5 điều không nên làm sau khi tiêm vaccine COVID-19

Google News

Các chuyên gia Mỹ nói rằng có một số điều không nên làm sau khi tiêm vaccine COVID-19. Dưới đây là những gì bạn cần biết.

5 dieu khong nen lam sau khi tiem vaccine COVID-19
Khi vaccine COVID-19 được tiêm cho ngày càng nhiều người trên khắp thế giới cũng như tại Việt Nam, nhiều người đặt ra câu hỏi sau khi tiêm, liệu có cần tránh làm điều gì không?
Dưới đây là năm điều các chuyên gia y tế Mỹ khuyến cáo không nên làm ngay sau khi tiêm vaccine COVID-19:
1. Xăm mình hoặc bấm khuyên
Các chuyên gia y tế Mỹ nói rằng xăm mình hoặc bấm khuyên có khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể. Cộng thêm những phản ứng có thể xảy ra sau tiêm vaccine, điều này có thể khiến bạn khó chịu hơn.
Tốt nhất, bạn nên đợi ít nhất vài ngày sau khi tiêm vaccine rồi hãy xăm mình hoặc bấm khuyên. Bạn cũng có thể hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể.2. Đặt lịch tiêm một loại vaccine khác
Các nhà khoa học khuyên không nên tiêm một loại vaccine khác vào cùng thời điểm tiêm vaccine COVID-19. Vẫn chưa có đủ thông tin về cách vaccine COVID-19 sẽ tương tác với những vaccine khác.
Các chuyên gia khuyên đợi ít nhất hai tuần để tiêm bất kỳ loại vaccine nào khác.
3. Ép bản thân tập thể dục
Việc ép bản thân tập thể dục có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn, nhất là khi bạn gặp phải những tác dụng phụ của vaccine COVID-19 như sốt, ớn lạnh, đau cơ… Đọc thêm về các tác dụng phụ phổ biến sau khi tiêm vaccine COVID-19 tại đây.
Tốt nhất, bạn nên nghỉ ngơi một hoặc hai ngày sau khi tiêm vaccine COVID-19 nếu bạn cảm thấy mệt mỏi. Bạn có thể quay trở lại tập luyện ngay khi cảm thấy khá hơn.
4. Không uống đủ nước
Nước giúp cơ thể hoạt động tốt hơn, hỗ trợ phản ứng miễn dịch với vaccine.
Ngoài ra, nếu bạn bị sốt sau khi tiêm vaccine COVID-19, việc uống đủ nước sẽ giúp cơ thể cảm thấy tốt hơn.
5. Làm mất giấy chứng nhận tiêm vaccine COVID-19
Hãy cất giữ giấy chứng nhận tiêm vaccine COVID-19 của bạn một cách cẩn thận. Nếu bạn mới tiêm mũi 1, bạn sẽ cần đến nó khi tiêm mũi 2. Nếu bạn đã tiêm đủ 2 mũi, đây có thể là ‘tấm vé vàng’ để bạn quay trở lại cuộc sống ‘bình thường mới’.
Theo Trà My/ Doanhnghieptiepthi