5 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm không được bỏ qua

Google News

Bệnh ung thư có thể nhiều biểu hiện đa dạng, đôi khi cũng mơ hồ, không đặc hiệu, dễ bị bỏ sót, nhầm lẫn với các tình trạng sức khỏe thông thường khác.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Trần Đức Cảnh, khoa Nội soi thăm dò chức năng, Bệnh viện K, ung thư thường phát triển âm thầm một thời gian dài trước khi gây ra các dấu hiệu và triệu chứng trên lâm sàng để có thể phát hiện được.

Đôi khi, ung thư không gây các triệu chứng lâm sàng mà chỉ được phát hiện tình cờ khi người bệnh đi khám định kỳ. Bên cạnh đó, bệnh có thể nhiều biểu hiện đa dạng và đôi khi cũng mơ hồ, không đặc hiệu, dễ bị bỏ sót và nhầm lẫn với các bệnh lành tính thông thường khác. Khi bệnh phát triển ngày càng nặng, các triệu chứng lâm sàng rõ ràng của ung thư mới càng điển hình.

5 dau hieu canh bao ung thu som khong duoc bo qua

Mệt mỏi nhiều ngày không cải thiện kể cả khi nghỉ ngơi có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư. Ảnh: Global News.

Bác sĩ Cảnh cho hay nhận biết các dấu hiệu ung thư sớm giúp mọi người nhận thức về sức khỏe bản thân, đi thăm khám, tầm soát và có phương pháp điều trị kịp thời. Vị chuyên gia này chỉ ra 5 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư người dân nên chú ý:

Mệt mỏi

Mệt mỏi do bệnh ung thư không giống tình trạng sức khỏe suy giảm sau khi làm việc. Mệt mỏi nhiều ngày mà không thể cải thiện ngay cả khi nghỉ ngơi có thể là triệu chứng quan trọng cảnh báo các tế bào ác tính đang phát triển.

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Một trong những biểu hiện của ung thư sớm là giảm cân đột ngột dù bạn vẫn ăn uống đầy đủ. Chúng ta không nên chủ quan bởi ẩn sau hiện tượng này thường là những bệnh lý nguy hiểm. Bác sĩ lưu ý nếu bị giảm cân nhanh trong thời gian ngắn kèm theo mệt mỏi, không rõ nguyên nhân bạn nên đến bệnh viện khám.

Xuất hiện các cơn đau

Tình trạng đau ở một vùng nào đó trên cơ thể là dấu hiệu ung thư sớm. Nếu cơn đau kéo dài, không thuyên giảm và không rõ nguyên nhân, bạn cần sớm thăm khám, tầm soát ung thư.

5 dau hieu canh bao ung thu som khong duoc bo qua-Hinh-2

Tình trạng đau ở một vùng nào đó trên cơ thể là dấu hiệu ung thư sớm. Ảnh: Resultspt.

Thay đổi da

Vàng da, vàng mắt hoặc đầu ngón tay là triệu chứng cho thấy cơ thể bạn đang nhiễm trùng. Những thay đổi về nốt ruồi như chúng lớn hơn, biến đổi màu sắc, không đối xứng cũng cảnh báo cơ thể bạn có vấn đề.

Sốt

Sốt do ung thư gây ra chủ yếu xuất hiện ban đêm đi kèm đổ mồ hôi mà cơ thể không có dấu hiệu viêm, nhiễm trùng. Các cơn sốt của bệnh nhân ung thư thường xuất nhiều nhiều lần trong ngày, sốt và cắt cơn liên tục. Một số trường hợp, bệnh nhân bị sốt cao nhiều ngày triền miên. Nếu bị sốt trên 38 độ C liên tục, bạn hãy cảnh giác.

Theo Phương Anh/ZingNews