6 câu hỏi ai cũng thắc mắc về bệnh đậu mùa khỉ

Google News

Tiến sĩ Douglas Chiriboga cho biết bệnh đậu mùa khỉ hiếm khi gây tử vong, nhưng một số nhóm người có nguy cơ tử vong cao hơn.

1. Bệnh đậu mùa khỉ là gì?
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, đậu mùa khỉ là bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra, có thể lây lan giữa người với người hoặc từ động vật sang người.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, nếu bạn tiếp xúc gần với người bị bệnh đậu mùa khỉ hoặc môi trường có thể đã bị nhiễm virus, trong 21 ngày sau lần tiếp xúc cuối cùng, hãy theo dõi bản thân chặt chẽ để biết các dấu hiệu và triệu chứng.
Hãy hạn chế tiếp xúc gần với người khác càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, trong trường hợp không thể tránh khỏi việc tiếp xúc, hãy cho người tiếp xúc biết rằng bạn đã tiếp xúc với bệnh đậu mùa khỉ.
6 cau hoi ai cung thac mac ve benh dau mua khi
Ảnh minh họa.  
2. Triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ?
Theo chuyên gia Rachel Cox, mặc dù bệnh đậu mùa khỉ và đậu mùa có các triệu chứng tương tự nhau nhưng đậu mùa khỉ nhìn chung nhẹ hơn và ít có khả năng gây tử vong hơn.
Các triệu chứng bao gồm phát ban, sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ thể, đau họng, ho, nghẹt mũi, sưng hạch bạch tuyết. Phát ban có thể xuất hiện ở vùng mặt, bộ phận sinh dục, miệng, bàn tay, bàn chân, ngực và hậu môn.
“Phát ban thường bắt đầu bằng những tổn thương phẳng nổi lên, tương tự như mụn nước hoặc mụn nhọt, sau đó chứa đầy chất lỏng và mủ. Khi phát ban xuất hiện, da có thể rất nhạy cảm và đau đớn. Các mụn nước thường đóng vảy hoặc đóng vảy rồi bong ra, có khả năng để lại sẹo trên da”, chuyên gia cho hay.
Nếu bạn nghĩ mình có triệu chứng của bệnh, hãy liên hệ với các nhân viên y tế để được tư vấn, xét nghiệm và chăm sóc y tế. Cho đến khi bạn nhận được kết quả xét nghiệm, hãy cách ly bản thân với người khác nếu có thể. Đồng thời, vệ sinh tay thường xuyên là điều cần thiết.
Nếu bạn có kết quả dương tính với bệnh đậu mùa khỉ, nhân viên y tế sẽ tư vấn cho bạn về việc nên cách ly tại nhà hay tại cơ sở y tế và bạn cần lưu ý những gì.
3. Bệnh đậu mùa khỉ lây lan thế nào?
Đậu mùa khỉ là bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra, có thể lây lan giữa người với người hoặc từ động vật sang người.
Việc lây truyền từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp gần, lây qua vết thương hở, dịch cơ thể, giọt bắn lớn của đường hô hấp và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng nhiễm mầm bệnh. Sự lây truyền có thể xảy ra qua nhau thai từ mẹ sang thai nhi hoặc tiếp xúc gần trong và sau khi sinh,...
Tiến sĩ Michael Chang, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Memorial Hermann ở Houston (Mỹ), nhấn mạnh rằng không ai miễn nhiễm với bệnh thủy đậu. “Bệnh đậu khỉ có thể lây sang bất kỳ ai - trẻ em và người lớn, khỏe mạnh hoặc bị suy giảm miễn dịch”, chuyên gia nhấn mạnh.
Những người mắc bệnh thủy đậu có khả năng lây nhiễm cho đến khi phát ban biến mất hoàn toàn.
4. Bệnh đậu mùa khỉ có gây tử vong?
Tiến sĩ Douglas Chiriboga cho biết bệnh đậu mùa khỉ hiếm khi gây tử vong, nhưng một số nhóm người có nguy cơ tử vong cao hơn.
"Nó có thể gây tử vong cho trẻ em chưa được tiêm chủng và những người bị suy giảm miễn dịch”, Tiến sĩ cho biết.
Chuyên gia Cox nói thêm, bệnh đậu mùa khỉ thường tự khỏi sau 2 đến 4 tuần. Tuy nhiên, trẻ em và những người mắc một số bệnh lý có thể bị nặng hơn.
6 cau hoi ai cung thac mac ve benh dau mua khi-Hinh-2
 Ảnh minh họa. 
5. Có vắc xin phòng đậu mùa khỉ không?
Vắc xin đậu mùa hiện có đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại đậu mùa khỉ: ACAM2000 là vắc xin đậu mùa đầu tiên và JYNNEOS là một loại vắc xin mới hơn.
Vắc xin này ước tính có hiệu quả khoảng 85% trong việc phòng ngừa đậu mùa khỉ, song nghiên cứu hiện còn hạn chế. 
6. Cách phòng ngừa đậu mùa khỉ
Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ ở nước ta, Bộ Y tế đã ban hành khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:
1. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.
2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.
3. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.
4. Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.
5. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.
6. Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.
>>> Mời độc giả xem thêm video: TP HCM lên kịch bản ứng phó bệnh đậu mùa khỉ 

Nguồn video: THĐT

An An (Theo HL, T.H)