6 siêu thực phẩm giải nhiệt ngăn ngừa bệnh tật mùa nắng nóng

Google News

Nắng nóng gay gắt khiến cơ thể khó chịu và dễ mất sức. Dưới đây là 6 siêu thực phẩm giải nhiệt giúp giải quyết những vấn đề này hiệu quả.

Dưa hấu giúp giải nhiệt ngày hè hiệu quả
6 sieu thuc pham giai nhiet ngan ngua benh tat mua nang nong
Ảnh minh họa. 

Dưa hấu có tính lạnh, dân gian còn gọi là dưa lạnh. Trong ngày hè nóng nực ăn dưa hấu không chỉ ngọt mát, ngon miệng mà còn giải nhiệt, giải cơn khát, thích hợp với những người bị nóng trong. Ngoài ra dưa hấu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Khi bị say nắng, sốt, cơ thể khó chịu, khát nước, thiểu niệu, có thể kết hợp dưa hấu để điều trị bổ trợ. Ngoài việc ăn phần thịt quả dưa hấu, phần vỏ của quả dưa hấu cũng có thể được dùng để sắc thuốc hoặc làm món ăn, cũng có giá trị dinh dưỡng rất tốt.

Trà xanh giúp làm mát và thải độc cho cơ thể
6 sieu thuc pham giai nhiet ngan ngua benh tat mua nang nong-Hinh-2
Ảnh minh họa. 

Trà xanh cũng là thực phẩm giải nhiệt. Uống trà xanh mang đến nhiều lợi ích sức khỏe như giúp giảm mệt mỏi, thải độc, làm mát da. Vì vậy trong những ngày hè bạn đừng bỏ qua loại nước giải khát tuyệt vời này. Uống 4 – 5 ly trà mỗi ngày giúp phòng bênh xơ vữa động mạch, tăng cholesterol trong máu, cao huyết áp.

Dưa chuột giúp làm mát và giải độc
6 sieu thuc pham giai nhiet ngan ngua benh tat mua nang nong-Hinh-3
Ảnh minh họa. 

Vào mùa hè, dưa chuột là thứ quả giải khát lý tưởng. Ngoài ra, ăn dưa chuột còn giúp giải độc, tăng cảm giác thèm ăn… Đối với người tiểu đường nếu ăn loại quả này sẽ giúp hạ đường huyết.

Hoa cúc cung cấp vitamin A cho cơ thể
6 sieu thuc pham giai nhiet ngan ngua benh tat mua nang nong-Hinh-4
Ảnh minh họa. 

Hoa cúc có tác dụng rất tốt trong việc tiêu phong, thanh nhiệt, bồi bổ gan và cải thiện thị lực, thông tâm, tăng cường não, xua độc và khử hỏa. Dược lý học hiện đại cho thấy hoa cúc rất giàu vitamin A, một chất quan trọng để duy trì sức khỏe của mắt. Trà hoa cúc có thể làm cho con người an thần, sáng mắt, đặc biệt hiệu quả đối với chứng khô mắt do dùng mắt quá nhiều.

Mướp đắng giảm giảm mệt mỏi, giải nhiệt hiệu quả
6 sieu thuc pham giai nhiet ngan ngua benh tat mua nang nong-Hinh-5
Ảnh minh họa. 
Theo y học Trung Quốc nói rằng, mướp đắng có thể "trừ nhiệt, giảm mệt mỏi, an thần, sáng mắt", có tác dụng chữa trị nhất định đối với chứng say nóng, kiết lỵ, lở loét, giảm khát. Mướp đắng rất giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều loại axit amin, vitamin và khoáng chất, chỉ cần mướp đắng được nấu đúng cách thì sẽ có vị đắng nhẹ, mùi thơm dịu, ăn rất ngon.
Củ sen

Củ sen có tác dụng bổ tỳ vị, dưỡng tim, dịu thần kinh, dưỡng huyết, bổ khí, là thực phẩm giải nhiệt mùa hè rất tốt. Ăn củ sen sống và chín đều có tác dụng riêng. Củ sen ăn sống có tác dụng thanh nhiệt, dưỡng phổi, mát huyết tán ứ. Có thể ăn trực tiếp hoặc có thể ép củ sen tươi với lê để uống.

6 sieu thuc pham giai nhiet ngan ngua benh tat mua nang nong-Hinh-6
Ảnh minh họa.

Ăn củ sen nấu chín có thể tăng cường sinh lực cho lá lách, tăng cảm giác ngon miệng, giảm tiêu chảy. Ngoài ra, muốn bổ não cũng nên ăn củ sen thường xuyên, có tác dụng dưỡng huyết, dưỡng tủy, làm dịu thần kinh, tăng sinh lực cho não. Phụ nữ ăn củ sen cũng giúp điều hòa khí huyết, bổ máu, da dẻ hồng hào.

Theo Gia đình Việt Nam