6 kiểu ăn sáng của dân văn phòng có hại cho sức khỏe

Google News

Những kiểu ăn sáng này không những không mang lại lợi ích vốn có mà còn khiến sức khỏe của bạn bị xấu đi.

Bữa ăn sáng luôn được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, bởi vì nó đảm nhiệm vai trò cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho một ngày mới, giúp cơ thể hoạt động tốt hơn sau một giấc ngủ dài.
Một bữa sáng lành mạnh cần phải có đủ các nhóm chất như: tinh bột, protein, chất béo, chất xơ và vitamin. Nên tránh ăn đồ chiên, xào, đồ ngọt, chất béo vào buổi sáng có thể gây ra đầy bụng, khó tiêu. Ngoài vấn đề dinh dưỡng, việc thực hành ăn uống cũng rất quan trọng để giúp nâng cao sức khỏe.
Dưới đây là một số kiểu ăn uống của dân văn phòng gây hại sức khỏe, cần lưu ý:
Bữa sáng trên đường, vừa đi vừa ăn
Khoảng thời gian buổi sáng trước giờ làm vô cùng ngắn ngủi, đặc biệt là với những người không có thói quen dậy sớm. Do đó, nhiều người thường lười chuẩn bị bữa sáng, mà tiện mua đồ ăn trên đường đi làm và vừa đi vừa ăn. Đây là thói quen không có lợi cho hệ tiêu hóa, quá trình chuyển hóa và hấp thụ thức ăn.
Ngoài ra, đường phố bụi bặm, không khí ô nhiễm không phù hợp cho việc ăn uống. Để thay đổi, bạn có thể chọn cách mua đồ ăn hoặc tự mang đồ ăn từ nhà đi và đến văn phòng ngồi ăn một cách thoải mái.
Vừa ăn vừa xem
Hình ảnh mọi người vừa vội vàng ăn sáng, vừa chăm chú nhìn máy tính hay điện thoại đã không còn xa lạ tại nơi công sở. Vì muốn tiết kiệm thời gian, đây là cách ăn sáng của một bộ phận dân văn phòng ngày nay.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thói quen này sẽ khiến não bộ bị "phân tâm", không tập trung thực hiện chức năng chỉ huy hệ tiêu hóa, từ đó sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn.
Cụ thể, khi ăn não sẽ phát các tín hiệu xuống dạ dày để làm tiết dịch vị và men tiêu hóa. Nếu vừa ăn, vừa làm việc, tín hiệu này bị chia sẻ bớt trên não dẫn tới hệ tiêu hóa bị rối loạn, thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ gây ứ đọng dễ sinh ra các bệnh viêm dạ dày, viêm ruột.
Theo trang thông tin sức khỏe của Đại học Y Harvard, khi vừa ăn vừa làm việc hoặc xem tivi, sẽ không kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể, dẫn đến ăn quá nhiều và bị tăng cân.
Ngày nào cũng ăn đồ thừa
Thói quen ăn lại đồ ăn từ bữa tối hôm trước tưởng là tiết kiệm, nhưng về lâu dài sẽ không tốt cho sức khoẻ. Thức ăn để qua đêm không được bảo quản đúng cách dễ sinh ra độc tố, dẫn đến ngộ độc.
Hơn nữa, bữa sáng là thời gian giúp bạn bổ sung năng lượng để khởi đầu ngày mới, do đó, nên lựa chọn những món ăn đơn giản, nóng hổi thay vì tận dụng thức ăn thừa từ những bữa ăn trước đó.
Uống trà và cà phê trước bữa sáng
Nhiều người cho rằng uống trà hoặc cà phê vào bữa sáng là cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới ngay sau khi thức dậy. Tuy nhiên, axit và caffeine trong những đồ uống này khi bụng đói có thể làm rối loạn hệ tiêu hóa, gây khó tiêu và trào ngược axit. Ngoài ra, những đồ uống này còn làm bạn mất nước.
Ăn sáng nhiều đồ ngọt
Nhiều người chọn ăn sáng nhanh, tiện lợi với các loại bánh ngọt, bánh nướng xốp hay ngũ cốc chứa rất nhiều đường, carbohydrate, cùng với chất bảo quản và các loại phụ gia. Những loại thực phẩm như vậy sẽ khiến người ăn cảm thấy mệt mỏi hơn và sẽ làm tăng cân. Hơn nữa, việc thường xuyên ăn bữa sáng có nhiều đường sẽ bỏ lỡ lợi ích của protein trong bữa sáng.
Trong khi đó, nếu ăn protein vào bữa sáng, thì có thể sẽ đạt được nhu cầu protein khuyến nghị một ngày, là tối thiểu 56g với nam giới và 46g với nữ giới. Do vậy, hãy cố gắng ăn một chút protein vào bữa sáng bằng việc thay đổi bánh ngọt bằng các món như trứng, các loại đậu, rau xanh, các loại hạt…
Chỉ ăn trứng cho bữa sáng
Trứng là món ăn quen thuộc trong bữa sáng của nhiều người bởi đây là món ăn vừa dễ chế biến mà rất giàu protein. Nhưng nếu chọn trứng làm đồ ăn sáng triền miên sẽ gây ra hiệu ứng ngược không tốt cho cơ thể.
Có thể thay thế trứng bằng nhiều thực phẩm khác chứa protein và chứa carb tốt cho bữa sáng lành mạnh, như: các loại hạt, bơ hạt, lườn gà, nấm,...
Giang Thu