6 kiểu người này dễ mắc bệnh tiểu đường

Google News

Tiền đái tháo đường là trạng thái bệnh giữa đường huyết bình thường và bệnh đái tháo đường, đồng thời đây cũng là một trong những nguy cơ dẫn đến bệnh đái tháo đường.

Theo công bố gần đây trên "Tạp chí Dịch tễ học Trung Quốc", một nghiên cứu về tỷ lệ tiền tiểu đường ở người trưởng thành Trung Quốc và các yếu tố ảnh hưởng cho thấy tỷ lệ rối loạn dung nạp glucose ở người trưởng thành Trung Quốc là 16,4/1.000 người-năm và suy giảm đường huyết lúc đói tỷ lệ mắc cao hơn là 7,3/1000 người-năm và nghiên cứu cho thấy sáu loại người sau đây dễ bị tiền tiểu đường:

(1) Tuổi ≥ 50 tuổi

(2) Thừa cân/béo phì

(3) Bệnh nhân cao huyết áp

(4) Người bị rối loạn mỡ máu

(5) Hoạt động thể chất không đủ

(6) Người có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường

Ngoài ra, tuổi ≥ 50, tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường, thừa cân, béo phì và tăng huyết áp làm tăng nguy cơ rối loạn đường huyết lúc đói lần lượt là 31%, 71%, 41%, gấp đôi và 53%.

Tại sao họ dễ gặp vấn đề hơn?

1. Người trên 50 tuổi: cơ thể đang dần lão hóa

Khi mọi người già đi, độ nhạy cảm của các mô xung quanh với tác dụng hạ đường huyết của insulin sẽ giảm. Nếu nó tăng lên, tỷ lệ mỡ trong cơ thể sẽ tăng lên, bạn sẽ dễ bị béo phì và dễ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, những người lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường bị giảm hoạt động thể chất, do đó làm giảm hiệu quả sử dụng glucose của các mô ngoại vi và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Vì vậy, khuyến cáo những người trên 50 tuổi nếu có điều kiện nên đến bệnh viện khám sức khỏe định kỳ hàng năm để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường và điều trị.

2. Người béo phì: Béo bụng dễ bị kháng insulin

Béo bụng có hại hơn, có thể dẫn đến kháng insulin, lượng đường trong máu cao, lipid máu cao và các vấn đề chuyển hóa khác, vấn đề đó là hội chứng chuyển hóa.

6 kieu nguoi nay de mac benh tieu duong

3. Tăng huyết áp, tăng đường huyết và tăng mỡ máu: Tỷ lệ mắc “tam cao” tương tự nhau

Tăng huyết áp, tăng đường huyết và tăng mỡ máu thường cùng tồn tại vì chúng có cơ chế bệnh lý tương tự nhau, bao gồm các yếu tố như thừa cân, chế độ ăn uống không lành mạnh, ít vận động.

Khoảng 30% bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 tại các phòng khám ngoại trú ở nước tôi bị huyết áp cao. Bệnh tiểu đường và tăng huyết áp cùng tồn tại làm tăng đáng kể nguy cơ xuất hiện và tiến triển của bệnh tim mạch và các bệnh khác, đồng thời cũng làm tăng tỷ lệ tử vong của bệnh nhân tiểu đường. Ngược lại, kiểm soát tăng huyết áp có thể làm giảm đáng kể nguy cơ xuất hiện và phát triển các biến chứng của bệnh tiểu đường. Tất nhiên, huyết áp cao cũng có thể xuất hiện trước khi bệnh tiểu đường xảy ra.

4. Tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường là bệnh di truyền đa gen

"Bệnh tiểu đường là một bệnh di truyền đa gen, có cả yếu tố di truyền trội và lặn. Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn đáng kể so với những người không mắc bệnh, tiền sử gia đình". Đánh giá rủi ro cụ thể có thể được ước tính thông qua bảng điểm rủi ro bệnh tiểu đường.

Hãy phát triển 5 thói quen nhỏ có lợi hơn cho sức khỏe đường huyết!

1. Vận động và vận động một số cơ là “liều thuốc hạ đường huyết” tốt nhất

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể sử dụng cơ bắp để hạ đường huyết hoặc để phòng và điều trị bệnh tiểu đường rất an toàn và hiệu quả.

Nhiều bệnh nhân sẽ sử dụng các bài tập thể dục khi lượng đường trong máu của họ không ổn định. Họ tập leo núi và chạy dần dần ổn định lượng đường trong máu và trên thực tế, họ đã phát huy vai trò của cơ bắp để hạ đường huyết.

2. Tránh đường huyết cao, phải ăn thô hơn

Khi mua mì, hãy chọn lúa mì nguyên hạt thay vì bột mì trắng; khi mua gạo, hãy chọn gạo lức thay vì gạo đã đánh bóng. Ăn ít gạo trắng và mì đã tinh chế, đồng thời tăng tỷ lệ thích hợp của các loại thực phẩm "thô" như ngũ cốc, đậu phụ và khoai tây trong lương thực chính.

3. Mỗi chúng ta đều có gen tiết kiệm và chế độ ăn uống nên "đơn giản"

Mỗi người chúng ta đều có gen tằn tiện, sau khi “chuyển từ tiết kiệm sang sang”, chúng ta càng dễ mắc bệnh béo phì và tiểu đường! Khi mọi người ăn rau nuốt cám, một số gen nhất định trong cơ thể (được gọi là "gen tiết kiệm") sẽ tối đa hóa việc sử dụng những nguyên liệu thô để hấp thụ chất dinh dưỡng. Với sự cải thiện mức sống và những thay đổi thiết yếu trong cấu trúc chế độ ăn uống, gen tiết kiệm này vẫn còn mở, do đó, khi một lượng lớn thực phẩm dinh dưỡng cao đi vào cơ thể con người, nó vẫn được hấp thụ đầy đủ. Nếu không được tiêu thụ hết sẽ gây ra tình trạng thừa dinh dưỡng, tăng lượng đường trong máu, dễ xảy ra bệnh tiểu đường.

4. Đường huyết tốt không thể tách rời việc ăn gì và ăn như thế nào

Cách bạn ăn cũng rất quan trọng để có lượng đường trong máu tốt. Các nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng tốc độ ăn có mối tương quan tỷ lệ thuận với chỉ số khối cơ thể và sự gia tăng vòng eo. Nhai chậm và giảm tốc độ ăn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, ăn theo thứ tự rau - thịt - thực phẩm thiết yếu có thể làm giảm sự dao động đường huyết sau ăn.

5. Học cách giải tỏa căng thẳng, giấc ngủ và căng thẳng ảnh hưởng lớn đến lượng đường trong máu

Đừng đánh giá thấp tác động của giấc ngủ đối với lượng đường trong máu vì nội tiết tố của con người có quy luật thay đổi của riêng chúng và những hormone này sẽ ở trạng thái căng thẳng khi chúng hoạt động. không ngủ được hoặc bị căng thẳng dẫn đến thay đổi nồng độ hormone. Nồng độ các hormone này đối kháng với insulin, lâu ngày sẽ làm mất cân bằng với insulin dẫn đến rối loạn chuyển hóa mỡ, chuyển hóa đường trong máu và hệ miễn dịch thần kinh, từ đó có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

Theo Bảo Vệ Công Lý