5 bo phan cua lon ngon den may cung dung an keo ruoc hoa-Hinh-5
Ảnh minh họa.  
Trong tất cả các bộ phận của con lợn, phần ruột già chứa hàm lượng cholesterol cao nhất. Nếu ăn ruột già lợn thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mỡ máu, béo phì, tiểu đường và các bệnh khác.
Hơn nữa, ruột già của lợn cũng chứa một lượng purin nhất định, nếu ăn một lượng lớn lâu dài có thể gây ra các bệnh như tăng acid uric máu và bệnh gút.
Nhìn chung, hãy tránh ăn những bộ phận này của lợn thường xuyên để tránh những tác hại không đáng có cho cơ thể.

Mời độc giả xem thêm video: Món ăn ngon từ... úp nồi (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)